Văn Yên: Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2021 | 7:51:21 AM

YênBái - Ngày 23/5, trên 96.000 cử tri huyện Văn Yên sẽ tham gia bỏ phiếu thực hiện trách nhiệm và quyền lợi của mình để lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng, đại diện cho mình trong Quốc hội và HĐND các cấp. Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân, thời gian qua, huyện Văn Yên đã chủ động và tích cực triển khai thực hiện các công việc theo đúng luật định.

Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên đánh giá kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ 2.
Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên đánh giá kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ 2.

Cũng như các địa phương khác, xã Lang Thíp những ngày này đang tất bật các hoạt động cho ngày bầu cử. Ông Vũ Trường Xuyên – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã cho biết: "Là xã đặc biệt khó khăn, phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác tuyên truyền để cử tri hiểu về các quy định, luật định bầu cử luôn được xã quan tâm chú trọng, bên cạnh đó, số lượng đại biểu được bầu cũng đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ, thành phần; đồng thời, phải là những người có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt, có trách nhiệm, uy tín với tập thể và nhân dân”.

Theo đó, sau lần hiệp thương thứ 2, xã Lang Thíp đã thống nhất giới thiệu 49 người để cử tri lựa chọn bầu vào 24 đại biểu HĐND xã; trong đó, tỷ lệ tái cử gần 56%. Cơ cấu tỷ lệ nữ 38,7%; ngoài Đảng 51%, dân tộc thiểu số 51%; tuổi trẻ 67,3%. Xã cũng thành lập 7 tổ bầu cử tại 9 thôn để đảm bảo cử tri đi bầu cử thuận lợi. Do làm tốt các quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử nhân sự cho HĐND xã nên hầu hết cử tri đều đồng tình, tán thành cao. 

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Ủy ban Bầu cử huyện, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã triển khai đồng bộ và có sự thống nhất cao, trong đó tính chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền được phát huy, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu. Nội dung tuyên truyền đảm bảo tính đại chúng, thời sự và đa dạng. Các hình thức tuyên truyền được vận dụng linh hoạt và có nhiều sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương. 

Tại trung tâm huyện, treo 10 băng rôn, 6 cụm pa nô lớn, tuyên truyền 10 lượt xe lưu động; đăng hàng trăm lượt tin, bài trên Trang thông tin điện tử huyện, trang Facebook của huyện; tại các xã, thị trấn, có khoảng 20 bảng tin và trên 50 băng rôn qua đường với các nội dung hướng về bầu cử, công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn, bản được đăng tải phát sóng thường xuyên, đảm bảo về lượng và diện. 

Công tác nhân sự được triển khai nghiêm túc, đúng luật. Đến nay, huyện ban hành nghị quyết ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách bầu cử và số lượng đại biểu HĐND huyện Văn Yên nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu cử tại mỗi đơn vị bầu cử. 

Trong đó, cấp huyện chia làm 7 đơn vị bầu cử; cấp xã, thị trấn là 157 đơn vị bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã thống nhất lập danh sách 67 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, bầu lấy 35 đại biểu, trong đó tái cử 15 đại biểu. 

Theo đó, cơ cấu nữ chiếm 34,3%; dân tộc chiếm 23,9%; tuổi trẻ chiếm 50,7%; ngoài Đảng chiếm 11,9%; tôn giáo chiếm 3%. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn đã thống nhất lập danh sách 1.069 người được giới thiệu ứng cử để cử tri bầu lấy 549 đại biểu; trong đó, tái cử 286 người; cơ cấu nữ chiếm 38,35%, dân tộc chiếm 49,2%, tuổi trẻ chiếm 66,04%, ngoài Đảng chiếm 26,44%, tôn giáo chiếm 0,28%. Số đại biểu HĐND tỉnh được giới thiệu ở huyện là 8 người. Những người được đưa vào danh sách sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đều đáp ứng đúng yêu cầu về thủ tục, điều kiện, cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ nữ, tuổi trẻ và dân tộc thiểu số… 

Bà Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: "Để công tác bầu cử đạt kết quả tốt, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, từ sau khi kết thúc hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đến trước khi bắt đầu hiệp thương lần thứ 3. Cùng với đó, huyện cũng sẽ thành lập tổ bầu cử". 

"Hướng dẫn các địa phương rà soát lại danh sách cử tri theo khu vực bỏ phiếu; niêm yết danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu, tập huấn triển khai nghiệp vụ công tác bầu cử cho ban bầu cử, tổ bầu cử các xã, thị trấn theo từng cụm tại cơ sở; tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đảm bảo 25/25 xã, thị trấn đều được kiểm tra hoặc giám sát”. Bà Huê nói.

Đến thời điểm này, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, bộ phận liên quan đến công tác bầu cử trên địa bàn huyện Văn Yên đang triển khai các phần việc theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Với tinh thần chuẩn bị tốt nhất, huyện Văn Yên quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là ngày hội lớn của toàn dân.
Thanh Tân

Tags Văn Yên đất quế đền Đông Cuông bầu cử

Các tin khác
Hội viên phụ nữ xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Thực hiện công tác tuyên truyền, các cấp Hội LHPN trong tỉnh tập trung tuyên truyền, quán triệt tới cán bộ, hội viên, phụ nữ các quan điểm của Đảng, quy định của pháp luật về bầu cử; ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của công dân trong công tác bầu cử; tình hình phụ nữ tham gia chính trị ở Việt Nam và trên thế giới.

Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu kiểm tra mô hình trồng sả Java tại xã Hát Lừu.

Trạm Tấu là huyện vùng cao nhiều khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào còn hạn chế. Vì vậy, để giải đáp mọi thắc mắc của cử tri, củng cố niềm tin của người dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng đòi hỏi mỗi đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác, đáp ứng kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Hỏi: Cách tính tuổi công dân để ghi tên vào danh sách cử tri được quy định như thế nào? Những người nào không được ghi tên vào danh sách cử tri?

Cử tri lựa chọn những người đại diện xứng đáng cho mình vào cơ quan dân cử không chỉ trong ngày bỏ phiếu mà cần bắt đầu từ chính trong hội nghị lấy ý kiến cử tri.

Cử tri lựa chọn những người đại diện xứng đáng cho mình vào cơ quan dân cử không chỉ trong ngày bỏ phiếu mà cần bắt đầu từ chính trong hội nghị lấy ý kiến cử tri.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục