Những ký ức không quên

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2019 | 8:17:35 AM

YênBái - Lớp chiến sỹ Ðiện Biên nay đều ở cái tuổi “xưa nay hiếm”. Thế nhưng, họ vẫn luôn tích cực tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ (CLB) Chiến sỹ Điện Biên thành phố Yên Bái để cùng nhau ôn lại những ký ức hào hùng, chia sẻ buồn vui và những kinh nghiệm dạy bảo con cháu tiếp nối truyền thống cha ông.

Gia đình cựu chiến binh (CCB) Từ Duy Hộ ở tổ 5, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Ở tuổi 89, người lính Ðiện Biên năm nào tai đã nặng nhưng vẫn còn minh mẫn lắm. 

Ông Hộ kể: "Tôi sinh tại miền quê Hà Hồi, Thường Tín, Hà Đông (nay là Hà Nội). Khi vừa tròn 20 tuổi, tôi xung phong lên đường nhập ngũ, được phân công về Trạm Quân y thuộc Trung đoàn 98, Đại đoàn 316. Nhiệm vụ của chiến sỹ quân y chúng tôi là phải bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, dân công, nhanh chóng trả lại quân số chiến đấu cho các đơn vị ngay tại mặt trận. Làm việc liên tục, vất vả trong điều kiện hết sức khó khăn, vất vả, thiếu thốn, nhưng với tinh thần "Quyết chiến, quyết thắng", đội ngũ bác sỹ, y sỹ, hộ lý chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”. 

Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông tiếp tục tham gia kháng chiến chống Mỹ. Đất nước hoàn toàn giải phóng, ông trở về công tác tại Nhà máy Z183, rồi nghỉ hưu. Tiếp dòng ký ức về Điện Biên năm xưa, CCB Vũ Ngọc Cáp cùng ở tổ 5, phường Yên Thịnh cũng đã tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 

Đặc biệt, ông là một trong những pháo thủ thuộc đơn vị pháo cao xạ đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Năm nay ông Cáp 87 tuổi, sức khỏe đã yếu nhưng khi được hỏi về chiến thắng cách đây 65 năm, trong ông vẫn rộn ràng. Năm 1954, ông tham gia trực tiếp chiến đấu ở vùng lòng chảo Điện Biên. 

"Thời đó, toàn bộ pháo được kéo bằng sợi tời được dệt từ dây rừng, mọi người dùng tay trần, sức người để kéo. Chúng tôi kéo pháo qua núi cao vực thẳm, đầy gian khổ, khi vừa đến nơi đặt trận địa, chúng tôi lại được lệnh cấp tốc kéo pháo ra. Vất vả nhưng anh em vẫn quyết tâm bảo toàn toàn bộ khẩu pháo đến ngày mở đầu Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đơn vị tôi đã bắn rơi nhiều máy bay địch” - ông Cáp nhớ lại. 

"56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm”, các chiến sỹ Điện Biên luôn "gan không núng, chí không mòn” bởi quyết tâm chiến thắng, trong đó có sự động viên kịp thời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các chiến sỹ. 

CCB Nguyễn Thiện còn nhớ rất rõ: "Chiều 25/4/1954, mặt trận yên ả nhưng căng thẳng đến ghê sợ. Cả hai bên đang chuẩn bị cho cuộc đụng độ mới. Đội vô tuyến điện của chúng tôi đóng trong rừng Mường Phăng. Tầm quá chiều, tôi đang chăm chú quay máy phát tín hiệu, bỗng ngoài cửa hầm có tiếng hô: 

- Tất cả đứng dậy! Nghiêm! Chào! 

Hai chiến sỹ quay máy định đứng dậy, tôi bật quát: 

- Đứng cái gì! Quay đi!

Hai chiến sỹ vội vàng quay tiếp. Tôi tiếp tục phát tín hiệu nhưng trong lòng bất an, bởi không hiểu có chuyện gì vừa xảy ra. Tôi linh cảm có người nhẹ nhàng đến sát tôi rồi dừng lại. 

Phát xong bức điện, tôi buông máy chạy ra sân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang trò chuyện với anh em bộ đội thật cởi mở, thân mật. Đại tướng gọi tôi lại gần hỏi han và khen ngợi và động viên phải ham học sau này còn xây dựng đất nước. 

Câu nói của Đại tướng đã thôi thúc tôi vượt qua khó khăn nơi chiến trường. Khi trở về với cuộc sống đời thường, tôi tiếp tục dạy dỗ con cháu giáo dục con, cháu trở thành người có ích cho xã hội, góp sức xây dựng và bảo vệ đất nước…”. 

Ông Nguyễn Thiện hiện là Chủ nhiệm CLB Chiến sỹ Điện Biên của thành phố Yên Bái, gồm 32 CCB. 

Mỗi CCB đến từ một đơn vị, một nhiệm vụ khác nhau nhưng với lòng dũng cảm và yêu nước, họ đã góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà khi nhắc đến, bất cứ người Việt Nam nào cũng không khỏi tự hào. Những câu chuyện đó cũng để nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải luôn cố gắng học tập để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ngày một giàu mạnh.

Minh Huyền 

Tags Điện Biên Yên Bái Yên Thịnh Chiến sỹ Điện Biên

Các tin khác
Đèo Lũng Lô hôm nay.

“Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát” - theo câu thơ của nhà thơ Tố Hữu, trong những ngày tháng Năm lịch sử, cả nước đang sôi nổi hoạt động hướng về kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và những ngày lễ lớn của dân tộc, chúng tôi về xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, thăm đèo Lũng Lô lịch sử - nơi góp phần làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Các cựu chiến binh thăm lại Di tích Bến phà Âu Lâu lịch sử.

Bến phà Âu Lâu năm xưa có vị trí đặc biệt quan trọng nối liền Việt Bắc với Tây Bắc qua sông Hồng. Từ bến phà này, các loại vũ khí hạng nặng: pháo mặt đất, pháo cao xạ, ô tô chở đạn dược, khí tài quân sự cùng bộ đội, dân công hỏa tuyến lần lượt nối nhau qua sông tiếp viện cho chiến trường Điện Biên Phủ 65 năm trước…

Hòa chung không khí tưng bừng của cả nước kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019), tối 5/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Điện Biên - vang mãi bản hùng ca”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đánh dấu bước ngoặt lớn trong công cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam; thể hiện ý chí đồng lòng trong lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc tổ chức, động viên một lực lượng to lớn, hàng vạn người vượt qua muôn vàn gian khó, ngày đêm bạt rừng xẻ núi, mở đường giao thông cho bộ đội, dân công chuyển quân, kéo pháo, vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm, lập nên chiến thắng kỳ tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục