Để hạn chế tình trạng chở quá tải trọng, thời gian qua, các lực lượng chức năng, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết tới các doanh nghiệp, lái xe, đồng thời tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, tình trạng chở quá tải trọng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là việc trốn tránh, không hợp tác khi thấy lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ. Điều này cho thấy, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải còn gian nan.
Những ngày này, Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 1, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đang huy động lực lượng, phương tiện triển khai tuần tra, xử lý vi phạm tải trọng trên những tuyến đường được giao phụ trách.
Ông Đặng Việt Lâm - Đội phó Đội TTGT số 1 cho biết: "Đội được giao phụ trách địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên và một phần huyện Yên Bình. Trên cơ sở kế hoạch của thanh tra, Đội duy trì công tác kiểm tra thường xuyên trên các quốc lộ 32C, 37, 2D và tỉnh lộ 163. Quá trình kiểm tra đã phát hiện được nhiều vi phạm nhưng việc xử lý mất nhiều thời gian do một số lái xe, chủ phương tiện không hợp tác”.
Hiện nay, lực lượng TTGT đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội thanh tra tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường được giao phụ trách, trong đó kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, chống đối.
Ông Đỗ Văn Nam - Phó chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: "Mặc dù cuối năm tình hình vận tải hàng hóa không tăng đột biến nhưng vẫn diễn biến phức tạp, mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng lại có chiều hướng gia tăng trở lại. Do vậy, đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện triển khai tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn, tuyến đường trọng điểm như: huyện Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái”.
Theo báo cáo của lực lượng TTGT, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra 1.477 phương tiện, phát hiện 272 trường hợp vi phạm, lập biên bản, xử phạt 804 triệu đồng, trong đó: trạm cân lưu động kiểm tra 643 phương tiện, phát hiện 70 trường hợp vi phạm; tổ cân xách tay kiểm tra 477 phương tiện, phát hiện 111 trường hợp vi phạm.
Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng TTGT, Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng trên các tuyến đường.
Qua 2 tháng triển khai, Đoàn đã kiểm tra 977 phương tiện có dấu hiệu vi phạm; yêu cầu lái xe gỡ bỏ tại chỗ phần cơi nới thùng xe, yêu cầu các xe chở hàng quá tải hạ tải, chuyển tải sang xe khác, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 115 trường hợp, ước xử phạt 540 triệu đồng.
Ông Bùi Quốc Chung - Chuyên viên Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kết hợp tuyên truyền vận động cho các lái xe, chủ xe không tự ý cơi nới, cải tạo kích thước thành thùng chở hàng của phương tiện vận tải nhằm mục đích chở quá tải trọng cho phép. Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tạo được chuyển biến tích cực đối với lái xe, chủ xe trong việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng xe ô tô, việc chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện”.
Ngoài ra, lực lượng công an tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng bằng cân xách tay. Nhờ đó, nhiều trường hợp chở quá tải trọng đã được phát hiện, xử lý kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu các công trình giao thông.
Theo đánh giá, mặc dù các lực lượng chức năng, nhiều địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng nhưng tình trạng xe chở quá tải vẫn diễn biến phức tạp. Để qua mặt lực lượng chức năng, cánh lái xe hay lựa chọn những giờ nghỉ trưa, chiều hoặc tối để di chuyển.
Bên cạnh đó, thông qua mạng xã hội, các lái xe thông tin cho nhau về hoạt động của lực lượng chức năng. Thêm vào đó, khi bị yêu cầu dừng kiểm tra, nhiều lái xe không chấp hành hiệu lệnh, chậm xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi hoặc kéo dài thời gian để gọi trợ giúp cho "người thân”. Do vậy, việc phát hiện những xe vi phạm gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian.
Trước những khó khăn này, để hạn chế và đi đến chấm dứt xe quá tải, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải; tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng một cách liên tục, thường xuyên, nhất là vào khung giờ trưa, chiều và tối…
Hùng Cường