Chủ động chống rét cho người bệnh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/12/2023 | 9:05:38 AM

Hiện nay, thời tiết tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang xuống thấp, dự kiến sẽ có những ngày rét đậm trong mùa đông năm nay và những tháng đầu năm 2024. Thời tiết giá lạnh gây ảnh hưởng tới tình hình sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em, những người có bệnh mãn tính về hô hấp, xương khớp, tim mạch, huyết áp…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để giảm thiểu tác hại thời tiết đối với sức khỏe nhân dân, người bệnh và người nhà chăm sóc người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, ngày 22/12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành (khu vực từ Thừa Thiên Huế trở ra và các tỉnh Tây Nguyên) tăng cường công tác phòng, chống rét cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, đủ giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp như các bệnh tim mạch, đột quỵ, viêm đường hô hấp cấp… có nguy cơ xảy ra nhiều hơn trong thời tiết giá lạnh. Đặc biệt cần tăng cường tập huấn kỹ năng chẩn đoán, xử trí bệnh đột quỵ, đánh giá tình trạng bệnh và nguy cơ để chuyển viện cứu chữa kịp thời trong "giờ vàng”.

Các cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm việc phòng, chống rét cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện: nơi xếp hàng chờ khám, khoa khám bệnh, chẩn đoán hình ảnh, buồng bệnh… cần bảo đảm kín gió, có đủ chăn đệm, lò sưởi và phương tiện giữ nhiệt độ phù hợp như yêu cầu của Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện 2.0.

Tại Yên Bái, những ngày này, Yên Bái đang bước vào đợt rét đậm nhất kể từ đầu mùa đông với nền nhiệt phổ biến 13- 17 độ, vùng cao chỉ 10 độ. Công tác phòng, chống rét cho học sinh là nhiệm vụ được ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Yên Bái có 442 trường mầm non và giáo dục phổ thông, với hơn 230.000 học sinh. Để chủ động ứng phó với đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay, ngày 15/12, Sở Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc chủ động phương án ứng phó với thời tiết, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm, hạn chế cho học sinh ra ngoài trời lạnh. Đồng thời, hướng dẫn phụ huynh mặc ấm cho con để bảo đảm sức khỏe khi đến trường, không yêu cầu học sinh mặc đồng phục trong những ngày giá rét. 

Các trường vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú  đã chủ động chuẩn bị chăn, màn, quần áo  học sinh đảm bảo đủ ấm. Bên cạnh đó, cũng tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, ủng hộ quần áo ấm, chăn, mũ cho học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Sở GD &ĐT cũng yêu cầu các trường học chú ý kiểm tra hệ thống cửa, ô sáng của khối công trình phòng học, phòng ở bán trú của học sinh, đảm bảo không để gió lùa; chủ động cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ  ngoài trời xuống dưới 10 độ C.

UBND tỉnh cũng đã hành Công điện về phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài. Trong đó, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân (không dùng bếp than đế sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người); phòng, chống cháy nố khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế... Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 


YBĐT (Theo Báo tin tức)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong thời gian qua, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi tạo ra các biến thể mới, gần nhất là biến thể JN.1.

Ảnh minh họa.

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia ghi nhận thông tin biến thể JN.1 của vi rút SARS-CoV-2 gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng về sự tăng nặng của biến thể JN.1 so với các biến thể trước đó của SARS-CoV-2.

Tính đến nay, tại 10 tỉnh, thành khu vực phía Nam đã ghi nhận 117 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 6 trường hợp tử vong.

Một pano cảnh báo về nạn rệp giường tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc đang chứng kiến tình trạng rệp lây nhiễm gia tăng với hơn 100 vụ việc được báo cáo kể từ cuối tháng 11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục