Cần bảo đảm an toàn giao thông
- Cập nhật: Thứ ba, 14/10/2014 | 9:04:26 AM
YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái, nhiều điểm giao cắt đường bộ và đường sắt đã thiết lập gác chắn để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, hiện nay, tại một số điểm giao cắt, phần mặt đường tiếp giáp với đường ray đã xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Mặt đường ray nhô cao khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, gây nguy cơ mất ATGT. (Ảnh chụp tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Nguyễn Thái Học lúc 9h ngày 2/10/2014).
|
Nhiều tháng nay, tại trạm đường ngang 20/10, lý trình Km 155+93 (điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Lào Cai với đường Nguyễn Thái Học), người và phương tiện khi lưu thông qua đây đều gặp rất nhiều khó khăn do phần mặt đường tiếp giáp với đường ray tàu xuống cấp, gồ ghề, không êm thuận. Chị Trần Thúy Hằng ở xã Âu Lâu cho biết: “Tôi thường đi lại qua đây, đến điểm giao cắt phải giảm ga, về số, đi thật chậm. Nếu không biết phóng nhanh rất dễ ngã”.
Theo nhiều người tham gia giao thông, do mặt đường gồ ghề, vào ban đêm hay khi trời mưa sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt với phụ nữ, người già, trẻ em. Nguyên nhân do đơn vị thi công lắp đặt cáp quang hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt sau đó, không trả lại hiện trạng ban đầu. Để thuận lợi cho việc lưu thông của người dân, vừa qua, ngành đường sắt đã tiến hành nâng cấp mặt đường tại điểm giao cắt này. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi việc lưu thông của người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.
Tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Lào Cai với đường Nguyễn Phúc cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mặc dù thời gian qua, ngành đường sắt đã tiến hành nâng cấp, tôn tạo mặt đường nhưng hiện tại, mặt đường tại điểm giao cắt này cũng bị xuống cấp, gồ ghề, gây khó khăn cho việc đi lại. Bên cạnh đó, mặt đường giữa 2 bên của điểm giao cắt có độ dốc khá lớn, các phương tiện lưu thông với tốc độ khá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT đường sắt trong 9 tháng qua diễn biến khá phức tạp, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn, làm chết 1 người, bị thương 2 người (so cùng kỳ tăng 3 vụ, tăng 1 người chết). Mặc dù chưa có vụ tai nạn nào xảy ra tại các điểm giao cắt trên, song chất lượng mặt đường tại các điểm đã xuống cấp cộng với ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn còn hạn chế nên nguy cơ mất ATGT vẫn còn tiềm ẩn.
Ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: “2 điểm giao cắt trên đều nằm trên tuyến đường chính trong đô thị, mật độ người và phương tiện lưu thông lớn. Vì thế, việc nâng cấp, sửa chữa, gia cố mặt đường tại 2 điểm này sẽ giảm nguy cơ mất ATGT. Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã có Công văn số 79/BATT-CV gửi các cấp, ngành và đơn vị có liên quan về việc bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên địa bàn thành phố Yên Bái”.
Mặc dù các ngành, đơn vị chức năng đã có nhiều giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt nhưng thực tế cho thấy, tình hình trật tự ATGT ở loại hình vận tải này vẫn diễn biến phức tạp. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành ATGT đường sắt cho người dân, các ngành và đơn vị có liên quan cần tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Cụ thể, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Yên Lào cần sớm kiểm tra các điểm giao cắt trên đồng thời có biện pháp xử lý triệt để, tạo êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Hà Hùng
Các tin khác
Lúc 4 giờ ngày 13/10, tại km 1160+850, đoạn qua thôn Tân Vinh 1, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên), tàu hàng HBN2 kéo theo 19 toa tàu lưu hành theo hướng Nam – Bắc bị đứng bánh. Tại hiện trường, toa số 2 nổ ổ dầu đầu trục, rơi lò xo, thanh sắt ngang toa số 2 đè xuống đường ray.
Khoảng 12h15’ ngày 9/10, xe chở rác BKS: 51E-010.03 thuộc Công ty TNHH MTV Công Ích quận 8 lưu thông trên đường Phạm Hùng (hướng từ quận 8 về quận 5). Khi vừa đổ dốc cầu Chánh Hưng (thuộc phường 9, quận 8, TP HCM) bất ngờ xe mất lái lao tự do trên đường.
Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức tổng kết cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề "Văn hóa giao thông" và trưng bày 110 tác phẩm đoạt giải tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (2 Hoa Lư, Hà Nội) từ ngày 8/10.
Nhà thầu sẽ thi công bệ phản áp kết hợp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.