Trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là một trong những đơn vị có sự tích cực rõ nét trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng dịch vụ công. Để triển khai hiệu quả công tác này, ngay từ đầu năm, Sở đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện cải cách TTHC; chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tập trung kiểm tra, rà soát các TTHC thuộc phạm vi ngành quản lý liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của TTHC, xác định chi phí tuân thủ của TTHC và thực hiện cắt giảm tối đa TTHC.
Cùng với đó, tham mưu văn bản triển khai thực hiện quy trình nội bộ thêm thành phần hồ sơ bóc tách dữ liệu tại "một cửa” Sở GD&ĐT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đề nghị cắt giảm thời gian thực hiện quy trình TTHC mới ban hành trong ngành GD&ĐT. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, từ đầu năm, Sở GD&ĐT đã rà soát, tổng hợp 89 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; đã thực hiện số hóa các TTHC trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được 15 TTHC có thành phần hồ sơ đơn giản, dễ thực hiện.
Việc thực hiện giải quyết các TTHC trong ngành GD&ĐT thực hiện công khai minh bạch, rõ quy trình, rõ phí, lệ phí và rõ thời gian giải quyết, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao; cơ chế "một cửa liên thông” hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức cá nhân với cơ quan Nhà nước... Qua đó, tạo thuận lợi cho nhân dân, tổ chức và cán bộ, công chức trong giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. Mức độ hài lòng của người dân và các tổ chức đến làm việc tại Phòng Tiếp công dân của Sở và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được người dân đánh giá ở mức độ rất hài lòng là 100%. Việc trả kết quả các TTHC đúng hẹn và sớm hẹn đạt 100% kế hoạch.
Không chỉ có ngành GD&ĐT, tất cả các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh tăng cường chất lượng dịch vụ công. Một trong những biện pháp quan trọng mà các đơn vị đã áp dụng là đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức và nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ công. Việc này giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm việc hiệu quả, từ đó cải thiện quá trình xử lý hồ sơ và giao tiếp với người dân.
Ông Nguyễn Văn Anh, một doanh nhân địa phương chia sẻ: "Tôi đã nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong thái độ và tư duy làm việc của nhân viên dịch vụ công tại Yên Bái. Họ năng động, tận tâm và sẵn lòng giúp đỡ. Điều này thực sự tạo sự thuận lợi cho chúng tôi khi sử dụng các dịch vụ công”.
Đơn giản hóa TTHC là một yếu tố quan trọng khác mà Yên Bái đã chú trọng. TTHC phức tạp và tốn nhiều thời gian đã được rút ngắn và tối ưu hóa. Bà Trần Thị Bình - phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Trước đây, tôi thường mất nhiều giờ đến các cơ quan để làm thủ tục. Nhưng từ khi Yên Bái đơn giản hóa quy trình, việc làm giấy tờ trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tôi rất hài lòng với sự cải thiện này”.
Minh bạch và thông tin là một yếu tố then chốt trong việc tăng cường dịch vụ công. Yên Bái đã công khai thông tin liên quan đến quy trình, yêu cầu và các dịch vụ công trên các trang web chính thức và bảng thông tin công cộng. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình và có thể chuẩn bị tốt hơn khi sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, sự tận dụng công nghệ thông tin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ công tại Yên Bái. Các hệ thống quản lý văn bản điện tử, công chứng trực tuyến và hồ sơ điện tử đã được triển khai, giúp tăng tốc quy trình xử lý và giảm thiểu sai sót.
Bà Nguyễn Thị Thu Chung, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình chia sẻ: "Tôi đã trải qua quá trình gửi hồ sơ qua hệ thống hồ sơ điện tử tại Yên Bái và tôi phải công nhận rằng nó rất thuận tiện. Tôi không cần phải di chuyển hoặc gặp trực tiếp với các cơ quan. Tất cả mọi thủ tục đều được xử lý trực tuyến một cách nhanh chóng và hiệu quả”.
Không chỉ tập trung vào việc cải thiện quy trình và công nghệ, Yên Bái cũng đã tạo ra cơ chế và kênh phản ánh, khiếu nại để người dân và doanh nghiệp có thể gửi phản ánh về quy trình và dịch vụ công. Điều này tạo ra một môi trường minh bạch và đáng tin cậy, và các cơ quan chức năng sau đó xem xét và giải quyết các khiếu nại một cách minh bạch và kịp thời. Trong thời gian qua, tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc tăng cường minh bạch dịch vụ công. Qua việc đào tạo, đơn giản hóa thủ tục, cung cấp thông tin minh bạch, tận dụng công nghệ thông tin và xây dựng cơ chế phản ánh, khiếu nại, Yên Bái đã tạo ra sự tin tưởng và phản hồi tích cực từ phía người dân. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng dịch vụ công mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.
Thanh Ba