Nghĩa Lộ tích cực chuẩn bị mùa lễ hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2022 | 7:47:06 AM

Những ngày này, tối tối, nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ lại tích cực tập luyện cho chương trình diễu diễn đường phố, màn đại xòe và màn nghệ thuật.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra cơ sở lưu trú phục vụ đại biểu tham dự Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra cơ sở lưu trú phục vụ đại biểu tham dự Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái" và Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Thực hiện Kế hoạch số 152 ngày 11/7/2022 của UBND tỉnh về tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái và Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang chủ động, tích cực chuẩn bị cũng như triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội. 

Những ngày này, tối tối, nhân dân trên địa bàn thị xã lại tích cực tập luyện cho chương trình diễu diễn đường phố, màn đại xòe và màn nghệ thuật. 

Tham gia luyện tập cho diễu diễn đường phố có 180 diễn viên quần chúng chia làm ba khối trình diễn văn hóa dân tộc Thái, Mường và Kinh. Em Lò Thị Phương Thảo - bản Tông Co, phường Tân An chia sẻ: "Tuy bận rộn công việc đồng áng, gia đình nhưng em vẫn bố trí đi tập luyện đều bởi đây là dịp để giới thiệu về các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Thái chúng em, là cơ hội để chúng em đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào thành công của lễ hội cũng như phát triển du lịch địa phương”. Với tinh thần đó, 2022 diễn viên quần chúng cũng đang tích cực tập luyện cho màn đại xòe. 

Trước đó, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Tổ trợ lý đạo diễn phục vụ công tác tập luyện, trưng tập 460 diễn viên màn nghệ thuật và 150 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động của Lễ hội. 

Ông Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã, Trưởng Tiểu ban huy động lực lượng cho biết: "Dịp này, Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp, đặc biệt là có kịch bản màn đại xòe cụ thể, chi tiết thống nhất trong tổng thể chương trình khai mạc cũng như màn nghệ thuật. Từ đó, bố trí lịch tập thích hợp với điều kiện bà con nhân dân bước vào thu hoạch lúa mùa và trồng ngô đông. Với tinh thần tích cực tập luyện của bà con nhân dân hứa hẹn một màn đại xòe ấn tượng, đạt tính nghệ thuật cao”.

Để chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Lễ hội, Thị ủy Nghĩa Lộ ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo và các tiểu ban giúp việc Ban Chỉ đạo Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh nghệ thuật Xòe Thái là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2022 của thị xã Nghĩa Lộ. 

Bí thư Thị ủy trực tiếp làm Trưởng ban Ban Chỉ đạo. UBND thị xã Nghĩa Lộ đã ban hành các kế hoạch về: tổ chức các hoạt động Lễ hội; huy động lực lượng tham gia màn đại xòe, diễu diễn đường phố, chương trình nghệ thuật; tổ chức diễu diễn đường phố; tổ chức không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; tổ chức các hoạt động hưởng ứng tại Lễ hội. 

Đến thời điểm này, thị xã đã rà soát các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ đón nhận và Lễ khai mạc; đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang đô thị cũng như các công trình, dự án làm đường năm 2022 để đảm bảo mỹ quan xanh, sạch, đẹp. 


Thị xã cũng đã phối hợp với các cơ sở lưu trú trên địa bàn chuẩn bị chu đáo chỗ ở cho hơn 1.000 đại biểu; đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu quảng bá về di sản văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật xòe Thái cũng như tuyên truyền về mục đích, các hoạt động và ý nghĩa của Lễ hội. 

Trong dịp này, thị xã thay mới 9 cụm pa nô khổ lớn, treo trên 100 băng zôn, dây cờ trang trí; cắm trên 1.500 hồng kỳ; 100% các cơ quan, đơn vị, các tổ dân phố, hộ gia đình treo cờ Tổ quốc; biên soạn tài liệu về mục đích ý nghĩa của Lễ đón nhận và Lễ hội để tuyên truyền, thông tin trong các buổi họp và sinh hoạt thôn, bản, tổ dân phố. 

Cùng với công tác chuẩn bị cho các hoạt động chính của Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2022, Ban Tổ chức những ngày lễ lớn thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò; kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Nghĩa Lộ (18/10/1952 - 18/10/2022), trong đó tổ chức 10 nội dung hoạt động lớn.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, chương trình Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh nghệ thuật Xòe Thái và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 được dự kiến sơ duyệt vào ngày 21/9 và tổng duyệt vào ngày 22/9 hứa hẹn một lễ hội ý nghĩa, độc đáo, đặc sắc, ấn tượng.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái Bằng UNESCO “Nghệ thuật xòe Thái” Lễ hội văn hóa - du lịch Mường Lò ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục