Nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính công Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2024 | 7:40:11 AM

YênBái - Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có những bước đi vững chắc cho công tác chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động giải quyết hồ sơ, TTHC. Việc ứng dụng CNTT giúp việc giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng, hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Cụ thể, tất cả các hồ sơ TTHC được nhận tại bộ phận "một cửa” của các đơn vị sẽ được số hóa lên phần mềm "một cửa” điện tử của tỉnh. Các TTHC khi được công bố sẽ kèm theo quy trình điện tử (từ khi nhận hồ sơ cho đến khi trả kết quả đều được tích hợp trên phần mềm "một cửa” điện tử). 

Do đó, người dân có thể biết được hồ sơ mình đang ở giai đoạn nào; bộ phận kiểm soát, giám sát TTHC tại Trung tâm cũng có thể kiểm soát được hồ sơ đang ở giai đoạn nào; nếu hồ sơ trễ hẹn hoặc trễ hẹn do nguyên nhân nào đều có thể giám sát được. Hiện nay, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã hợp nhất với hệ thống thông tin "một cửa” điện tử thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 279/QĐ-UBND phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin đối với hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái, trong đó cấp độ được phê duyệt là cấp độ 3. Hoàn thành triển khai cung cấp, công khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo chỉ đạo của Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó, 10 dịch vụ công được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, 13 dịch vụ công được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công của các bộ, ngành, 2 dịch vụ công được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Yên Bái là một trong hai tỉnh, thành phố có số lượng yêu cầu xác thực cao nhất: trong năm 2023, đã thực hiện 293.561 lượt xác thực điện tử; tính đến ngày 14/12/2023, tỉnh Yên Bái xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Số lượng tài khoản được tạo mới cho công dân từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023 là 30.377 tài khoản.

Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: Đến nay, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã và đang kết nối với 25 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã sẵn sàng chia sẻ, kết nối và khai thác thông tin, trong đó 24 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã kết nối và đưa vào khai thác, sử dụng; 1 hệ thống đang trong quá trình hoàn thiện là hệ thống dịch vụ, tiện ích của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). 

Đặc biệt, đến nay đã tích hợp hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh để người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đăng nhập và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và là một trong hai tỉnh/thành đầu tiên kết nối thành công, triển khai đưa vào thực hiện trên môi trường chính thức. Từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 14/12/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và xử lý các hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng Dịch vụ công quốc gia là 100.089 hồ sơ. 

Trong đó, 8.203 hồ sơ của thủ tục tuyển sinh trung học cơ sở; 7.983 hồ sơ của thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 6.573 hồ sơ của thủ tục hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo; 5.449 hồ sơ của thủ tục đăng ký khai sinh; 5.291 hồ sơ của thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; 3.003 hồ sơ của thủ tục xét, duyệt chính sách hỗ trợ đối với học sinh bán trú đang học tại các trường tiểu học, trung học cở sở ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; 2.674 hồ sơ của thủ tục đăng ký kết hôn; 2.615 hồ sơ của thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; 2.162 hồ sơ của thủ tục đăng ký lại khai sinh; 1.983 hồ sơ của thủ tục đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền đóng học phí đối với người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học… 

Để công tác cải cách TTHC đạt hiệu quả cao hơn nữa, năm 2024, Trung tâm phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, UBND cấp huyện làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ giúp đỡ người dân, doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ trực truyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện để rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá các TTHC, đồng thời làm tốt hơn nữa công tác quản lý cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa” các cấp. 

Trung tâm cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa việc công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm và Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp; phối hợp với VNPT Yên Bái đưa vào khai thác sử dụng kho lưu trữ dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; ứng dụng (app) Cổng Dịch vụ công tỉnh trên nền tảng thiết bị thông minh giai đoạn 2023 - 2025; hoàn thiện Bộ Chỉ số đánh giá theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố thường xuyên rà soát, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả cao nhất.

Quang Thiều

Tags Trung tâm Phục vụ hành chính công Yên Bái

Các tin khác
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại khu vực của Sở Tài Nguyên và Môi trường ở Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu.

Kế hoạch nhằm tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; trong đó, tập trung cắt giảm giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh, thủ tục liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp...

Nhiều người dân đến giao dịch thấy thoải mái và rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã.

Năm qua, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Phúc An đã tiếp nhận 576 hồ sơ trên các lĩnh vực: bảo trợ xã hội; tư pháp hộ tịch, chứng thực, văn hóa cơ sở… Trong đó, giải quyết trước hạn 509 hồ sơ, trả đúng hạn 64 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn và 3 hồ sơ đang giải quyết.

Người dân xã Âu Lâu được hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại trụ sở UBND xã.

Nhiều năm liên tiếp, thành phố Yên Bái dẫn đầu khối địa phương về chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Góp phần vào kết quả đó có việc các xã, phường đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong CCHC.

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, phân công, thời gian qua, Bộ phận Phục vụ hành chính công (HCC) huyện Mù Cang Chải đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong các lĩnh vực, nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả đảm bảo theo đúng quy định, quy trình, công khai, minh bạch phục vụ nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục