Yên Bái phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp: Siết chặt quản lý, doanh nghiệp chủ động

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/5/2021 | 10:22:45 AM

YênBái - Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái (YBM) thuộc Khu công nghiệp phía Nam duy trì tổ chức đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào ca đồng thời quán triệt công nhân không đi đám cưới, không đi đám hiếu, không tụ tập đông người... "Nếu công nhân nào vẫn cố tình không chấp hành mà nếu chẳng may mắc Covid-19, Công ty sẽ cho nghỉ việc không lương”, ông Phan Trấn Hướng - cán bộ Ban An toàn vệ sinh lao động của Công ty cho biết.

Công nhân làm việc tại Nhà máy Gạch Yên Bình, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.
Công nhân làm việc tại Nhà máy Gạch Yên Bình, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.


Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, các ngành chức năng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái đã chủ động liên hệ, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đồng thời thường xuyên ban hành văn bản liên quan để kịp thời chỉ đạo. 

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn hướng dẫn phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Ban Quản lý cũng thành lập các đoàn đi kiểm tra các doanh nghiệp nhằm tăng cường kiểm soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Quá trình kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đa phần đều đảm bảo quy định về phòng, chống dịch như: kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tại cổng ra, vào và phòng làm việc; thường xuyên tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên loa trong giờ làm việc, nghỉ giải lao; các nhà ăn công ty đều chia ca ăn nhằm giãn cách các nhóm ăn với nhau… 

Là doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn, Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái (YBM) thuộc Khu công nghiệp phía Nam đã chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dịch Covid-19. 



Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức tập huấn hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. 

Ông Phan Trấn Hướng - cán bộ Ban An toàn vệ sinh lao động của Công ty cho biết: "Hiện nay, Công ty có 132 công nhân đang làm việc. Doanh nghiệp luôn chú trọng siết chặt công tác đảm bảo vệ sinh và thực hiện phòng, chống dịch ở mức cao nhất, nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, chính quyền địa phương, ngành y tế; tuân thủ khoảng cách, thực hiện nguyên tắc 5K của ngành y tế. 

Chúng tôi duy trì tổ chức đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào ca đồng thời quán triệt công nhân không đi đám cưới, không đi đám hiếu, không tụ tập đông người... Nếu công nhân nào vẫn cố tình không chấp hành mà nếu chẳng may mắc Covid-19, Công ty sẽ cho nghỉ việc không lương”. 

Cùng với siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, doanh nghiệp cũng thực hiện nghiêm ngặt việc rà soát, phân loại và cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch theo quy định nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động trước nguy cơ dịch bệnh, góp phần ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng phòng, chống dịch để duy trì sản xuất. 

Ông Trần Ngọc Sơn - cán bộ hành chính Công ty Kiệt Luận YB, Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết: "Công ty thành lập tháng 11 năm 2019, chuyên sản xuất bột giấy, ván ép. Công ty hiện chỉ có 10 lao động nhưng công tác phòng, chống dịch được quan tâm đặt lên hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các văn bản mới nhất của Trung ương, địa phương về phòng, chống dịch; kịp thời thông báo, tuyên truyền đến các bộ phận, người lao động và các khách hàng của Công ty. Nghiêm túc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế, các quy định của cơ quan chức năng về công tác phòng, chống dịch đồng thời ban hành quy định hướng dẫn phòng, chống dịch trong nội bộ Công ty giúp chúng tôi vừa bảo đảm hoạt động liên tục vừa kiểm soát, ngăn chặn và phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19”. 

Ông Trịnh Huỳnh Yên - Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái tại Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 05/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với nhiệm vụ chính trị năm 2021 và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, kịch bản phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ; sẵn sàng đáp ứng và ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ”; triển khai kịp thời, đồng bộ nhiệm vụ phòng, chống dịch với việc tháo gỡ khó khăn để thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh”.

Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 3 khu công nghiệp được Chính phủ phê duyệt bao gồm: Khu công nghiệp phía Nam, Khu công nghiệp Minh Quân, Khu công nghiệp Âu Lâu. Các khu công nghiệp thu hút được 64 dự án đầu tư với 30 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút 3.913 lao động làm việc, trong đó có 58 người là lao động nước ngoài.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của các khu công nghiệp đạt 871.090 triệu đồng, tăng 39% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt trên 10 ngàn USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước 8,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 5 triệu đồng/người/tháng. 

Văn Thông

Tags Yên Bái phòng chống dịch Covid-19 khu công nghiệp

Các tin khác
Nhiều khu phố tại Bangkok (Thái Lan) phải phun thuốc khử khuẩn.

Tính đến 6h ngày 19-5, thế giới đã có 164.857.639 ca mắc Covid-19, trong đó, 3.417.115 trường hợp tử vong. Nhiều quốc gia tiếp tục tăng tốc chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

19 Chủ tịch xã, thị trấn ở huyện Bắc Hà (Lào Cai) vừa bị phê bình do có biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch.

Điểm cách ly tại TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc)

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có quyết định kết thúc thời gian thực hiện cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên từ 0h00 phút ngày 19/5.

UBND tỉnh Bắc Giang quyết định cách ly xã hội thêm 3 huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục