Yên Bái đảm bảo an toàn, chất lượng bữa ăn trong các khu cách ly tập trung

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/5/2021 | 7:48:42 AM

YênBái - Thời điểm này, nắng nóng kéo dài, ngành y tế Yên Bái đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ban hành Công văn số 614/BC-VPTT ngày 10/5/2021 về việc hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung.

Người chế biến thức ăn trong khu cách ly tập trung được tập huấn, trang bị đầy đủ bảo hộ theo quy định.
Người chế biến thức ăn trong khu cách ly tập trung được tập huấn, trang bị đầy đủ bảo hộ theo quy định.

Theo đó, các cơ quan chức năng phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các khu cách ly tập trung thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình chế biến suất ăn theo quy định.

Từ ngày 19/4/2021 đến nay, tại khu cách ly tập trung Trung đoàn 121 đã tiếp nhận 82 lượt công dân thực hiện cách ly và đến thời điểm ngày 18/5 còn 39 trường hợp. Trong thời gian cách ly, các công dân được nhân viên y tế thăm khám, theo dõi sức khỏe, bảo đảm đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết. Trung đoàn tổ chức nấu ăn hàng ngày 80 suất, phục vụ nhu cầu ăn uống cho các công dân đang thực hiện cách ly và cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. 

Thượng tá Lường Hùng Cường - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, phụ trách điều hành chung cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã xây dựng thực đơn các bữa ăn và được phê duyệt. Khu vực bếp ăn bố trí tách biệt với khu vực cách ly, thông thoáng và theo đánh giá của cơ quan chức năng đã thực hiện tốt các điều kiện vệ sinh. Trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến, nấu nướng, ăn uống đảm bảo yêu cầu và dụng cụ ăn uống dành cho từng người ăn riêng biệt. Đối với đầu vào thực phẩm như: thịt, cá, giò, chả... được nhập từ các cơ sở uy tín, hợp đồng chặt chẽ, được kiểm soát, giám sát 3 bên là chỉ huy, trực ban, quản lý đơn vị. Người chế biến thức ăn được tuyển chọn kỹ, có đầy đủ và đúng quy định về trang phục bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn trong quá trình chế biến, chia thức ăn. Công tác bảo quản, lưu mẫu thức ăn thực hiện theo đúng quy định”.

Khu cách ly Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trấn Yên đang thực hiện cách ly 78 trường hợp. Bếp ăn tập thể của khu cách ly đã tổ chức tốt phục vụ ăn uống với 3 bữa ăn/ngày, thực đơn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng. 

Quá trình nhập, chuẩn bị nguyên liệu, chế biến được thực hiện rất sớm để thực phẩm đảm bảo tươi ngon. Sau đó, các nhân viên thực hiện chia suất ăn vào hộp có từng ngăn đồ ăn riêng, đối với món canh và nước chấm được đóng vào hộp nhỏ riêng rồi các suất cơm được đưa đến từng phòng. Hàng ngày, cơ quan quân nhu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát các suất ăn. 

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với các địa phương thành lập đoàn giám sát, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở, bếp ăn phục vụ khu cách ly tập trung.

Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đã thực hiện tốt công tác bảo đảm ATTP và phòng, chống dịch như: trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, vệ sinh môi trường sạch sẽ. 

Nhân viên tham gia quá trình chế biến thực phẩm đều có ý thức vệ sinh cá nhân, tuân thủ thực hành tốt các biện pháp bảo đảm ATTP. Qua khảo sát ý kiến của những người đang thực hiện cách ly, phần lớn đều hài lòng và yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở để bảo đảm ATTP cho những người đang cách ly tập trung theo quy định, đảm bảo sức khỏe cho công dân thực hiện cách ly và các cán bộ, chiến sĩ, lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ đã và đang góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Trần Minh

Tags Yên Bái bữa ăn khu cách ly tập trung

Các tin khác
Ảnh minh họa

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái ngày 26/5/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Sáng 26/5, Bộ Y tế cho biết có 80 ca mắc mới COVID-18 ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (55), Bắc Ninh (23), Thanh Hóa (1), Hải Dương (1). Cụ thể:

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trao logo biểu trưng của tỉnh Yên Bái cho các cán bộ, bác sĩ đoàn công tác số 2  lên đường hỗ trợ Bắc Giang chống dịch trưa ngày 25/5.

Hôm nay, Yên Bái không phát hiện thêm các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19. Yên Bái chưa có trường hợp nào mắc COVID-19 tại cộng đồng. Chiều nay, Yên Bái tiếp tục cử đoàn công tác thứ hai hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch COVID -19. Tỉnh tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục