Yên Bái: Xe quá tải chưa được xử lý kiên quyết?
- Cập nhật: Thứ năm, 3/7/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, bằng nguồn vốn ngân sách, nhân dân đóng góp, hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã khá hoàn thiện. Các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường xã đã vào cấp, rất thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương. Tuy nhiên, các tuyến đường trong nội thị, đường huyện, xã, thậm chí cả quốc lộ đang xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do lưu lượng xe ngày một lớn cùng với xe quá tải trọng đang ngày đêm hoành hành những con đường này.
Ngày 30/3/2008, cây cầu Đát Hùng (xã Mỹ Gia) trên tuyến đường đông hồ Thác Bà bị sập lần thứ hai nguyên nhân cũng do xe quá tải.
|
Nhiều tuyến đường vừa mới được đầu tư hàng chục, hàng trăm tỷ, thời gian sử dụng chưa lâu nhưng nay đã rạn nứt, xuống cấp trầm trọng, nhiều chỗ lõm sâu như vũng trâu đằm. Khi trời mưa tạo thành “dãy ao” liên hoàn, nắng lên, bùn cát đọng lại, xe cộ chạy qua lại bụi mù mịt. Tuyến đường quốc lộ 32C, đoạn từ đầu cầu Yên Bái xuôi về xã Hiền Lương huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), chỉ cách đây hơn một năm rất bằng phẳng nhưng nay đã xuống cấp rất rõ, nhất là đoạn giáp ranh giữa xã Phúc Lộc với xã Minh Quân (huyện Trấn Yên). Trên đường đã xuất hiện rất nhiều những “ổ trâu” và xe cộ đi lại rất khó khăn.
Tuyến quốc lộ 70, từ ngã ba Km 9 (Yên Bình) đến ngã ba Khánh Hoà (huyện Lục Yên) còn tệ hại hơn rất nhiều. Đoạn đường này dài chưa đầy 80 km nhưng đi ô tô phải mất trên 3 giờ đồng hồ, xe gầm thấp đi lại rất khó khăn. Tuyến đường Đông hồ Thác Bà - một tuyến đường huyết mạch, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương vùng này, ngày đêm đang oằn mình bởi xe quá tải. Cây cầu Đát Hùng trên tuyến đường này đã hai lần bị gẫy gập cũng vì xe quá tải.
Trong cuộc họp sơ kết quý I của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đã phải lên tiếng gay gắt bởi xe quá tải, quá khổ đang hoành hành đường Mậu A và các tuyến đường khác. Tuyến đường từ đầu cầu Mậu A vào xã Đại Phác, từng là niềm tự hào của vùng lúa Đại-Phú-An nay cũng đã bị cày nát bởi các xe chở đất, chở quặng sắt. Các tuyến đường nội thị thành phố Yên Bái cũng trong tình trạng tương tự, mặt đường chỉ chịu được tải trọng xe 5-6 tấn, nhưng những chiếc xe tải hạng nặng cứ chất đầy ben đất, đá tha hồ qua lại. Đi trên các tuyến đường của thành phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp các loại xe chất đầy đất đá, trên nóc che tấm bạt đậy lấy lệ bay phần phật, đất đá bắn bụi mù, đất đá rơi xuống đường. Ngao ngán nhất khu vực dân cư nào có điểm đánh đất ta luy, làm đường, san gạt công trình thì đoạn đường đó bụi mù mịt và chỉ một hai ngày xe đi qua lại là đường nứt, ổ trâu, ổ gà lại xuất hiện. Vốn dĩ, các tuyến đường trong nội thành không chỉ đã quá “đát” mà ngay từ khi thiết kế cũng có tải trọng rất thấp nay phải gánh những xe chở vài chục tấn, lòng đường phải quằn mình chịu đựng.
Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường và các cơ quan chức năng có biết tình trạng này hay không? Nếu biết thì tại sao không có biện pháp hạn chế và xử lý? Phải chăng đã có sự quản lý lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm, hoặc phát hiện được nhưng lại xử lý không triệt để. Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái không có một trạm cân xe, hay kiểm tra tải trọng, nên các cơ quan chức năng cũng rất khó xử lý. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông... cũng tích cực kiểm tra, xử lý nhưng từ trước đến nay, trong xử lý vi phạm an toàn giao thông nhất là xe quá tải, quá khổ vẫn “phạt cho tồn tại”. Rất nhiều xe tải chở gấp đôi, gấp ba tải trọng cho phép, khi bị phát hiện, ngành chức năng chỉ xử phạt theo khung, chủ nhân ký biên bản nộp phạt và lại tiếp tục hành trình mà không hề xuống tải.
Để giảm thiểu tình trạng xe quá tải trọng phá đường, cầu cống, ngoài việc các chủ hàng, chủ xe nâng cao ý thức công dân, chấp hành nghiêm quy định, pháp luật thì các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm minh, kiên quyết theo đúng quy định và loại bỏ ngay kiểu “phạt cho tồn tại”.
Hiền Lương
Các tin khác
YBĐT - 6 tháng qua, trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) xảy ra 42 vụ tai nạn, va quệt giao thông (giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm trước) làm chết 8 người, bị thương 38 người, hư hỏng 4 xe ô tô, 31 xe mô tô, 6 xe đạp.
Lúc 18 giờ ngày 1/7, một xe chở gỗ mang biển số 77K-9904 chạy hướng Tiên Phước - Tam Kỳ đã đâm vào cầu Suối Đá làm 2 người trên xe chết tại chỗ và 3 người bị thương nặng.
Vào hồi 0h10 ngày 30/6, tại km136+500 thuộc khu 10, phường Quang Hanh, thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người thiệt mạng.