Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2023 | 8:10:29 AM

YênBái - Thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông (ATGT) 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời và có hiệu quả. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Ngày hội thanh niên với an toàn giao thông năm 2023 thu hút trên 3.000 học sinh, sinh viên tham gia.
Ngày hội thanh niên với an toàn giao thông năm 2023 thu hút trên 3.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Tuy nhiên, tình hình vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến phức tạp, còn xảy ra những vụ TNGT có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. 

Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; hành vi vi phạm TTATGT còn  phổ biến, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như vi phạm quy định về nồng độ cồn và các chất kích thích; không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ; chở hàng quá tải trọng, quá khổ... 

Đặc biệt, các vi phạm, TNGT liên quan đến thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn tỉnh có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Trong 10 tháng năm 2023, tai nạn liên quan đến thanh thiếu niên là học sinh là 14 vụ, làm 4 người chết, 11 người bị thương. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 2.020 đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên, học sinh. 

Đáng chú ý, vi phạm nồng độ cồn là 79 trường hợp, chạy quá tốc độ cho phép là 239 trường hợp; chở quá số người quy định là trên 100 trường hợp; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm là gần 1.300 trường hợp, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện 1.675 trường hợp, tạm giữ 1.440 phương tiện là mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; phát hiện và bắt giữ 5 vụ, tạm giữ 31 phương tiện, xử lý 31 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, gây mất trật tự công cộng.

Thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm chủ yếu với các lỗi như: đi xe dàn hàng ba, hàng tư; không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn quốc gia; đi mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi; đặc biệt, xuất hiện tình trạng tụ tập đi xe lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép ở một số địa bàn thành phố, huyện Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn. 

Năm 2023, Yên Bái tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Tranh thủ mọi nguồn lực nhằm hoàn thiện hơn nữa kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước xóa các điểm đen về TNGT cũng như bám sát sự chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành trung ương nhằm tăng cường đảm bảo TTATGT trên địa bàn. 

Bám sát chỉ đạo của tỉnh, chủ đề năm ATGT 2023, công tác tuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện với các nội dung, hình thức phong phú, phương pháp tiếp cận phù hợp cho từng đối tượng nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mỗi người dân. 

Các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh đã xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền về TTATGT, trọng tâm là tuyên truyền cách ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông để hình thành văn hóa tham gia giao thông an toàn; cảnh báo các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của TNGT… 

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ngành giáo dục và đào tạo chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phù hợp với từng cấp học; nhân rộng mô hình "Cổng trường ATGT”, góp phần nâng cao ý thức của phụ huynh, học sinh chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông…

Anh Dũng

Tags tai nạn giao thông văn hóa rượu bia xử phạt nồng độ cồn

Các tin khác
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn lái xe.

Từ ngày 30/8 đến ngày 15/10, các tổ công tác của Bộ Công an đã phát hiện 6.119 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Công an huyện Lục Yên xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Lục Yên đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.423 trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; trong đó có gần 600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Học sinh đi xe máy đến trường hiện nay đã quá phổ biến (ảnh chụp trên đường Nguyễn Kim, quận 5, TP.HCM vào sáng 22-11)

Đại biểu Quốc hội cho rằng người sử dụng xe dưới 50 phân khối chủ yếu là học sinh, chưa nhận thức đầy đủ pháp luật an toàn giao thông nên cần phải sát hạch.

Công ty TNHH Hòa Bình trao mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái

Trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Yên Bái phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh của 35 cơ sở giáo dục. Trong đó, có nội dung không giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục