Những “cánh chim” không mỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2020 | 8:54:18 AM

YênBái - Bảo vệ vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc chính là nhiệm vụ tối quan trọng được đặt lên vai của những chiến sĩ thuộc lực lượng Không quân Việt Nam. Nói về họ, không thể không nhắc tới Trung đoàn 921 - Đoàn không quân Sao Đỏ - “anh cả của lực lượng không quân tiêm kích Việt Nam” với những chiến công lẫy lừng, khiến những phi công sừng sỏ của Không quân hải quân Mỹ phải khiếp sợ và nể phục.

Cô và trò Nhóm trẻ Cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh tham gia trải nghiệm thực tế tại Trung đoàn Không quân 921.
Cô và trò Nhóm trẻ Cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh tham gia trải nghiệm thực tế tại Trung đoàn Không quân 921.

Biết bao những tấm gương anh hùng, quả cảm, mưu trí, sáng tạo và kể cả máu xương đã từng đổ xuống để gìn giữ nền độc lập, chủ quyền của dân tộc, để hôm nay, những chiến binh dũng cảm ấy vẫn điều khiển những chú "chim sắt” hiên ngang, sừng sững trước những mối đe dọa của kẻ thù, sẵn sàng đánh đuổi, đánh thắng mọi thế lực thù địch… 

Ngày 3/4/1965, Trung đoàn không quân tiêm kích đầu tiên của Việt Nam, dù còn rất non trẻ nhưng đã lập thành tích xuất sắc, mở đầu trang sử mới của mặt trận trên không, khi biên đội 4 MiG-17 đã mưu trí, sáng tạo bắn rơi 2 chiếc F-8U của không quân hải quân Mỹ trên vùng trời Đò Lèn - Thanh Hoá. 

Trận đầu đánh thắng đã cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu để Trung đoàn 921 tiếp tục chiến đấu giành những thắng lợi to lớn hơn. Cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, vừa chiến đấu vừa huấn luyện với tinh thần còn một người, một máy bay vẫn quyết tâm chiến đấu và chiến thắng, loại máy bay nào cũng giành thắng lợi, lớp phi công nào cũng lập công. Trung đoàn 921 đã liên tiếp lập công, bắn rơi 137 máy bay các loại của Mỹ, trong đó có những thành tích đặc biệt xuất sắc như hạ gục siêu pháo đài bay B-52, khiến cho các phi công tiêm kích F-4 sừng sỏ phải khiếp sợ mỗi khi bay vào "tọa độ lửa" - vùng trời miền Bắc Việt Nam… Trưởng thành từ cái nôi Không quân Sao Đỏ, nhiều phi công tiêm kích của Trung đoàn đã lập nhiều chiến công bắn hạ máy bay địch để đạt danh hiệu "Ace" như: Nguyễn Văn Cốc (9 chiếc), Mai Văn Cương, Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Hồng Nhị (8 chiếc), Đặng Ngọc Ngự (7 chiếc)… 

Ngay từ khi mới ra đời, chỉ với các tiêm kích cận âm MiG-17 lạc hậu, vũ khí chỉ có pháo, chưa được tích hợp radar và tên lửa nhưng đã lập nên chiến công chói lọi. Trung đoàn Sao Đỏ cũng là đơn vị đầu tiên được tiếp nhận những chiến đấu cơ MiG-21 hiện đại và nối dài thêm chiến công vẻ vang của đơn vị nói riêng cũng như Không quân nhân dân Việt Nam nói chung trong kháng chiến chống Mỹ. 

Sau một thời gian dài khai thác tiêm kích đánh chặn MiG-21, kể từ giai đoạn 2012 - 2013, Trung đoàn 921 đã chuyển qua khác thác sử dụng tiêm kích bom Su-22 do những "cánh én bạc" cũ đã hết niên hạn sử dụng… 

Trải qua 56 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 luôn phát huy truyền thống "Trung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” của bộ đội không quân anh hùng, góp phần tô thắm truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Nhắc lại lịch sử hào hùng, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn đã tham gia chiến đấu trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay Mỹ gồm 14 kiểu loại, trong đó có cả máy bay chiến lược B-52. Với những chiến công đặc biệt xuất sắc, ngày 22/12/1969, Trung đoàn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu "Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, 3 phi đội, 1 tiểu đoàn bảo đảm, 24 cá nhân được tuyên dương "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, trong đó Phi đội 1 được tuyên dương "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” lần thứ 2; được tặng thưởng 19 Huân chương Quân công, 150 Huân chương Chiến công, 137 Huy hiệu Bác Hồ và nhiều phần thưởng cao quý khác… 

Năm 2018, Trung đoàn không quân 921 được chuyển từ Sân bay Nội Bài về Yên Bái, có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời phía Bắc của Tổ quốc. Mặc dù mới chuyển lên địa bàn căn cứ mới, song Trung đoàn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Trải qua thời gian đầu làm quen với địa điểm đóng quân mới, đến nay, việc thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 đã thực sự đi vào ổn định; 2 năm liền, Trung đoàn đều hoàn thành 100% kế hoạch chiến đấu, thực hiện nề nếp, chính quy, xây dựng lực lượng tinh nhuệ; tích cực tham gia các phong trào của địa phương như chung tay vì người nghèo; hàng tháng, hàng quý, Đoàn Thanh niên của Trung đoàn tham gia ngày lao động công ích trên địa bàn xã Nga Quán (huyện Trấn Yên), phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) và các xã, phường lân cận. Năm 2020, Trung đoàn 921 được Quân chủng chọn làm đơn vị vững mạnh toàn diện.

Qua thời gian xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 921 đã không ngừng phấn đấu rèn luyện, nâng cao phẩm chất người lính, chung sức xây dựng Trung đoàn ngày thêm lớn mạnh. 

Nhận thức rõ về vị trí và vai trò chiến lược của mình, tập thể lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn hôm nay đã tập trung giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ phi công; thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạnh, không để bị động, bất ngờ trước các tình huống; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhất là công tác bảo đảm an toàn bay; không ngừng học tập làm chủ vũ khí trang bị, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao. 

Đặc biệt, đội ngũ chỉ huy Trung đoàn rất chú trọng lãnh đạo thực hiện kế hoạch, chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật, tăng cường các biện pháp quản lý tư tưởng, quản lý các mối quan hệ quân nhân, không để đột biến về tư tưởng… 

"Củng cố và tăng cường mối quan hệ quân dân và các đơn vị trên địa bàn đóng quân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xứng đáng là "cánh chim đầu đàn” của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng trong mọi tình huống” chính là mục tiêu hàng đầu của Trung đoàn Không quân 921 trong thời gian này. 

Thượng tá Dương Quốc Thịnh - Chính ủy Trung đoàn tự hào: "Được thực hiện nhiệm vụ cao cả bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của vùng trời Tổ quốc là một trong những niềm vinh dự rất lớn đối với mỗi người chiến sĩ Không quân Việt Nam. Với chúng tôi, nhiệm vụ và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính là lẽ sống, là niềm tin sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trước mọi kẻ thù; tập thể cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn sẽ luôn hướng lên phía trước, tích cực trau dồi, rèn luyện về mọi mặt để thực sự xứng đáng là những người lính Cụ Hồ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Thiên Cầm

Tags Trung đoàn 921 Đoàn không quân Sao Đỏ

Các tin khác
Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp mặt truyền thống.

May mắn trở về sau những năm tháng chiến tranh tàn khốc, hôm nay, thương binh Nguyễn Văn Trường (71 tuổi) - người cựu tù cộng sản Nhà tù Phú Quốc, nguyên chiến sĩ của Tiểu đoàn Yên Ninh 3 vẫn nhớ về những tháng ngày "nếm mật nằm gai” nơi chiến trường và cả ngày đất nước toàn thắng, non sông thu về một mối.

Mẹ Nhuần ngậm ngùi trước di ảnh người con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

45 năm trôi qua, kể từ ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, dù phải gánh chịu những hy sinh, mất mát lớn của chiến tranh, song Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Nhuần ở thôn Tân An, xã Đại Phác, huyện Văn Yên vẫn vững chí, bền lòng.

Cựu chiến binh Mỹ William Hubert.

“Tên tôi là William Hubert. Năm nay tôi đã 95 tuổi, đang sống tại miền nam bang California - Hoa Kỳ. Tôi là một cựu chiến binh từ cuộc chiến Việt Nam năm 1964 ở Sài Gòn, tôi xin được góp chút tiền, chung tay với nhân dân Việt Nam chống dịch bệnh Covid-19. Xin liên lạc với tôi ở số điện thoại (…) để trao đổi thêm”.

Hội CCB xã Púng Luông tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào “Ba bỏ”.

Những năm qua, các cấp Hội cựu chiến binh huyện Mù Cang Chải đã tích cực phối hợp, vận động, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, quần chúng nhân dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy thông qua Phong trào “Ba bỏ” (bỏ trồng; bỏ hút; bỏ tàng trữ, vận chuyển buôn bán trái phép chất ma túy).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục