Yên Bái phát huy cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2021 | 7:48:16 AM

YênBái - Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã và đang thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các công việc trong công tác bầu cử.

Các đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ảnh: Văn Tuấn
Các đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ảnh: Văn Tuấn

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Hướng dẫn số 136/HD-BBT-MTTQ ngày 1/2/2021 việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp; Hướng dẫn số 138/HD-MTTQ-BBT ngày 1/2/2021 hướng dẫn việc giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Hướng dẫn số 137/HD-MTTQ-BBT ngày 1/2/2021 hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND; Hướng dẫn số 135/HD-MTTQ ngày 1/2/2021 kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Các hội nghị về công tác bầu cử cũng đã được MTTQ tỉnh tổ chức đảm bảo tiến độ. Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tổ chức Hội nghị thông báo phân bổ đại biểu và hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau hội nghị, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử và hội nghị lấy ý kiến cử tri ở nơi công tác đối với người ứng cử đảm bảo đúng tiến độ đề ra. 

MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau Hội nghị, đã ban hành báo cáo tình hình người ứng cử ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; biên bản Hội nghị hiệp thương lần 2 và danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Trong tháng 3 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra, giám sát tại 9/9 huyện, thị, thành phố về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, việc tổ chức các hội nghị hiệp thương tại các địa phương đảm bảo về thời gian, thành phần tham dự; nội dung hiệp thương thực hiện đúng trình tự, yêu cầu; đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định. 

Tiếp tục thực hiện các bước, quy trình công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, MTTQ tỉnh đã và đang thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kiểm tra giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. 

Trước ngày 18/4, MTTQ tỉnh sẽ hoàn thành việc tổng hợp báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để thỏa thuận lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và HĐND khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Các hoạt động xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức các hội nghị vận động bầu cử của người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026; giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri; danh sách người ứng cử; kiểm tra giám sát việc tuyên truyền, vận động bầu cử; trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu; kiểm tra giám sát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử cũng sẽ được MTTQ tỉnh thực hiện đảm bảo tiến độ trong thời gian tới với tinh thần cho một cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. 

Thu Hạnh

Tags Yên Bái Mặt trận Tổ quốc bầu cử

Các tin khác

Những đánh giá nhận xét khách quan, có lý, có tình, mang tính xây dựng là cơ sở quan trọng để chắt lọc, chọn lựa những ứng cử viên xứng đáng. Các hội nghị lấy ý kiến cử tri được tổ chức khoa học, dân chủ, thân tình, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của cử tri đã góp phần quan trọng làm cơ sở cho MTTQ các cấp tiến hành tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách ứng viên. Sự tin tưởng, tín nhiệm, chọn lựa của cử tri sẽ là quyết định sáng suốt nhất để tìm được những đại biểu của dân tiêu biểu nhất trong nhiệm kỳ tới.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2, lựa chọn lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng theo tiến độ, đúng luật và các điều kiện phục vụ cho công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra, giám sát  công tác bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại huyện Trấn Yên

Công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp tại huyện Trấn Yên được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, đúng Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015.

Cử tri tổ dân phố Hồng Sơn, thị trấn Sơn Thịnh biểu quyết nhất trí với danh sách ứng cử viên.

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sau khi có hướng dẫn của cấp trên, huyện Văn Chấn đã tiến hành đúng, đủ quy trình các bước chuẩn bị, theo đúng hướng dẫn. Ngay sau khi hoàn thành hiệp thương lần 2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Văn Chấn và các xã, thị trấn đã lập danh sách sơ bộ ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cho hiệp thương lần 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục