Từ 1/6, xe tập lái cho người khác sử dụng sẽ bị thu hồi giấy phép

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2024 | 7:42:08 AM

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024/NĐ-CP (Nghị định 41/2024) mới đây sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Đáng chú ý, liên quan đến giấy phép xe tập lái và thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, Nghị định 41/2024 quy định rõ các trường hợp giấy phép xe tập lái bị thu hồi bắt đầu từ ngày 1.6.2024 (thời điểm Nghị định 41/2024 chính thức có hiệu lực).

Cụ thể, điều 11, Nghị định 41/2024 quy định về giấy phép xe tập lái và thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái như sau:

Sở Giao thông vận tải cấp giấy phép xe tập lái cho xe tập lái của cơ sở đào tạo do địa phương quản lý theo mẫu quy định; có hiệu lực tương ứng với thời gian được phép lưu hành ghi trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhưng không vượt quá thời hạn sử dụng hợp pháp đối với xe tập lái.

Bên cạnh đó, khoản 2, điều 11, Nghị định 41/2024 cũng quy định rõ 6 trường hợp giấy phép xe tập lái bị thu hồi. Trong đó, với trường hợp đầu tiên, giấy phép xe tập lái sẽ bị thu hồi nếu cấp cho xe tập lái không đáp ứng một trong điều kiện quy định tại khoản 2, điều 3 và khoản 2 điều 6 Nghị định 41/2024.

Trường hợp thứ hai, các giấy phép xe tập lái bị tẩy xóa, sửa chữa cũng sẽ bị thu hồi.

Trường hợp ba, nếu để cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe cũng sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái.

Trường hợp bốn, nếu cơ sở đào tạo lái xe giải thể hoặc bị thu hồi giấy phép đào tạo, giấy phép xe tập lái cũng sẽ bị thu hồi.

Trường hợp thứ năm quy định giấy phép xe tập lái bị thu hồi theo đề nghị của cơ sở đào tạo.

Trường hợp thứ sáu, xe tập lái có lắp đặt và sử dụng từ 2 thiết bị DAT trở lên để gian lận trong quá trình đào tạo thực hành lái xe cũng sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái.

Theo Nghị định 41/2024, việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự: Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi, thông báo đến các cơ quan có liên quan để phối hợp thực hiện và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền.

Cơ sở đào tạo lái xe được cấp giấy phép xe tập lái phải dừng sử dụng xe ô tô đã bị thu hồi giấy phép xe tập lái trong hoạt động giảng dạy ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm, đồng thời nộp lại giấy phép cho cơ quan cấp ngay sau khi quyết định thu hồi giấy phép xe tập lái có hiệu lực.

(Theo TNO)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết giao thông.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 01/5/2024), toàn quốc xảy ra vụ 347 tai nạn giao thông, làm chết 138 người, bị thương 285 người.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, (từ ngày 27/4 đến 1/5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, 9 người bị thương; tăng 4 vụ, giảm 1 người chết, tăng 7 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục