Chuyện mới trên cung đường cũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/1/2025 | 8:06:11 AM

YênBái - “Đặc sản Hà Nội đã về đến Yên Bái rồi!” là dòng trạng thái kèm đoạn clip hoặc bức ảnh ghi lại cảnh ùn tắc tại một số nút giao thông trên địa bàn thành phố Yên Bái được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút nhiều người xem và bình luận.

Gần 3.000 xe ô tô đăng ký mới năm 2024, trong đó tập trung ở thành phố Yên Bái là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ.
Gần 3.000 xe ô tô đăng ký mới năm 2024, trong đó tập trung ở thành phố Yên Bái là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ.


Yên Bái đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông dù không đến mức nghiêm trọng, kéo dài như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nhưng cũng gây ra sự ức chế, mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc thường nhật của người tham gia giao thông cũng như gây lãng phí xã hội. Đây thực sự là câu chuyện mới trên những cung đường cũ.

Theo ghi nhận của phóng viên, ùn tắc giao thông chỉ xuất hiện vào đầu giờ sáng, từ 7 giờ đến 7 giờ 45’ và cuối giờ chiều, từ 16 giờ 30’ đến 17 giờ tại một số nút giao như ngã năm Cao Lanh, ngã ba Cầu Dài, ngã tư đầu cầu Bách Lẫm, ngã tư Km 4. Trong đó, ngã tư đầu cầu Bách Lẫm diễn ra thường xuyên nhất, nghiêm trọng nhất do tại nút giao này không có đèn tín hiệu giao thông, lưu lượng phương tiện lớn, nhất là xe chở đất và vật liệu xây dựng, càng phức tạp hơn khi không có sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). 

Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông là do hạ tầng giao thông thành phố Yên Bái chưa được cải thiện nhiều, đường Điện Biên và đường Yên Ninh vẫn là 2 tuyến chính, mấy chục năm qua không được nâng cấp mở rộng hoặc phân làn. Trong khi hạ tầng giao thông còn hạn chế thì số phương tiện giao thông, đặc biệt là xe ô tô cá nhân tăng nhanh.

Theo thống kê, đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh quản lý 32.355 phương tiện. Năm 2024, số phương tiện ô tô đăng ký mới là 2.873 xe và riêng thành phố Yên Bái đăng ký thêm 2.000 xe ô tô. Ngoài ra, còn một tỷ lệ khá lớn phương tiện ô tô mang biển số các tỉnh, thành phố khác, nhất là Hà Nội, Lào Cai, thành phố Hồ Chí Minh đang lưu hành thường xuyên, lâu dài trên địa bàn tỉnh nhưng vì các lý do khác nhau chưa sang tên, đổi chủ, thực hiện chuyển vùng quản lý về Yên Bái. 

Sau ô tô là mô tô, xe máy, xe đạp điện… có số lượng cũng tăng rất nhanh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mô tô, xe máy mới là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đó là kết quả nghiên cứu tại các thành phố lớn, có thể không hoàn toàn phù hợp với thực tế ở thành phố Yên Bái. Dù mô tô, xe máy, xe đạp điện… không phải là nguyên nhân chính nhưng cũng là một nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. 

Anh Nguyễn Tuấn Long, một tài xế taxi cho biết: "Ùn tắc, gây phức tạp giao thông tại thành phố Yên Bái thời gian qua một phần do xe chở đất. Nhiều bác tài chạy quá ẩu, đến ngã ba, ngã tư mà không giảm ga, bấm còi inh ỏi, đặc biệt là không chịu nhường đường, không thực hiện đúng quy tắc giao thông đã gây ra tình trạng lộn xộn, ùn ứ, nhất là tại khu vực ngã ba, ngã tư không có đèn tín hiệu giao thông”.

Có lẽ mọi ý kiến đều đúng nhưng chưa đủ, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ùn tắc giao thông chính là ý thức của người tham gia giao thông. Nếu như mọi người đều chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tham gia giao thông một cách văn minh, chắc chắn số vụ tai nạn, số người chết và bị thương bởi tai nạn giao thông sẽ giảm hẳn; hạ tầng giao thông dù chưa phát triển, chưa đồng bộ thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ rất ít xảy ra. 

Cũng liên quan đến ý thức tham gia giao thông, chúng ta không khó có thể bắt gặp những trường hợp ngang nhiên vượt đèn đỏ hoặc dừng, đỗ xe ô tô ở khu vực ngã tư.

Tại nhiều ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, khi đèn đỏ các phương tiện được phép rẽ phải nhưng một số người chưa biết điều này nên cứ thấy đèn đỏ là dừng lại, trong khi nhiều lái xe biết điều này mà không thể điều khiển xe rẽ phải đi tiếp vì có hàng chục phương tiện đỗ sai làn. Những lái xe chuyên nghiệp có câu: "Ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi”, nghĩa là đèn xanh còn 3 giây thì nên dừng lại, đèn đỏ còn 3 giây thì cho xe khởi hành từ từ. Đây là một kinh nghiệm hay nhưng không phải lúc nào cũng an toàn, nhất là khi có quá nhiều người vẫn tiếp tục cho xe vào ngã tư khi đèn màu vàng bật sáng dẫn đến xung đột, va chạm rất dễ xảy ra. Những ngày cuối năm, đặc biệt là trước, trong và sau tết Nguyên đán, lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến, nguy cơ ùn tắc sẽ là rất lớn. 

Giải quyết vấn đề này, Trung tá Trần Thị Kim Thủy - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an thành phố Yên Bái trao đổi: "Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội  phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp tết năm nay, Đội CSGT - Trật tự, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án, quán triệt yêu cầu nhiệm vụ đến 100% cán bộ, chiến sĩ; tập trung xử lý các lỗi vi phạm về tốc độ, tụ tập đua xe trái phép, sử dụng  rượu bia và chất kích thích, chở quá tải...; đồng thời triển khai các biện pháp không để ùn tắc giao thông. Theo đó, Đội sẽ phân công cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, bố trí lực lượng thực hiện điều tiết giao thông tại các nút giao, nhất là khu vực đã xảy ra ùn tắc trong thời gian qua”.

Thời gian qua, người dân ghi nhận nỗ lực bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng công an nói chung, đặc biệt của cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT - Trật tự, Công an thành phố Yên Bái. Tuy nhiên, nỗ lực ấy chưa đủ, mấu chốt nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân, nhất là trong bối cảnh lượng phương tiện tăng rất nhanh, hạ tầng giao thông còn hạn chế. Sự hợp tác từ phía người dân, ý thức trách nhiệm phải được nâng lên thì tai nạn giao thông sẽ giảm, ùn tắc sẽ khó có thể xảy ra.

Lê Phiên

Tags Yên Bái ùn tắc chiến sĩ lực lượng cảnh sát giao thông phương tiện tín hiệu đèn giao thông

Các tin khác
Công an thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật TTATGT cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ.

Hiện tại, tại các khu vực như: ngã ba, ngã tư, trước bến xe, chợ và các khu vui chơi giải trí, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát; tổ chức tốt công tác nắm tình hình, kịp thời huy động lực lượng phối hợp và bố trí lực lượng thường trực, ứng trực để giải quyết khi có dấu hiệu ùn tắc giao thông.

Cục CSGT thông tin rõ việc bỏ xe khi bị phạt, trả tiền tin báo vi phạm giao thông.

Bên cạnh lý do tại sao có 1 số lỗi giao thông bị tăng nặng mức phạt và bao giờ thì báo tin vi phạm được thưởng tiền, Cục CSGT cũng nêu cách xử lý người vi phạm giao thông bỏ xe.

Theo Nghị định 168, mức phạt vi phạm giao thông với ô tô đã tăng mạnh, đặc biệt đối với 18 hành vi như vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều trên cao tốc...

Xe đầu kéo kéo theo bồn chở xi măng phía sau bị rơi xuống vực sâu khoảng 60m.

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 7/1, tại dốc đèo Bẳn trên Tỉnh lộ 172, đoạn qua xã xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục