Công bố kết quả bầu cử Quốc hội đầu tháng 6

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/5/2021 | 1:49:05 PM

Danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội sẽ được công bố chậm nhất vào 12/6, còn đại biểu HĐND các cấp vào 2/6.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu bầu cử tại Hải Phòng, sáng 23/5.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu bầu cử tại Hải Phòng, sáng 23/5.

Chiều 24/5, ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho hay các tổ bầu cử đã tiến hành kiểm phiếu theo đúng quy trình sau khi kết thúc bầu cử vào 19h ngày 23/5 (số ít nơi lúc 21h). Tuy nhiên, kết quả chưa được công bố ngay. Hội đồng bầu cử Quốc gia sẽ căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước, công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử.

Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử, công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử (ngày 2/6).

Kết quả bầu cử được tính trên số phiếu bầu hợp lệ và chỉ được công nhận khi đã có quá một nửa tổng số cử tri tại đơn vị bầu cử tham gia bỏ phiếu.

Người trúng cử là ứng cử viên có số phiếu bầu đạt quá nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ, chọn từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số người được bầu. Trường hợp danh sách trúng cử có nhiều người được số phiếu bầu bằng nhau và nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử, người nhiều tuổi hơn là người trúng cử.

Theo ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, việc khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội phải được gửi đến Hội đồng bầu cử Quốc gia chậm nhất là năm ngày kể từ ngày công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội.

Tương tự, khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu HĐND phải được gửi đến Ủy ban bầu cử tỉnh, thành chậm nhất là năm ngày kể từ ngày công bố kết quả bầu cử đại biểu HĐND.

Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan, Hội đồng bầu cử Quốc gia tiến hành xác nhận tư cách và cấp giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa mới cho người trúng cử.

Kết quả xác nhận tư cách đại biểu sẽ được báo cáo Quốc hội khóa mới tại kỳ họp đầu tiên.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục