Trạm Tấu chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2016 | 9:46:39 AM

YBĐT - Đến thời điểm này, cấp huyện, cấp xã của Trạm Tấu đã tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở.
(Ảnh: Anh Hải)
Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở. (Ảnh: Anh Hải)

Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân năm 2016, sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, UBND huyện Trạm Tấu đã ra Quyết định số 120/QĐ-UBND ngày 01/2/2016 về việc thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu với 15 đồng chí, do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Chủ tịch UBBC; đồng chí Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện làm Phó chủ tịch Thường trực UBBC; 1 đồng chí làm thư ký và các ủy viên là lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; cơ quan thường trực bầu cử HĐND các cấp là Phòng Nội vụ.

Ngay sau khi thành lập, UBBC huyện đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử. Theo đó, các văn bản của trung ương, của tỉnh, huyện về công tác chuẩn bị bầu cử được UBBC thảo luận, thống nhất hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, UBBC huyện đã phân nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các xã, thị trấn; thành lập 3 tiểu ban giúp việc UBBC.

Đối với cấp huyện, về đơn vị bầu cử, UBBC huyện đã ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện với 6 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu, số lượng đại biểu được bầu là 30 đại biểu. Về ban bầu cử, sau khi thống nhất với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ huyện, UBND huyện đã ra quyết định về việc thành lập Ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện gồm 6 ban ở 6 đơn vị bầu cử, mỗi ban có 9 thành viên...

Đến thời điểm này, cấp huyện, cấp xã của Trạm Tấu đã tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn. Các xã, thị trấn đã thành lập UBBC đại biểu HĐND các cấp gồm 9 thành viên do đồng chí bí thư, chủ tịch HĐND làm chủ tịch, đồng chí phó bí thư chủ tịch UBND xã làm phó chủ tịch UBBC. Đến hết ngày 7 tháng 2 năm 2016, 12/12 xã, thị trấn đã thành lập xong UBBC theo đúng quy định.

Về đơn vị bầu cử, từ ngày 17/2/2016 đến ngày 3/3/2016, UBBC 12 xã, thị trấn đã ra quyết định ấn định số đơn vị bầu cử, danh dách các đơn vị và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn với tổng số 58 đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu là 287 đại biểu. Căn cứ vào số đơn vị bầu cử đã được UBBC các xã, thị trấn phê duyệt, UBND các xã, thị trấn đã ra quyết định thành lập ban bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn (tổng số 58 ban). Đến hết ngày 13/3/2016, tất cả các xã, thị trấn thành lập xong UBBC theo đúng luật  quy định.

MTTQ các cấp giới thiệu người ra ứng cử, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử, hiệp thương lần 2, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với những người ứng cử; các tiểu ban phục vụ bầu cử xây dựng kế hoạch thực hiện đúng chức năng đã phân công.

Việc giới thiệu người ứng cử từng bước được triển khai cụ thể các nội dung bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng về công tác cán bộ. Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; cơ cấu những người ứng cử bảo đảm tỷ lệ hợp lý đại diện cho các ngành, các cấp, dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi...

Các địa phương trong huyện còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Công tác tuyên truyền được huyện đặc biệt quan tâm. Tiểu ban Văn bản pháp luật và Thông tin tuyên truyền đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác tuyên truyền. Bám sát lộ trình trước, trong và sau cuộc bầu cử, hình thức và nội dung tuyên truyền được xây dựng phù hợp.

Từ nay đến giữa tháng 4, huyện và các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền về các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn công tác bầu cử. Từ 16 - 4 đến 22 - 5 thực hiện tuyên truyền với tần suất cao nhất trên mọi phương tiện, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền và tập trung vào những nội dung về các quy định về trình tự, thể thức bầu cử, tiến độ, không khí bầu cử ở các địa phương...

Với sự chuẩn bị tích cực này, tin tưởng rằng, nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu sẽ thực hiện tốt quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho nhân dân.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Theo Ủy ban Bầu cử (UBBC) thị xã Nghĩa Lộ, bầu cử đại biểu HĐND thị xã Nghĩa Lộ nhiệm kỳ 2016 - 2021 thị xã có 68 hồ sơ ứng cử. Căn cứ danh sách được bầu, UBBC thị xã Nghĩa Lộ đã ấn định 6 đơn vị bầu cử.

YBĐT - Đến nay, huyện Trấn Yên đã hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần 2 và đang tiến hành bước 4 là tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

YBĐT - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Yên vừa tổ chức Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quân (áo trắng) - Phó chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải trao đổi với lãnh đạo xã Chế Cu Nha về triển khai công tác giám sát tại xã.

YBĐT - Những năm qua, hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân (HĐND) huyện Mù Cang Chải được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo cho pháp luật và nghị quyết của HĐND huyện được thực hiện nghiêm túc, góp phần tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục