Yên Bái: Nền tảng thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2025 | 8:21:55 AM

YênBái - Chuyển đổi số (CĐS) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) có vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, cá nhân. Thông qua CĐS, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân công khai, minh bạch hơn.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân truy cập Cổng dịch vụ công tỉnh trên nền tảng thiết bị điện thoại thông minh.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân truy cập Cổng dịch vụ công tỉnh trên nền tảng thiết bị điện thoại thông minh.


Đồng thời, giảm thiểu thời gian thực hiện hồ sơ, giảm chi phí cho cả cơ quan nhà nước và công dân so với việc thực hiện thủ công… Do đó, việc thực hiện giao dịch trực tuyến là một trong những giải pháp được tỉnh triển khai, áp dụng khá hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó, tạo được tính đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện điều kiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS đã và đang mang lại những hiệu quả đột phá trong giải quyết TTHC, 100% TTHC từ khâu tiếp nhận và trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung thuộc bí mật Nhà nước theo quy định và những hồ sơ chưa thể số hóa); các thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ thực hiện trên hệ thống phần mềm, các nền tảng số một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua đó, tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC trong trường hợp cần thiết, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy, gây tốn kém chi phí tại Trung tâm. 

Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết: "Hiện nay, các TTHC thực hiện tại Trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, qua đó bảo đảm việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị được thực hiện một cách công khai, minh bạch trên môi trường mạng. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC được Trung tâm thông báo qua tin nhắn điện thoại và thư điện tử để tổ chức, cá nhân chủ động trong việc nhận kết quả”. 

Bên cạnh đó, việc tích hợp, kết nối chia sẻ dữ liệu chuyên ngành trong giải quyết TTHC luôn được Trung tâm quan tâm, chú trọng, phối hợp với các sở, ngành tích hợp, kết nối, đồng bộ thành công cơ sở dữ liệu chuyên ngành với hệ thống thông tin một cửa điện tử của Trung tâm, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong xử lý công việc. Cùng với đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn và làm mẫu để tổ chức, công dân có thể thực hiện ở những lần tiếp theo với những thủ tục đơn giản, nhằm hạn chế số lượng người đến giải quyết trực tiếp. 

Anh Nguyễn Tiến Vinh ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên chia sẻ: "Sau 1 lần đến TTPVHCC tỉnh làm thủ tục đăng ký kinh doanh tôi được hướng dẫn các bước nộp hồ sơ trên môi trường điện tử nên từ giờ cần thay đổi hay bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh tôi chỉ cần ngồi tại nhà cũng đăng ký được. Tôi thấy xử lý công việc như này rất nhanh, thuận lợi cho người dân”.

Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và CĐS, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện thúc đẩy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và xây dựng đô thị thông minh. Hạ tầng số trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư đáp ứng nhu cầu CĐS như nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu địa phương; hệ thống họp không giấy… 

Hiện tại, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 90% hộ gia đình và đến 100% cấp xã bảo đảm nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương; 98% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC.

Ứng dụng (app) Cổng dịch vụ công của tỉnh trên nền tảng thiết bị thông minh đi vào hoạt động nhằm hỗ trợ cho người dân  và doanh  nghiệp  tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến được thuận lợi. Tiếp tục triển khai thử nghiệm hệ thống phần mềm Trợ lý ảo (Chatbot) trên Cổng Dịch vụ công tỉnh để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết TTHC…  

Với những nỗ lực trong tiến trình ứng dụng CNTT, CĐS vào giải quyết TTHC đã giúp tỉnh Yên Bái từng bước vươn lên trong bảng xếp hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Năm 2024, Yên Bái xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố theo kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, tăng 5 bậc so với năm 2023. 

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CĐS trong hoạt động quản lý, tăng cường ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái CĐS CCHC TTHC hồ sơ

Các tin khác
Công dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Thuận lợi và nhanh chóng khi lực lượng công an vận hành nhiệm vụ quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp (LLTP) và thực hiện dịch vụ công cấp phiếu LLTP. Đó là nhận xét của cán bộ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ và đại đa số người dân khi nhiệm vụ quan trọng này được bàn giao từ ngành tư pháp sang ngành công an.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa, Trung tâm hành chính Đà Nẵng, tháng 5/2024.

Chính phủ đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến trong năm nay.

Bộ Y tế công bố 35 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung

Trong quyết định, Bộ Y tế công bố 35 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và 4 thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực bảo trợ xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả, UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, cắt giảm 30% TTHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục