Xe tự chế gây mất an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/1/2016 | 10:15:17 AM

YBĐT - Vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 18/1/2016, trên tuyến đường Yên Bái - Khe Sang, đoạn qua khu phố Xuân Lan, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe mô tô do anh Vũ Kim Ngọc, sinh năm 1976 điều khiển và xe ba bánh do anh Hà Minh Tuấn, sinh năm 1983 điều khiển.

Tai nạn giữa xe ba bánh tự chế và xe mô tô xảy ra trên đường Yên Bái - Khe Sang.
Tai nạn giữa xe ba bánh tự chế và xe mô tô xảy ra trên đường Yên Bái - Khe Sang.

Anh Ngọc bị thương nặng phải đi cấp cứu, xe mô tô bị hỏng nặng. Vụ việc đang được cơ quan Công an điều tra làm rõ, nhưng dễ nhận thấy ngay là chiếc xe ba bánh đang chở khoảng 1 m3 cát là xe tự chế. Vụ TNGT đã góp thêm hồi chuông cảnh bảo về tình trạng xe tự chế hai, ba bánh đang phát triển, gây mất trật tự an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến một số vụ TNGT.

Trên các tuyến đường từ nông thôn đến thành thị, thi thoảng chúng ta lại bắt gặp một chiếc xe tự chế hai hoặc ba bánh với những hình dạng kỳ quái. Nhiều nhất là xe mô tô hai bánh. Những chiếc xe cũng được thợ cơ khí gò, hàn, chắp, nối thêm những chi tiết như: cần số điều khiển bằng tay, lai căng thêm bánh có cỡ lốp to hơn hẳn, vài cái đèn pha, cái ống pô to đùng nhưng ngắn tũn hoặc dài ngoằng nhưng bé tý, cốt để tạo ra âm thanh lạ. Xe máy tự chế do "độ" lên và phần lớn do những thanh niên "chịu chơi" điều khiển. Nổ phành phành, còi đèn inh ỏi và chạy loằng ngoằng là hình ảnh quen thuộc của những chiếc xe máy chế. Còn xe ba bánh hiện gồm hai kiểu xe lam và xe lôi.

Cũng bắt nguồn từ những chiếc xe cũ kỹ (chủ yếu là xe Trung Quốc) người ta sáng tạo ra những chiếc xe lôi để vận chuyển hàng cồng kềnh hoặc xe lam để vận chuyển vật liệu xây dựng. Thật khó tin nhưng chỉ cần động cơ xe máy 110 cm3, qua bàn tay thợ cơ khí đã biến thành những chiếc xe rất hữu dụng có thể chở tôn, sắt, tre nứa, gỗ củi dài từ 5 đến 7 mét; chở gạch, cát với khối lượng cả mét khối. Thiết kế không bảo đảm, vận chuyển hàng cồng kềnh rất mất an toàn hơn thế nữa, rất nhiều người điều khiển xe tự chế luôn cho mình cái "quyền" đi nghênh ngang; cá biệt, có những trường hợp lạng lách, đánh võng hoặc phóng nhanh, vượt ẩu chỗ đông người.

Quan sát cho thấy, lực lượng Công an rất ít quan tâm, xử lý những trường hợp vi phạm này. Có lẽ, xuất phát từ việc xe máy chế chỉ là thứ "đồ chơi"; còn xe lôi, xe lam tự chế chủ yếu của những người lao động nên dễ nhận được sự thông cảm!. Đây là quan điểm rất không nên, vì trước hết, mọi người phải bình đẳng trước pháp luật; thêm nữa, dù là thứ "đồ chơi" nhưng không chơi trong sân, trong bãi mà chơi trên đường phố, rất mất an toàn đến bản thân người chơi và cả những người khác thì cần xử lý.

ối với xe lam, xe lôi tự chế càng phải thu giữ triệt để, vì bên cạnh sự mất trật tự an toàn giao thông còn tạo ra sự bất bình đẳng, cạnh tranh không lành mạnh đối với những người làm dịch vụ vận tải chấp hành đầy đủ quy định của luật pháp và có tham gia đóng thuế cho Nhà nước.

Lê Phiên

Các tin khác

Chiều 20-1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa); trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác.

Cán bộ thanh tra giao thông kiểm tra xe khách trước khi xuất bến

YBĐT - Hiện, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có gần chục đơn vị tham gia kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, với gần 40 tuyến vận tải trong và ngoại tỉnh.

Ôtô lao xuống vực. (Ảnh minh họa)

Chiếc ô tô chở 6 người đang trên đường ăn cưới trở về thì mất lái lao xuống vực sâu khiến 3 nạn nhân tử vong tại chỗ.

Chiếc ô tô bốn chỗ bị biến dạng hoàn toàn sau cú va chạm với tàu hỏa.

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam chiều 19-1 khiến hai người chết, một người bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục