Do nhầm lẫn giữa khái niệm xe máy và xe gắn máy nên nhiều người dân nhầm lẫn tốc thông tin tốc độ tối đa của xe máy tại Thông tư 31.
|
|
Những ngày qua, nhiều người dân thắc mắc về quy định tốc độ tối đa của xe máy là 40km/h áp dụng theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT từ ngày 15/10/2019. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn sai sự thật làm người dân hoang mang, lo lắng.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã giải thích rất rõ thế nào là xe máy, xe gắn máy. Cụ thể như sau:
Xe môtô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg đối với xe máy 2 bánh hoặc khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 350 kg đến 500 kg đối với xe máy 3 bánh. Khái niệm này không bao gồm xe gắn máy nêu tại Khoản 3.40 quy định tại Điều này.
Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3.
Ngoài ra, quy định về tốc độ tối đa của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ tại Thông tư 31 hoàn toàn giống với quy định hiện hành tại Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, nên từ ngày 15/10/2019 tốc độ tối đa của xe máy không phải là 40km/h.
Thông tư 31 quy định "đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông tốc độ tối đa không quá 40 km/h". Như vậy, xe máy không áp dụng quy định này mà áp dụng theo Điều 6 và Điều 7 của Thông tư 31. Cụ thể như sau:
(Theo VTV)
Chiều 25/9, Đoàn công tác của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có buổi làm việc với Ban ATGT thành phố Yên Bái về kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019.
Trong lúc băng qua đường sắt, người điều khiển xe tải thiếu quan sát đã bị đoàn tàu lao tới tông phải. Vụ tai nạn khiến 4 toa tàu bị lật, tài xế xe tải bị thương nặng.
Thống kê của Bộ Công an cho thấy, toàn quốc đã có trên 4,1 triệu ô tô và trên 60 triệu mô tô được đăng ký, quản lý. 10 năm qua, trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người.
Đêm 24/9, tại cầu Mai Dịch (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn liên hoàn giữa 5 ô tô và 1 xe máy khiến nhiều người bị thương.