Bệnh than bùng phát mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/6/2023 | 3:05:11 PM

Bệnh than hay còn gọi là bệnh nhiệt thán đang bùng phát mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây. Đây một bệnh truyền nhiễm trên động vật và có khả năng lây nhiễm cho người.

Hiện đã ghi nhận 17 người mắc bệnh ở một số tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên. Ngoài ra, còn có hơn 230 trường hợp phơi nhiễm. Đây là những người trực tiếp giết mổ hoặc ăn thịt gia súc mắc bệnh.

Còn với gia súc, từ ngày 5/5 đến nay, đã ghi nhận 6 ổ dịch bệnh Nhiệt thán ở các tỉnh trên với tổng số trâu bò mắc bệnh và tiêu hủy gần 20 con.

Nguyên nhân chủ yếu là do gia súc chưa được tiêm vaccine Nhiệt Thán. Khi trâu bò chết, bà con không khai báo, tự ý giết mổ, ăn thịt, dẫn tới bệnh lây sang người.

Các triệu chứng điển hình ở người mắc bệnh Nhiệt thán nhiễm qua da là xuất hiện vết rộp, u nhỏ và ngứa như khi bị côn trùng đốt. Nếu bệnh nhiễm qua đường tiêu hóa thì xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, khó thở hay đau nhức toàn thân.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có khuyến cáo những giải pháp cấp bách ứng phó với bệnh này trên trâu bò, để bệnh này không lây sang người.

(Theo VTV)

Các tin khác
Người dân xã Bảo Hưng được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế xã.

Hoạt động của các trạm y tế xã, thị trấn theo nguyên lý y học gia đình nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển mạng lưới y tế cơ sở về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực...

Nữ bệnh nhân hồi phục sau khi thoát khỏi cửa tử.

Đang ngồi ăn cơm, nữ bệnh nhân Phan Thị Tr (50 tuổi, ở thành phố Hồ Chí Minh) bỗng kêu đau đầu như búa bổ, rồi rơi vào tình trạng hôn mê, bất tỉnh. Tại bệnh viện, bà Tr được chẩn đoán đột quỵ xuất huyết não và được chỉ định mổ cấp cứu lấy khối máu tụ nhằm tránh nguy cơ phù não, liệt.

Viên sỏi thận có kích thước khổng lồ, dài 13,37cm, và nặng đến 801g

Các bác sĩ Sri Lanka lấy viên sỏi thận khổng lồ trên người một bệnh nhân nam 64 tuổi. Viên sỏi nặng 801 gram, lớn hơn viên được ghi vào kỷ lục Guinness trước đó là 602 gram.

Khám sức khỏe cho người dân tại Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch) vừa ký Quyết định số 43/QĐ-HĐTĐQH ban hành Kế hoạch tổ chức thẩm định Quy hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục