Các bệnh viện cần chủ động dự trữ thuốc điều trị sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2023 | 7:43:59 AM

Ngày 30-8, Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn; chỉ đạo các cơ sở y tế dự phòng đảm bảo đủ nhu cầu về hóa chất, sinh phẩm, vật tư, thiết bị cho công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là hóa chất phòng chống dịch SXH và máy phun hóa chất để thực hiện công tác xử lý ổ dịch triệt để.

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện cần chủ động dữ trữ thuốc điều trị cho bệnh nhân SXH
Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện cần chủ động dữ trữ thuốc điều trị cho bệnh nhân SXH

Theo Bộ Y tế, Dextran là dung dịch cao phân tử, được dùng trong điều trị sốc trên bệnh nhân SXH nặng. Đến nay, Cục Quản lý Dược đã cấp phép các hồ sơ đề nghị nhập khẩu dịch truyền Dextran chưa có giấy đăng ký lưu hành theo các quy định hiện hành, để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của các cơ sở khám chữa bệnh. Tổng số lượng đã cấp phép nhập khẩu là 17.010 túi.

Theo báo cáo của cơ sở nhập khẩu, hiện tại, số lượng thuốc thực tế đã nhập về là 12.550 túi, trong đó số lượng thuốc đã cung ứng cho các bệnh viện là 5.118 túi, số lượng thuốc còn tồn tại kho của cơ sở nhập khẩu là 7.432 túi. Như vậy, hiện thị trường Việt Nam đã có nguồn cung ứng dịch truyền Dextran và yếu tố cốt lõi quyết định việc đảm bảo cung ứng thuốc là các đơn vị chủ động đặt hàng trước các doanh nghiệp nhập khẩu.

Đối với diễn biến của dịch SXH, tính đến cuối tháng 8, cả nước ghi nhận hơn 66.380 ca mắc, trong đó có 14 ca tử vong. Các trường hợp tử vong đều ghi nhận tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

***** Ngay sau khi nhận được Công văn của Bộ Y tế, Ngành Y tế Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh chủ động mọi nguồn lực từ số lượng thuốc, đội ngũ y bác sỹ, giường bệnh... sẵn sàng mọi tình huống nếu có dịch xảy ra trên địa bàn sẽ đảm bảo ngăn chặn dịch bùng phát trong cộng đồng.

QT - Theo SGGP)

Các tin khác
Vợ chồng chị TN và bác sĩ vô cùng hạnh phúc khi em bé chào đời khỏe mạnh (hình ảnh đã được sự đồng ý của gia đình để đăng tải).

Khuya 29-8, Bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về ca can thiệp tắc mạch điều trị bướu máu bánh nhau ở thời điểm thai 26 tuần tuổi. Các bác sĩ đã hỗ trợ bé chào đời khỏe mạnh khi 37,5 tuần tuổi.

Ảnh minh họa.

Cục trưởng Cục Quản lý Dược vừa có 4 quyết định công bố gia hạn, cấp mới giấy đăng ký lưu hành thuốc sản xuất trong nước và nước ngoài. Theo đó có 355 loại thuốc được gia hạn, cấp mới giấy đăng ký lưu hành, trong số này có loại được cấp mới, gia hạn 3 năm, có loại được 5 năm tuỳ theo từng điều kiện cụ thể.

Atezolizumab sẽ được áp dụng bằng phương pháp tiêm dưới da thay vì truyền tĩnh mạch.

Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh là cơ quan đầu tiên trên thế giới cung cấp thuốc tiêm có thể cắt giảm tới 3/4 thời gian điều trị ung thư.

Khối u to nhất có kích thước 25x15cm.

Khối u mỡ nặng gần 1,5 kg, gây biến dạng vùng vai gáy của bệnh nhân có tiền sử uống rượu nhiều năm vừa được các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) giải phẫu thành công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục