Yên Bình: Ý thức kém, tai nạn giao thông tăng

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2010 | 9:08:03 AM

YBĐT - Thời gian qua, mặc dù chính quyền và các ngành chức năng huyện Yên Bình đã không ngừng nỗ lực huy động các lực lượng liên tục triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) song đến nay tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Yên Bình vẫn diễn ra hết sức phức tạp, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Người dân thi cấp giấy phép lái xe tại xã Tú Lệ - Văn Chấn.
(Ảnh: Thanh Miền)
Người dân thi cấp giấy phép lái xe tại xã Tú Lệ - Văn Chấn. (Ảnh: Thanh Miền)

Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy tắc giao thông, điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường; tránh, vượt sai quy định, sử dụng rượu, bia quá nồng độ và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Để khắc phục các tồn tại và hướng tới mục tiêu kiềm chế tối đa TNGT, huyện Yên Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể xã hội và chính quyền các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân.

Huyện cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường ra quân tuần tra kiểm soát và phát hiện, xử lý trên 2.400 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt trên 620 triệu đồng, tháo dỡ 38 biển quảng cáo, 2 lều quán, 15 mái hiên nhà và nhắc nhở yêu cầu khẩn trương khắc phục hàng trăm trường hợp.

Tuy nhiên, do hình thức tuyên truyền còn đơn điệu lại chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục nên hiệu quả tuyên truyền chưa thật sự cao.

Tại một số xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền xã chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch cũng như các biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể, do đó chưa giải quyết tốt những vấn đề bức xúc phát sinh trên địa bàn bàn quản lý.

Ngoài ra, vai trò đảm bảo TT ATGT ngay từ cơ sở của lực lượng công an xã cũng chưa được chú trọng, các hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính về ATGT chưa được thực hiện tốt, còn biểu hiện ngại va chạm, nể nang, đặc biệt là trong giải phóng hành lang ATGT, giải tỏa các điểm chợ cóc, chợ tạm và các điểm sửa chữa xe trên đường. Vì vậy, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận không nhỏ người dân sau một thời gian có những chuyển biến tốt nay đã bắt đầu xuất hiện những biểu hiện “nhờn luật”, chống đối và cố tình vi phạm, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Những hành vi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, làn đường, lấn chiếm hàng lang ATGT... diễn ra khá thường xuyên, nhất là trên các tuyến đường tại khu vực nông thôn.

Do đó, trong 9 tháng đầu năm 2010, toàn huyện đã xảy ra 53 vụ TNGT làm chết 16 người, bị thương 113 người (tăng cả số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước), làm hư hỏng 69 ô tô, 99 mô tô, ước thiệt hại trên 860 triệu đồng.

Trong đó, tuyến quốc lộ 70 là địa bàn xảy ra TNGT nhiều nhất với 41 vụ, nguyên nhân là do phần rãnh hai bên đường và những đoạn cua gấp... thiết kế chưa hợp lý so với nhu cầu và mật độ phương tiện qua lại trên tuyến đường.

Thực tế cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông chưa song hành với sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện giao thông. Khoảng cách này sẽ ngày càng xa hơn nếu không có sự vào cuộc quyết liệt, liên tục của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị xã hội và chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình.

Để nâng cao ý thức chấp hành luật của người dân, trong thời gian tới Yên Bình cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền kết hợp với triển khai mạnh mẽ phong trào “toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT”. Trong đó, các hoạt động tuyên truyền nên hướng vào việc phổ biến những quy định, tình huống, quy tắc giao thông cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp thu và gương mẫu chấp hành.

Ngoài ra, huyện cũng cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đối với công tác đảm bảo TT ATGT.

Trong đó, cần tập trung huy động tối đa các lực lượng, tích cực ra quân thường xuyên, liên tục trấn áp các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường bộ, đường thủy; tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp lấn chiếm và tái chiếm hành lang ATGT, đặc biệt là các trường hợp lấn chiếm hành lang gây che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao như một số điểm kinh doanh sửa chữa xe dưới lòng lề đường ở khu vực Km 10, Km 13+500 và Km 14; kiên quyết truy tố trước pháp luật các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng; tăng cường hơn nữa công tác đào tạo cấp phép lái xe và quản lý người lái, chú ý mở các lớp lái xe môtô ở vùng sâu, vùng xa, tạo thuận lợi cho việc học và thi lấy giấy phép lái xe của người dân...

Có như vậy, công tác đảm bảo TT ATGT tại Yên Bình mới phát huy được hiệu quả bền vững.

Việt Lâm

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn.

Chiều 10/11, trên phố Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) chiếc Toyota Altis màu đen phóng với tốc độ cao đã đâm hàng loạt xe máy khiến người tham gia giao thông hoảng loạn.

Đây là nội dung Thông tư số 38/2010/TT-BCA thay thế cho Thông tư số 22/2007/TT-BCA (C11) nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân.

Dù thoát chết nhưng nhiều hành khách đi trên tàu vận tải Vĩnh Hải vẫn chưa hết bàng hoàng khi tàu cứu nạn cập đảo.

Ngày 9.11, trên tuyến giao thông đường biển từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), tàu vận tải hàng đã bị chìm. Hơn 70 hành khách (HK) may mắn thoát chết nhưng tài sản thiệt hại lên đến hơn 2 tỉ đồng.

Cho rằng anh Lâm không chịu tránh đường cho ôtô siêu sang của mình, người thanh niên lái xe Lexus đã to tiếng và cùng nhóm bạn đánh chết anh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục