Phòng, tránh bệnh tay chân miệng ở trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2023 | 7:39:52 AM

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh tay chân miệng có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng của người bệnh. Vì đang là giai đoạn giao mùa nên trẻ nhỏ dễ mắc bệnh tay chân miệng. Do vậy, phụ huynh cần chú ý phòng, tránh bệnh cho trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh tay chân miệng do vi rút đường ruột gây ra, trong đó 2 loại vi rút gây bệnh phổ biến là vi rút Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Nếu vi rút Coxsackievirus A16 thường chỉ gây ra triệu chứng nhẹ, thì vi rút EV71 thường gây biến chứng đặc biệt nghiêm trọng. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Giai đoạn ủ bệnh thường diễn ra trong khoảng từ 3 đến 7 ngày sau khi vi rút xâm nhập vào cơ thể trẻ. Ở giai đoạn này, các dấu hiệu thường chưa xuất hiện.

Sau giai đoạn này, bệnh sẽ khởi phát, diễn ra trong khoảng từ 1 đến 2 ngày với một số triệu chứng như trẻ bị đau họng, biếng ăn, sốt nhẹ, thường xuyên quấy khóc, có biểu hiện mệt mỏi và có thể bị tiêu chảy… Tiếp đến từ 3 đến 10 ngày sau, trẻ bị loét miệng, đau miệng, xuất hiện những nốt phát ban có dạng phỏng nước với đường kính khoảng vài milimet ở miệng, lòng bàn tay bàn chân, mông; bỏ ăn; sốt nhẹ; nếu trẻ sốt cao mà không được điều trị sớm sẽ dễ gây biến chứng.

Để phòng, tránh bệnh tay chân miệng, phụ huynh cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ. Hướng dẫn trẻ vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Người lớn nên chú ý vệ sinh đồ chơi, không gian vui chơi của trẻ, đặc biệt là những nơi mà trẻ hay tiếp xúc như mặt bàn, mặt ghế, sàn nhà. Khi nấu thức ăn cho trẻ, người lớn cần vệ sinh tay và dụng cụ nấu ăn sạch sẽ. Bảo đảm cho trẻ ăn chín, uống sôi...

(Theo HNMO)

Các tin khác
Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục