23 tỉnh, thành mới sáp nhập được giữ nguyên số phó chủ tịch trong 5 năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2025 | 7:48:30 AM

Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, 23 tỉnh, thành phố mới hình thành sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ được giữ nguyên số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh trong 5 năm, sau đó bố trí theo quy định.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành công văn, gửi tới tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Công văn nhằm cụ thể hóa triển khai Nghị quyết số 203/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp; Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025 và Kết luận số 169 ngày 20/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tập trung hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Giững nguyên số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh

Một nội dung đáng chú ý là việc Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể về số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã.

Số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh, đối với 23 tỉnh, thành phố (mới) hình thành sau sắp xếp theo Nghị quyết số 202/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh: Thực hiện Kết luận số 169 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước mắt giữ nguyên số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, bảo đảm trong thời hạn 5 năm số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh ở các tỉnh, thành phố (mới) cơ bản bố trí theo đúng quy định.

Đối với 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp: Số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện theo Nghị định số 08/2016 của Chính phủ quy định số lượng Phó Chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 115/2021). 

Đối với các tỉnh, thành phố mà tại các văn bản của cấp có thẩm quyền hoặc tại các luật, nghị quyết của Quốc hội có quy định về số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh thì thực hiện theo quy định của các văn bản của cấp có thẩm quyền hoặc tại luật, nghị quyết của Quốc hội.

Số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã có không quá 2 người. Cơ cấu Ủy viên UBND cấp tỉnh thực hiện theo quy định Nghị định số 08/2016 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 115/2021).

Cơ cấu Ủy viên UBND cấp xã gồm các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.

Theo quy định hiện hành tỉnh loại I có không quá 4 Phó Chủ tịch UBND; tỉnh loại II, loại III có không quá 3 Phó Chủ tịch UBND. Riêng Thành phố Hà Nội và TPHCM có không quá 5 Phó Chủ tịch UBND; thành phố trực thuộc trung ương còn lại có không quá 4 Phó Chủ tịch UBND.
Về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở đặc khu có dân số thường trú dưới 1.000 người (không tổ chức cấp chính quyền địa phương), Bộ Nội vụ hướng dẫn cơ cấu tổ chức của UBND đặc khu gồm có Chủ tịch, không quá 2 Phó Chủ tịch UBND và các Ủy viên. 

UBND cấp tỉnh quyết định cơ cấu ủy viên UBND đặc khu và việc tổ chức cơ quan chuyên môn, trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND đặc khu bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đặc điểm kinh tế - xã hội và đặc thù riêng của từng đặc khu. 

Việc chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND đặc khu thực hiện theo quy định Nghị quyết số 203/2025 của Quốc hội. Đối với Ủy viên UBND đặc khu do Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ định.

Về thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở đặc khu: UBND, Chủ tịch UBND đặc khu thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. HĐND, UBND tỉnh, thành phố có đặc khu thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Từ thực tiễn địa phương, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND đặc khu có dân số thường trú dưới 1.000 người.

Chuyển đổi và đổi tên thôn, tổ dân phố

Một nội dung quan trọng khác là Bộ Nội vụ hướng dẫn về việc chuyển đổi thôn, tổ dân phố và đổi tên thôn, tổ dân phố do trùng tên tại đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp.

Trước mắt giữ nguyên các thôn, tổ dân phố tại các đơn vị hành chính cấp xã (mới) cho đến khi có quy định mới của Chính phủ. Việc xác định loại hình tổ chức cộng đồng dân cư tại ĐVHC cấp xã (mới) thực hiện theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022.

Theo đó, Thôn được tổ chức ở xã, đặc khu (dưới xã, đặc khu là thôn); tổ dân phố được tổ chức ở phường (dưới phường là tổ dân phố). Trường hợp đặc khu được công nhận loại đô thị theo quy định của pháp luật (đặc khu Phú Quốc) thì dưới đặc khu là tổ dân phố...

Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động triển khai các nội dung hướng dẫn, kịp thời báo cáo, phản ánh khó khăn, vướng mắc về Bộ để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đại diện Ban Giám hiệu Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái trao hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái đã và đang từng bước thích ứng hiệu quả với lộ trình tinh gọn bộ máy và chuẩn bị sáp nhập.

Dự kiến công bố mã số mới của 34 tỉnh thành và 3.321 phường, xã sau sáp nhập vào ngày 25-6.

Hiện nay, Bộ Tài chính được giao chủ trì ban hành văn bản công bố danh mục mã số các đơn vị hành chính Việt Nam sau sáp nhập, việc này theo yêu cầu là phải hoàn thành trong ngày 25-6.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nêu ra 3 cơ chế của Chính phủ để hỗ trợ chTại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 20/6, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (tỉnh Quảng Nam) đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về vấn đề vận hành hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7.ính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu vận hành từ 1/7.

Nhằm chuẩn bị cho việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, thời gian qua, huyện Lục Yên đã chủ động rà soát, sắp xếp, bố trí các trụ sở làm việc, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho đội ngũ cán bộ, công chức và tổ chức bộ máy chính quyền xã mới nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động hiệu quả sau sáp nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục