Cảnh báo ngộ độc thực phẩm từ cóc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/12/2022 | 8:09:23 AM

Mặc dù được các phương tiện truyền thông cảnh báo nhiều lần, nhưng ngày 19-10-2022, trên địa bàn xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn trứng cóc, khiến 3 người phải nhập viện cấp cứu. Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo ngộ độc thực phẩm từ cóc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, thịt cóc là thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa nhiều đạm và kẽm, nhưng chứa bufotoxine - một chất cực độc, bền với nhiệt, có trong gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng), có thể gây chết người trong thời gian cực ngắn. Ước tính lượng bufotoxine trong 1 con cóc có thể gây chết cho 4-5 người khỏe mạnh. Nọc cóc còn có tetrodotoxin, giống như chất độc ở cá nóc và nhiều chất độc khác làm co mạch máu, tăng huyết áp, tim đập nhanh hoặc chậm...

Triệu chứng ngộ độc độc tố cóc biểu hiện cấp tính, xuất hiện 1-2 giờ sau khi ăn như: Bị chướng bụng, đau bụng trên rốn kèm theo nôn mửa dữ dội, có thể bị tiêu chảy; hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, sau đó loạn nhịp tim, rung thất, block nhĩ - thất, trụy tim mạch, huyết áp lúc đầu cao sau đó tụt; rối loạn cảm giác đau ở đầu ngón tay, chân, tê môi, chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, tăng tiết nước bọt, có thể khó thở, ngừng thở, ngừng tim; bí đái, thiểu niệu, vô niệu và nặng dẫn đến suy thận cấp. Ngộ độc thực phẩm từ cóc tiên lượng rất nặng, tỷ lệ tử vong rất cao nên cần phát hiện sớm, sơ cứu, cấp cứu kịp thời ở những trung tâm y tế mới có hiệu quả.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân không ăn thịt cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nếu có sử dụng, chỉ sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Pisa (Italy) đã tiến hành ca cấy ghép gan thành công cho một bệnh nhân từ người hiến tạng ở độ 100 năm 10 tháng và 1 ngày tuổi, trở thành ca cấy ghép nội tạng từ người hiến tặng cao niên nhất thế giới.

Bộ Y tế vừa công bố 108 sản phẩm thuốc thuộc 96 công ty sản xuất đến từ 16 quốc gia vi phạm chất lượng sản phẩm, buộc phải kiểm tra 100% lô thuốc nhập khẩu.

(Ảnh minh họa)

Các số liệu nghiên cứu mới đây cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở người dưới 50 tuổi tăng 22%, chiếm khoảng 10% tổng số các ca mới mắc ung thư đại trực tràng ở tất cả các lứa tuổi.

Người dân đeo khẩu trang khi mua sắm tại một siêu thị ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Tính đến sáng 2/12, thế giới ghi nhận tổng số 648.304.681 ca nhiễm và 6.641.600 trường hợp tử vong vì COVID-19. Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 333.293 ca nhiễm COVID-19, trong đó châu Á là khu vực đứng đầu với 218.251 trường hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục