Bỏ đề xuất cấm tuyệt đối vượt đèn vàng, tài xế thoát cảnh "tiến, lùi đều sai"

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2024 | 3:23:05 PM

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, ban soạn thảo đã bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng.

Bỏ đề xuất cấm tuyệt đối vượt đèn vàng. Ảnh tư liệu
Bỏ đề xuất cấm tuyệt đối vượt đèn vàng. Ảnh tư liệu

Cụ thể, tại Điều 12 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất quy định: Khi có tín hiệu đèn màu vàng, phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì phương tiện được đi tiếp.

Trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, phương tiện được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.

Đồng tình với việc sửa đổi này (bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng), TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, trong Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ đã viết rất rõ về tín hiệu đèn giao thông.

Trong đó, đối với đèn vàng, phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp tiến sát đến vạch dừng hoặc chạy quá vạch dừng thì được đi tiếp.

"Luật mới cần tiệm cận và phù hợp với pháp luật quốc tế. Do đó, việc cơ quan soạn thảo, thẩm tra điều chỉnh, bổ sung quy định cụ thể về đèn vàng trong dự thảo Luật là chính xác.

Tôi đánh giá cao việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến phản biện, giúp các cơ quan chức năng sau này có thể xử lý các trường hợp thực tế đặt ra”, ông Tạo nhấn mạnh.

Theo ông Tạo, trên thực tế, theo luật hiện hành, khi đến đường giao nhau có đèn tín hiệu sẽ xảy ra nhiều tình huống: Với đèn có hiển thị thời gian, tài xế sẽ ước lượng để quyết định có đi qua nút giao hay không trước khi đèn vàng bật sáng. 

Đèn không hiển thị thời gian nhưng tài xế đã giảm tốc độ, đi gần đến vạch dừng thì vẫn đủ thời gian để dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng. Hai trường hợp này không bị vướng luật.

"Tuy nhiên, với trường hợp đèn tín hiệu không hiển thị thời gian, tài xế giảm tốc độ nhưng vừa chớm qua vạch thì đèn vàng bật sáng, tài xế rơi vào cảnh oái oăm, đi tiếp thì trái luật mà đứng im cũng không xong (vì luật quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch).

Thậm chí, tài xế muốn lùi lại để đỗ trước vạch cũng vi phạm vì luật cấm lùi ở đường giao nhau. Mặc dù trong tình huống này họ không hề có lỗi vì không biết trước hiệu lệnh”, ông Tạo phân tích. 

Đồng tình với quan điểm này, anh Nguyễn Văn Mạnh (tài xế trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, cơ quan soạn thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung quy định "đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng mà có tín hiệu đèn vàng thì được đi tiếp" là phù hợp với thực tế.

Anh Mạnh đề xuất cơ quan chức năng bổ sung đèn tín hiệu giao thông hiển thị thời gian ở các điểm giao cắt để giúp tài xế dễ quan sát, chủ động lái xe khi gặp đèn vàng.

Ngoài ra, tài xế này nói thêm, việc bổ sung trường hợp phương tiện đã vượt quá vạch dừng khi có đèn vàng vẫn được đi tiếp là hợp lệ, bởi nếu quy định cấm tuyệt đối vượt đèn vàng như với đèn đỏ thì không nhất thiết phải có đèn vàng. Do đó, với việc điều chỉnh mới nhất này sẽ là cơ sở để các tài xế tuân thủ pháp luật, lực lượng cảnh sát giao thông cũng dễ dàng thực thi công vụ, tránh những tranh cãi không đáng có. 

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

Để kịp thời động viên, hỗ trợ các em học sinh khối 12 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, ngày 20/6, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Đội CSGT đường bộ số 1 và Gara ô tô Đức Huy tổ chức chương trình "Rửa xe gây quỹ tiếp sức mùa thi" năm 2024.

6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 84 vụ tai nạn giao thông, tăng 24 vụ so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái ra 84 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 35 người, 80 người bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 83 vụ TNGT, làm chết 34 người, bị thương 80 người; đường sắt xảy ra 1 vụ TNGT, làm chết 1 người.

Lực lượng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra hình ảnh camera, phân tích lỗi vi phạm.

Từ ngày 15/12/2023 – 14/6/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã kiểm duyệt, phát hiện và gửi thông báo cho 1.138 trường hợp vi phạm; trong đó, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông 338 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 795 trường hợp.

Ảnh minh họa.

Dự kiến từ ngày 1/7 - 31/12, Cục Đường thủy nội địa sẽ tổng kiểm tra cảng, bến thủy không có giấy phép hoạt động trong cả nước nhằm đánh giá hiện trạng và thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục