Chỉ có 4-8% người dân tiếp cận qua mạng thông tin về thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2016 | 2:30:04 PM

Để Chính phủ điện tử thành công, để người dân thành công dân điện tử thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để dân tiếp cận mạng.

Ông Nguyễn Văn Pha.
Ông Nguyễn Văn Pha.

Qua khảo sát về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 trong phạm vi 10 tỉnh thành trong cả nước về 6 thủ tục hành chính gồm Cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực cho thấy hình thức tiếp cận thông tin phổ biến mà người dân thường sử dụng với các thủ tục hành chính là thông qua chính quyền phường xã (62-76%); tiếp đến là hình thức hỏi người thân, bạn bè (11-17%); chỉ có từ 4-8% người dân sử dụng hình thức tiếp cận qua mạng. Như vậy có thể thấy, để Chính phủ điện tử thành công, để người dân thành công dân điện tử thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để dân tiếp cận mạng.

Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hành chính Nhà nước quan tâm đầu tư điện tử hóa việc kê khai các thủ tục hành chính nhằm hạn chế việc người dân đến các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, để thúc đẩy người dân tiếp cận thông tin qua mạng, tạo điều kiện dễ dàng, nhanh chóng hơn cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Pha cho biết, trong quý IV/2016, các cơ quan liên quan là Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam nghiên cứu xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017-2020.

Xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm theo lộ trình, khảo sát xác định Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp thí điểm ở từng cấp độ, quy mô và bộ công cụ phù hợp. Phối hợp nghiên cứu đề xuất phương thức điều tra xã hội học, tham vấn hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp qua hệ thống mạng điện tử, theo phương pháp thuận tiện, giản đơn, thực chất, hiệu quả, tiết kiệm; tăng nhóm dịch vụ đánh giá chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, tập trung vào nhóm dịch vụ người dân và doanh nghiệp quan tâm.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho 8 hộ gia đình của phường Yên Ninh.

Sáng 18/5/2024, tại Nhà văn Hạnh Phúc, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tổ chức “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp năm 2024” với chủ đề "Nhà nước đồng hành hỗ trợ nhân dân đăng ký đất đai lần đầu và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ" cho người dân trên địa bàn phường. Đồng chí Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái trực tiếp đến cơ sở để hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú trên môi trường điện tử.

Theo công bố của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), năm 2023, tỉnh Yên Bái tăng 4 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAR INDEX so với năm 2022 và là Top 10 địa phương có kết quả Chỉ số cải cách hành chính cao nhất. Đó là nỗ lực của Yên Bái trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một nội dung trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục