An toàn giao thông trên các tuyến đường nông thôn: Hiểm họa khôn lường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, số vụ tai nạn và va chạm giao thông trên các tuyến đường nông thôn trong tỉnh Yên Bái xảy ra ngày càng nhiều. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là ý thức yếu kém của một bộ phận không nhỏ người dân.

Công an xã Nậm Búng xử lý vi phạm không đội mũ Bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy tại tuyến đường vào thôn mới Nậm Pười.
Công an xã Nậm Búng xử lý vi phạm không đội mũ Bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy tại tuyến đường vào thôn mới Nậm Pười.

Rất nhiều người khi điều khiển môtô, xe máy trên các tuyến đường làng, đường thôn vẫn còn tâm lý chủ quan, không chịu chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Việc người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, đêm chạy không đèn, ngày đi không còi… diễn ra khá thường xuyên. 

Thực tế quan sát cho thấy, tại các tuyến đường nông thôn, người điều khiển phương tiện giao thông chủ yếu là thanh thiếu niên và tất nhiên phần nhiều trong đó chưa có giấy phép lái xe. Ngày qua ngày hay mỗi dịp nông nhàn, lễ, tết, đám cưới, đám hỏi… không ít bà con, nhất là thanh niên thường nhậu nhẹt say sưa. Những lúc như thế, các “bợm nhậu” lên xe, chở một lúc 3, 4 người và thường chạy với tốc độ chóng mặt. Thêm vào đó, do ý thức chủ quan của người dân coi đường làng, đường thôn là an toàn nhất nên nhiều người khi điều khiển phương tiện không hề chú ý đề phòng khi đến đoạn đường hẹp, khúc cua, đoạn đường chất lượng xấu… không kịp xử lý tự gây tai nạn. Đến mùa gặt, tình hình trật tự an toàn giao thông ở vùng nông thôn càng thêm phức tạp khi rất nhiều, gia đình thoải mái phơi lúa, rơm rạ trên đường khiến các con đường nông thôn vốn đã hẹp nay lại càng hẹp hơn.

Một thực trạng đáng báo động nữa, đó là trong mỗi gia đình ở nông thôn hầu như chỉ người trụ cột gia đình mới có giấy phép lái xe nhưng tất cả các thành viên từ 15 tuổi trở lên đều có thể được điều khiển môtô, xe máy. Và hậu quả cuối cùng là tai nạn xảy ra, nhẹ thì sứt đầu mẻ trán, nặng thì thương tật vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra trên đường liên xã thuộc thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái giữa môtô mang BKS 21V3 – 8607 do anh Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1991, ở tổ 8, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) điều khiển, phía sau xe chở anh Nguyễn Văn Chiều, sinh năm 1981, ở cùng địa chỉ, do đi sai phần đường quy định đã đâm vào xe môtô BKS 88 H4 7881 do anh Lương Anh Tuấn sinh năm 1988 trú tại thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến anh Minh tử vong, anh Chiều, anh Tuấn bị thương, hư hỏng 2 xe môtô (thiệt hại khoảng 7 triệu đồng).

Trước đó, vào ngày 21/ 2/ 2008 tại Km 5 trên đường liên xã Liễu Đô - An Phú, thuộc thôn Làng Chạng, xã Minh Tiến, Lục Yên đã xảy ra tai nạn giữa xe môtô mang BKS 21 T7 - 8684 do anh Hà Ngọc Anh, sinh năm 1985, trú tại thôn Khâu Sảo, xã Minh Tiến điều khiển, phía sau chở Lạc Ngọc Lan, sinh năm 1988, ở thôn Khâu Phá, xã Minh Tiến. Vì đi sai phần đường quy định nên Hà Ngọc Anh đã đâm vào xe môtô mang BKS 21T2 – 7650 do anh Tăng Văn Lai, sinh năm 1989, ở thôn Làng Chạng, xã Minh Tiến điều khiển đi hướng ngược chiều, phía sau chở anh Hoàng Văn Phong, ở cùng địa chỉ. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của anh Lai, anh Anh bị thương và hư hỏng 2 môtô.

Được biết, vừa qua, thực hiện quy định của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tổ chức hướng dẫn cho công an các xã, thị trấn tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Theo đó, lực lượng công an xã, thị trấn được phép tổ chức thực hiện tuần tra kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như: điều khiển môtô, xe máy chở quá số người quy định, chở hàng hoá cồng kềnh, không có gương chiếu hậu, phóng nhanh, chưa đủ tuổi lái xe, lấn chiếm đường, mở đường ngang trái phép... nhất là việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy trên đường liên thôn, liên xã.

Sau một thời gian triển khai, công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng công an xã đã có nhiều tác động trực tiếp đến hành vi, ý thức tham gia giao thông của người dân trên địa bàn nông thôn. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân đến nay, việc tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT của lực lượng công an xã chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên các tuyến đường nông thôn, đã đến lúc phải có những giải pháp đồng bộ hơn nữa, trong đó trọng tâm là vai trò của các cấp chính quyền cơ sở trong vấn đề tuyên truyền và quản lý đường giao thông nông thôn. Ban ATGT cấp xã, bên cạnh việc chủ động đổi mới nội dung và các hình thức tuyên truyền cần tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương quy hoạch phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Theo đó, khi nâng cấp, cứng hoá hay xây dựng các tuyến đường giao thông phải tính đến các yếu tố đảm bảo ATGT như: lắp đặt các biển báo giao thông, trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, làm gờ giảm tốc ở những nơi giao cắt nguy hiểm, những nơi giao cắt với quốc lộ, tỉnh lộ...

Đức Thành

Các tin khác

YBĐT - Xác định công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng chống các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông là một yếu tố quan trọng, góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật của học sinh, thúc đẩy chất lượng dạy và học ngày càng có hiệu quả nên trong những năm qua, Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác này.


Hiện trường vụ tai nạn.

Sáng 25/10, tại quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Ninh Thuận, một xe khách chạy tốc độ cao đã lao xuống ruộng khiến 3 người chết, hơn 30 người khác bị thương. Trong đó, 10 người bị thương nặng.

YBĐT - Trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cùng với những cố gắng của các cấp, các ngành và đại đa số người dân thì tình trạng người vi phạm Luật Giao thông đường bộ ngoan cố không chấp hành hiệu lệnh, cản trở người thi hành công vụ đã và đang có những diễn biến hết sức phức tạp.

Trao đổi với báo chí, phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Trần Quý Tường cho biết quy định “người dưới 40kg và dưới 1,45m không được cấp bằng lái xe máy trên 50cm3” chỉ áp dụng cho trường hợp cấp mới. Những trường hợp đã được cấp bằng lái và đang điều khiển phương tiện bình thường thì không có chuyện thu hồi và cấm đi xe máy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục