Miền Bắc chuyển mùa, cúm mùa "lộng hành": Người cao tuổi cần đặc biệt cảnh giác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2024 | 4:18:19 PM

Thời tiết miền Bắc theo dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến động. Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, giao mùa là thời điểm các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp có nguy cơ bùng phát, trong đó có cúm mùa (bao gồm cúm A và cúm B).

Người cao tuổi hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc cúm và có nguy cơ cao gặp biến chứng nặng liên quan cúm
Người cao tuổi hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc cúm và có nguy cơ cao gặp biến chứng nặng liên quan cúm

Cúm mùa - mối nguy tiềm ẩn cho người cao tuổi

PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền, Tổng Thư ký Hội Lão khoa Việt Nam, Bệnh viện Lão khoa trung ương chia sẻ: "Cúm mùa không phải là "bệnh vặt” như nhiều người vẫn lầm tưởng. Đối với người cao tuổi, hệ miễn dịch suy yếu họ dễ mắc cúm và có nguy cơ cao gặp biến chứng nặng, thậm chí tử vong do cúm mùa gây ra".

Cúm mùa có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người cao tuổi như tăng gấp 8 lần nguy cơ đột quỵ; tăng gấp 10 lần nguy cơ đau tim, nhồi máu cơ tim; tăng gấp 8 lần nguy cơ viêm phổi; tăng 74% nguy cơ biến cố bất thường liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Đối với người trên 60 tuổi, mắc bệnh lý nền như bệnh tim mạch, đái tháo đường, COPD… thì nguy cơ tử vong do cúm cũng cao hơn, chẳng hạn như: Nguy cơ tử vong tăng gấp 5 lần đối với bệnh nhân tim mạch; đối với bệnh nhân có bệnh phổi mạn tính thì nguy cơ tử vong tăng 12 lần. Tỷ lệ này thậm chí gấp 20 lần đối với bệnh nhân có bệnh lý nền, bao gồm cả bệnh tim mạch và bệnh phổi.

Cúm mùa và những con số đáng báo động

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong năm 2023, số ca mắc cúm mùa tại Việt Nam tăng 20% so với năm 2022. Trong đó, nhóm người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các ca nhập viện và tử vong do cúm mùa.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đang điều trị cho hơn 10 ca mắc bệnh cúm A trong tình trạng nặng, đáng lo ngại khi có 2 trường hợp nhiễm cúm A nguy kịch đang phải lọc máu, thở máy tại Khoa Hồi sức tích cực là người cao tuổi.

Tiêm phòng cúm - giải pháp bảo vệ khỏi nhiễm cúm và các biến chứng liên quan

PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền khẳng định: "Tiêm phòng cúm là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ người cao tuổi khỏi cúm mùa, giảm tỷ lệ nhập viện, tử vong do cúm mùa gây ra".

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế, người cao tuổi và người có bệnh lý nền là nhóm ưu tiên hàng đầu cần được tiêm phòng cúm mùa hằng năm.

Trước điều kiện thời tiết thất thường như hiện tại, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của người cao tuổi bằng việc tiêm phòng cúm mùa. Bên cạnh đó, người thân/người chăm sóc cũng cần tiêm phòng cúm mùa để tránh lây cho người lớn tuổi trong nhà.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hình minh họa.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục