Đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2014 | 3:43:39 PM

Người đi đường khi đội loại mũ không đủ tiêu chuẩn sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách.

Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông vận tải vừa ký ban hành Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy điện.

Theo nội dung Thông tư trên, chỉ những những chiếc mũ có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật mới được thừa nhận là mũ bảo hiểm.

Những loại mũ có kiểu dáng y chang nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ không được coi là mũ bảo hiểm. Còn những loại mũ có kiểu dáng y chang, nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.

Người đi đường khi đội loại mũ trên sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách. Mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng. Dự kiến việc xử phạt sẽ được thực hiện sau khi thông tư có hiệu lực vào tháng 4 tới..

Từ năm 2007 khi thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông, ý thức chấp hành của người dân tương đối tốt và đã góp phần giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây diễn ra tình trạng không đội mũ hoặc mũ không đảm bảo chất lượng.

Theo một báo cáo mới đây của Ủy ban ATGT Quốc gia, sau 5 năm vận động toàn dân đội mũ bảo hiểm, tỷ lệ đội mũ đạt 90%, nhưng trong đó có tới 70% là mũ giả, kém chất lượng và 30% là đội mũ đạt chất lượng.

(Theo VTC)

Các tin khác
Các lái xe làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị 103.

YBĐT - Sau hơn 1 tháng tích cực thực hiện kiểm tra sức khoẻ lái xe với mục đích phát hiện và sa thải các lái xe có sử dụng chất gây nghiện, đến nay, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành việc "nội soi" sức khoẻ của lái xe. Tuy nhiên, "sàng lọc" để có đội ngũ lái xe đảm bảo cả về lượng và chất, góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn nhiều việc phải làm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu rút quy định trang bị súng cho lực lượng Thanh tra Giao thông.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu Ban soạn thảo Thông tư liên tịch rút ngay đề xuất trang bị súng cho lực lượng Thanh tra giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn.

Đang chạy với tốc độ nhanh, chiếc xe tải bỗng dưng mất lái, “bay” hơn hai chục mét, lao xuống mương nước mới chịu dừng lại.

YBĐT - Lên Mù Cang Chải lần này tôi thấy nhiều đổi mới! Diện tích lúa nương mộ gần như không còn mà thay vào đó, bà con người Mông trồng ngô. Suốt từ Khau Phạ qua Púng Luông, lên Chế Cu Nha… đâu đâu cũng thấy cây ngô xuân hè xanh tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục