Học tập đi đôi với “làm theo”

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2014 | 1:29:54 PM

YBĐT - Đại tá Đỗ Chí Thanh - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái khẳng định: "Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung nghị quyết lãnh đạo thường kỳ của chi bộ, Đảng bộ; kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị, chương trình kế hoạch công tác của người chỉ huy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên".

45 năm qua, thực hiện “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, quân và dân Yên Bái một lòng theo Đảng và Bác Hồ kính yêu đã có nhiều đóng góp vào công cuộc đấu tranh, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 03-CT/TW, Thường vụ Quân ủy Trung ương có Chỉ thị số 317 và triển khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái, Quân khu II về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Quân sự tỉnh xác định tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài.

Đảng ủy đã thành lập bộ phận giúp việc do cơ quan chính trị làm thường trực. Nơi không có cơ quan chính trị thì cán bộ chính trị trực tiếp giúp việc cho Đảng ủy, đồng chí bí thư, phó bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo toàn bộ quá trình triển khai Chỉ thị. Các cấp ủy Đảng chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản, nội dung các chuyên đề học tập theo từng năm; gắn sinh hoạt chính trị với chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”; tuyên truyền sâu rộng bài nói chuyện của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và các hoạt động gắn với kỷ niệm 45 năm thực hiện “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đi đôi với tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo triển khai, công tác tổng hợp, báo cáo được thực hiện định kỳ và hoạt động kiểm tra đã được Đảng ủy Quân sự tỉnh chú trọng. Trong 3 năm thực hiện Chỉ thị, bộ phận giúp việc và Phòng Chính trị đã tiến hành kiểm tra 21 lượt Đảng bộ cơ sở và 5 lượt tổ chức quần chúng; các Đảng ủy cơ sở kiểm tra 32/60 chi bộ nhỏ, góp phần làm cho cấp ủy các cấp quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên.

Các cuộc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt tổ chức quần chúng đã đối chiếu với tiêu chuẩn đăng ký phấn đấu, giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng phát huy được ưu điểm, khắc phục hạn chế và khuyết điểm, tích cực học tập, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao. Các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Quân sự tỉnh đã gắn quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm. Từng cấp ủy và mỗi cán bộ, đảng viên đã nghiêm túc, thẳng thắn tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết, xây dựng.

Thông qua kiểm điểm đã làm chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên; khắc phục tình trạng nói không đi đôi với làm, tư tưởng trông chờ, ỷ lại; chất lượng, hiệu quả công tác được nâng lên, nội bộ đoàn kết, thống nhất, kỷ luật được tăng cường. Đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp đã phát huy tốt vị trí, vai trò trong lãnh đạo, quản lý, chỉ huy, điều hành cơ quan, thực hiện đạt hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Để học tập đi đôi với làm theo và đạt kết quả thiết thực, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở căn cứ tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị để xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách của cán bộ, đảng viên; ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước của cán bộ, chiến sỹ. Quá trình thực hiện đã hình thành những mô hình, giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Đó là mô hình kíp xe làm theo lời Bác của Đại đội 27; Kho vũ khí đạn K1B với phong trào “3 không”: không vi phạm kỷ luật, không để mất an toàn kho, không để vũ khí trang bị hư hỏng, xuống cấp; Phòng Hậu cần với phong trào thi đua “Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy” đã tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn và nâng cao đời sống bộ đội; phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với phong trào “Lợn đất tiết kiệm, giúp nhau làm kinh tế giỏi"; Trường Quân sự tỉnh và Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đưa ra những giải pháp và phong trào nhằm chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện không uống rượu, bia trong ngày, giờ làm việc và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới đã được nhiều cơ quan, đơn vị học tập, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo phong trào thi đua sôi nổi.

Đã có 12 tập thể và 23 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức gặp mặt, giao lưu, khen thưởng đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích đông đảo cán bộ, chiến sỹ tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện và làm theo lời Bác.

Thông qua phong trào, lực lượng vũ trang tỉnh đã quán triệt sâu sắc chỉ lệnh của cấp trên; chủ động tham mưu cho tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và công tác quân sự địa phương đạt kết quả tốt. Lực lượng vũ trang đã duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị huấn luyện, luyện tập, diễn tập các cấp đạt kết quả tốt; chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được quan tâm chỉ đạo gắn với phong trào “Thi đua quyết thắng” của lực lượng vũ trang với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Tổng kết phong trào “Thi đua quyết thắng” năm 2012 và năm 2013, đã có 105 tập thể, 614 cá nhân trong lực lượng thường trực và 19 tập thể, cá nhân trong lực lượng dân quân tự vệ được các cấp khen thưởng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được tặng cờ thi đua xuất sắc của Bộ Quốc phòng năm 2012, cờ thi đua xuất sắc của Quân khu II năm 2013; 100% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện.

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 317 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, kết quả đạt được là cơ sở bảo đảm cho lực lượng vũ trang tỉnh luôn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong những năm qua. Những kinh nghiệm được đúc rút từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ góp phần hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ Quân sự tỉnh đã đề ra cho thời gian tiếp theo.

Cấp ủy Đảng đã xây dựng những chuẩn mực đạo đức phấn đấu của chi bộ, Đảng bộ, của cán bộ chủ trì các cấp và cán bộ, đảng viên, quần chúng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chức trách, lĩnh vực công tác của từng người. Đối với chi bộ, Đảng bộ được cụ thể hóa thành 6 tiêu chuẩn phấn đấu; cán bộ, chiến sỹ đề ra 7 tiêu chuẩn phấn đấu; 15/15 Đảng bộ cơ sở đã xây dựng xong chuẩn mực treo tại hội trường các cơ quan, đơn vị.

Minh Quang

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục