Shipper - tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2023 | 1:51:50 PM

YênBái - Do nhu cầu của thị trường, thời gian qua, những người làm công việc giao hàng (shipper) ngày càng nhiều. Tuy nhiên, do tính chất công việc, áp lực chạy đơn, nhiều người làm công việc này cố tình vi phạm các quy định của pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông liên quan đến người giao hàng.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông liên quan đến người giao hàng.

Cách đây hơn 2 tháng, tại khu vực Km4, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái xảy ra 1 vụ TNGT khiến 1 thanh niên làm công việc giao hàng tử vong. Theo những người chứng kiến sự việc, tại thời điểm xảy ra tai nạn, thanh niên điều khiển xe với tốc độ cao và bất ngờ đâm vào 1 chiếc ô tô cùng chiều đỗ bên đường. 

Tại hiện trường, phần trước của chiếc xe máy gãy vỡ, còn lốp sau bên lái của xe ô tô bị nổ, đuôi móp méo. Thanh niên ngay sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên không qua khỏi. Gần đây nhất, vào ngày 27/11, tại khu vực Km5, đoạn giao cắt giữa đường Điện Biên và đường rẽ vào Trung tâm Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cũng xảy ra một vụ TNGT giữa ô tô và người giao hàng. Hệ quả là nam thanh niên làm nghề giao hàng điều khiển xe máy bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Không khó để nhận thấy, nhiều người giao hàng chở cồng kềnh, di chuyển với tốc độ cao, vượt đèn đỏ, thậm chí vừa đi vừa nghe gọi, bấm điện thoại và lạng lách, đánh võng trên đường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. 

Anh Nguyễn Thanh Tiến ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Nhiều lúc tham gia giao thông, tôi giật mình vì những người giao hàng vượt lên, tạt đầu hay rẽ khẩn cấp. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra vì chính sự tham gia giao thông bất cẩn như vậy. Rất mong các cơ quan chức năng liên quan có giải pháp tuyên truyền, vận động; đồng thời, xử lý nghiêm trường hợp có hành vi gây mất ATGT”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng chục công ty làm dịch vụ giao hàng. Trong đó, bình quân mỗi ngày, một người giao hàng sẽ giao khoảng 50-60 đơn hàng ở 3 - 4 khu vực theo quy định của đơn vị vận chuyển, những ngày cao điểm có khi lên đến 100 đơn hàng. Giao hàng nhanh, đặc biệt là các đơn hàng thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng của công việc này. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu, không ít người trong số đó đã trở thành "tay đua” bất đắc dĩ trên đường. 

Thực tế cho thấy, những người giao hàng có thời gian lưu thông trên đường tương đối lớn, nhất là tại khu vực đô thị, trung tâm. Tuy nhiên, bên cạnh những người chấp hành nghiêm pháp luật TTATGT thì vẫn còn một bộ phận người giao hàng đang lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhận thức khi tham gia giao thông còn hạn chế nên thường xuyên vi phạm, gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và người khác.

Do đó, thời gian tới, các công ty giao hàng cần phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức các lớp tập huấn ngắn ngày về nghiệp vụ giao hàng, các kiến thức, kỹ năng và quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT; đồng thời, thường xuyên kiểm tra quá trình lưu thông, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm sẽ nhắc nhở, vi phạm thì xử lý hoặc buộc thôi việc. 

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hoạt động giao hàng nhanh đi vào nền nếp, quy củ, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và tạo thiện cảm với người dân khi tham gia giao thông, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đi cùng với đó, mỗi người giao hàng cũng cần có ý thức tự bảo vệ mình, chú ý quan sát và tuân thủ các quy tắc, quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
Hùng Cường

Tags tai nạn giai thông người giao hàng lạng lách đánh võng

Các tin khác
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Công điện về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024.

Đại diện Quỹ AIP chia sẻ kết quả Dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói”.

Chiều ngày 19/12, Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP) tổ chức Hội nghị chia sẻ kết quả Dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói”. Dự án được triển khai tại 5 trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái và sẽ kết thúc vào tháng 3/2024.

Xe đầu kéo rơi xuống vực khi chạy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Xe đầu kéo BKS lào chạy trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan thì đâm toạc hệ thống hộ lan, lao xuống vực sâu khiến 2 người trên xe bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn.

Khoảng 4h30 ngày 18/12, tại km 61+300 cao tốc Cam Lộ-La Sơn (thuộc địa phận TX Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa hai xe ô tô tải.Thời điểm trên, xe ô tô đầu kéo rơ moóc 43R-027.xx lưu thông theo hướng Nam-Bắc đâm trực diện vào xe đầu kéo rơ moóc 37R-039.xx.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục