Để giảm thiểu tai nạn giao thông: Quản lý chặt lái xe, chủ xe và người cấp bằng
- Cập nhật: Thứ ba, 4/9/2007 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Chưa bao giờ tình trạng tai nạn giao thông lại được xã hội quan tâm như hiện nay, mỗi ngày cướp đi hàng chục sinh mạng con người, nguy hại hơn, nó ngày một gia tăng và có nhiều vụ tai nạn thảm khốc, thương tâm. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông cũng tăng một cách đáng báo động.
Cảnh sát giao thông (Công an TX Nghĩa Lộ) xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
|
Chỉ tính riêng năm 6 tháng đầu năm 2007, toàn tỉnh đã xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 42 người, tăng 11 người so cùng kỳ, ngoài ra, còn có hàng trăm vụ va quệt giao thông. Những vụ tai nạn giao thông đều do người tham gia giao thông không chấp hành luật giao thông, điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, uống rượu bia quá phạm vi cho phép, phóng nhanh vượt ẩu...
Bất cứ người tham gia giao thông nào đều không muốn để xảy ra tai nạn giao thông, nhưng ý thức chấp hành luật giao không phải ai cũng chấp hành tốt. Trong hầu hết số vụ tai nạn giao thông, thì lỗi chủ yếu thuộc về người tham gia giao thông: phóng nhanh vượt ẩu, không tập trung quan sát, tay lái yếu không làm chủ được mình và xe không đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật (xe đã cũ nát). Ai cũng phàn nàn, cả người điều khiển xe máy lẫn ô tô đều không tự giác chấp hành Luật. Đường hẹp, đường xấu, cua gấp, dốc cao nhưng vẫn bất chấp mọi quy định về an toàn giao thông.
Xe chở khách có rất nhiều loại xe tốt, song vẫn còn không ít chiếc quá cũ nát không đủ điều kiện lưu hành. Vậy mà, người lái vẫn cho xe chở khách và xe vẫn được cấp phép lưu hành. Không biết có phải cán bộ các Trạm Đăng kiểm non yếu về nghiệp vụ, hay không đủ phương tiện mà những chiếc xe như vậy vẫn được đăng kiểm? Luật pháp cũng quy định rất rõ ràng tay nghề của lái xe thế nào mới được điều khiển xe chở khách. Đấy là quy định, còn trên thực tế thì sao? Không ít chủ của những chiếc xe khách chỉ biết người lái xe có bằng là thuê, rồi lại do lợi nhuận buộc họ phải chạy nhanh, chạy ẩu để tranh khách... thử hỏi sao không chạy nhanh vượt ẩu? Mà để có cái bằng lái xe giờ đâu quá khó, quá nhiều nơi được phép đào tạo lái xe, được cấp bằng lái xe. Đáng lẽ, phải cạnh tranh nhau một cách lành mạnh, đúng pháp luật là dạy tốt, trang bị đủ phương tiện dạy học thì họ lại tranh nhau người học bằng cách cấp bằng dễ dãi. Vì vậy, tuy nhiều người có bằng nhưng tay nghề vẫn còn non kém, sức khoẻ kém. Học bằng lái ô tô đã vậy, còn bằng lái xe máy còn dễ dãi hơn nhiều.
Có những thời điểm, người ta tưởng như "xã hội hoá" cấp bằng lái xe. Người ta mở lớp về xã, về huyện, vấn đề lý thuyết khỏi lo cứ làm sao điều khiển xe chạy vòng số tám được coi là xong. Rất nhiều, rất nhiều người có bằng lái xe máy lẫn ô tô song không hề biết luật lệ giao thông, biển chỉ dẫn cũng không nắm được. Các Sở Giao thông - vận tải, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông biết việc đó vậy tại sao những việc làm sai trái đó từ nhiều năm nay không chấm dứt được!
Những chuyện như nói ở trên ai cũng biết, mà nói thật ra, nếu muốn phát hiện cũng không quá khó khăn, nhưng tại sao vẫn tồn tại? Ấy là tại không nghiêm, không tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Chỉ có khắc phục và xử lý nghiêm, những tồn tại vi phạm đó mới có thể giảm thiểu tai nạn giao thông!
Ngọc Trúc
Các tin khác
YBĐT - Thời gian qua, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đã chủ động tổ chức học tập, tuyên truyền giáo dục cho mọi đối tượng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, thành phố và của phường trong lĩnh vực thực hiện pháp luật ATGT để mọi người cùng hiểu và thực hiện.
YBĐT - Ngày mai 1/9, là thời điểm tỉnh Yên Bái bắt đầu thực hiện việc đội mũ bảo hiểm bắt buộc đối với cán bộ công nhân viên chức khi đi mô tô xe máy. Trong những ngày qua, việc thực hiện quy định bắt buộc này đã có nhiều chuyển biến, nhất là sự chuẩn bị về tư tưởng của mỗi người dân Yên Bái.
YBĐT - Trên địa bàn thành phố Yên Bái, mỗi phường đều có một chợ lớn, đó là chưa kể đến chợ cóc ở một số khu vực ngã ba, ngã tư. Các chợ hầu hết đều bám dọc các trục đường giao thông lớn như: đường Điện Biên, Đinh Tiên Hoàng, Yên Ninh... Tuy nhiên có một thực trạng đáng lo ngại là hiện nay hầu hết các chợ đang vi phạm nghiêm trọng trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
YBĐT - Hiện nay, tai nạn giao thông (TNGT) đang được xem là một trong những vấn nạn trên toàn quốc bởi sự gia tăng của cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Mặc dù Yên Bái cũng như nhiều địa phương khác trong toàn quốc đang ra sức bằng mọi biện pháp để giảm thiểu TNGT nhưng hầu như kết quả vẫn không mấy khả quan bởi ý thức của người tham gia giao thông đang thực sự là vấn đề đáng phải bàn.