Cải cách hành chính: Phong Dụ Hạ giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2016 | 8:29:23 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Đảng bộ, chính quyền xã Phong Dụ Hạ (Văn Yên) chú trọng thực hiện, coi đây là một nhiệm vụ chính trị, giải pháp quan trọng để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến UBND xã Phong Dụ Hạ vào đầu giờ làm việc, dù không hẹn trước nhưng chúng tôi thấy, bộ phận nào, công việc ấy đã có cán bộ, công chức vào bàn làm việc. Các phòng làm việc bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.

Đồng chí Lê Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngay từ đầu năm, xã tiến hành tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản về công tác CCHC tại các cuộc giao ban tuần, tháng đến tất cả cán bộ, công chức, các ban, ngành, đoàn thể, trưởng các thôn, bản. Mặt khác, chúng tôi sát sao công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền CCHC qua các cuộc họp thôn, bản, nhất là về các thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông... Có thể khẳng định rằng, công tác CCHC đã đem lại những hiệu quả thiết thực, chất lượng cán bộ, công chức nâng cao, TTHC được đơn giản hoá và hiệu quả, hệ thống văn bản được ban hành có chất lượng, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật”.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động về công tác CCHC, thường trực UBND xã tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho công chức phụ trách công tác tiếp dân và giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc bộ phận giao dịch “một cửa” chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất, báo cáo về công tác CCHC.

Theo đó, công tác CCHC, UBND xã đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện theo các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, không đặt ra các các giấy tờ ngoài quy định, gây khó khăn cho nhân dân đến giao dịch; thực hiện tốt công tác cập nhật, công khai niêm yết các TTHC tại bộ phận giao dịch “một cửa” một cách khoa học dễ tra tìm và nắm bắt. Đối với công tác rà soát TTHC, UBND xã giao cho các bộ phận chuyên môn giải quyết các TTHC có các mẫu đơn, tờ khai, các yêu cầu, điều kiện trong việc thực hiện các TTHC thường xuyên rà soát để phát hiện những mẫu đơn, tờ khai không phù hợp, gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Qua việc giải quyết các TTHC và tiến hành rà soát đối với các TTHC như: tư pháp - hộ tịch, đất đai, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, hầu hết các TTHC đều phù hợp, dễ thực hiện, không có vấn đề nổi cộm cần đề nghị sửa đổi, bổ sung. Do vậy, năm 2015, lĩnh vực văn phòng tổ chức giải quyết 268 TTHC, không có thủ tục tồn đọng; lĩnh vực tư pháp tổ chức giải quyết 993 TTHC; lĩnh vực quản lý đất đai tổ chức giải quyết 150 TTHC, tồn đọng 15 TTHC; lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội tổ chức giải quyết 193 TTHC.

Song song với đó, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức được xã quan tâm. Tổng số cán bộ, công chức xã là 22 người; trong đó, cán bộ chuyên trách 10 người, công chức 12 người. Đến nay, có 7 người trình độ đại học, trung cấp 13 người, chưa qua đào chuyên môn 2 người, 100% cán bộ, công chức đều được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ hàng năm.

Bên cạnh đó, UBND xã luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, trình độ năng lực, thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia học tập hệ vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao. Qua đó, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công chức xã thực hiện tốt văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp khi giao dịch đối với các tổ chức, cá nhân, không quan liêu, hách dịch, gây phiền hà cho nhân dân khi thực hiện các TTHC.

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực song công tác CCHC, kiểm soát TTHC đôi khi thực hiện còn chậm, nội dung chưa chặt chẽ; một số cán cán bộ, công chức chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc CCHC, công tác tuyên truyền chưa thực sự tích cực…

Theo đồng chí Lê Văn Thọ, tới đây xã sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC, kiểm soát TTHC đã đề ra; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc và đánh giá việc CCHC, công tác kiểm soát TTHC để có những giải pháp thích hợp; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC, cập nhật và triển khai kịp thời các quy định về CCHC... qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy.

Trần Minh

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho 8 hộ gia đình của phường Yên Ninh.

Sáng 18/5/2024, tại Nhà văn Hạnh Phúc, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tổ chức “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp năm 2024” với chủ đề "Nhà nước đồng hành hỗ trợ nhân dân đăng ký đất đai lần đầu và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ" cho người dân trên địa bàn phường. Đồng chí Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái trực tiếp đến cơ sở để hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú trên môi trường điện tử.

Theo công bố của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), năm 2023, tỉnh Yên Bái tăng 4 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAR INDEX so với năm 2022 và là Top 10 địa phương có kết quả Chỉ số cải cách hành chính cao nhất. Đó là nỗ lực của Yên Bái trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một nội dung trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục