Trao đổi với phóng viên báo chí sáng 6/8, ông Nguyễn Thế Chung - Viện trưởng VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xác nhận, cơ quan này vừa quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Công an thị xã Phổ Yên điều tra bổ sung vụ xe container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc làm Hà Nội - Thái Nguyên khiến 10 người thương vong.
Trước đó, ngày 26/6 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên đã ban hành kết luận điều tra đề nghị truy tố bị can Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) và bị can Ngô Văn Sơn (tài xế Innova) tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Ông Chung cho biết thêm, để phục vụ quá trình điều tra bổ sung, làm rõ nội dung vụ án, tài xế Lê Ngọc Hoàng sẽ tiếp tục bị tạm giam. Theo đó, khi thời hạn tạm giam hiện tại kết thúc, VKSND thị xã Phổ Yên sẽ tiếp tục gia hạn tạm giam đối với bị can Hoàng, bị can Sơn thêm 50 ngày.
"Chúng tôi trả hồ sơ vụ án vào ngày 31/7 vừa qua. Đồng thời, phê chuẩn quyết định tạm giam đối với các bị can do thời hạn tạm giam hiện tại sắp kết thúc” - ông Chung nói.
Theo kết luận điều tra, khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô đi đến nút giao Yên Bình (xóm Sứ, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên), khi vừa qua lối ra khỏi đường cao tốc thì một người trên xe bảo Sơn đi chậm lại để hỏi chính xác đường đi TP. Sông Công.
Sơn bật đèn xi nhan phải, điều khiển xe ô tô đi vào lề đường ngoài cùng bên phải giáp hàng rào tôn sóng và đi chậm lại, sau đó dừng xe cho hai người xuống vì bị say xe.
Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội với mục đích đi ra nút giao Yên Bình. Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 89C-079.17, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h, đi đến nút giao Yên Bình (hướng Hà Nội - Thái Nguyên).
Theo lời khai của Lê Ngọc Hoàng, ở thời điểm đó, Hoàng phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe của Hoàng của 70m có bật đèn màu đỏ.
Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh xe của Sơn, quan sát gương chiếu hậu bên trái thấy có xe đầu kéo ben đang đi nên Hoàng cũng không chuyển làn được.
Khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô do Sơn điều khiển dẫn đến vụ tai nạn.
Kết luận điều tra cho biết, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có hệ thống biển báo cự ly 50m ở hai bên chiều đường. Đoạn đường xảy ra tai nạn là chiều đường Hà Nội - Thái Nguyên thuộc đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ở khoảng giữa lối vào và lối ra đường cao tốc ở nút giao Yên Bình. Tại góc giao nhau giữa mép đường bên phải với lối ra có biển báo hình tam giác báo đi chậm.
Cơ quan điều tra cho rằng, bị can Ngô Văn Sơn điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi, vi phạm vào Khoản 2 Điều 16, khoản 8 Điều 8 và Điểm d Khoản 1 Điều 68 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trong khi đó, bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm”) và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo, đã vi phạm Khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Hoàng đã vi phạm quy định về tốc độ tại Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Hành vi của 2 bị can đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự.
(Theo Dân Trí)