Đau đầu âm ỉ, người đàn ông 42 tuổi bất ngờ phát hiện viêm màng não vì ăn thịt lợn theo cách này

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/4/2024 | 8:34:14 AM

Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nam 42 tuổi, có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái. Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng đau đầu âm ỉ kèm sốt kéo dài một tuần.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não không phát hiện bất thường. Sau khi thăm khám và chọc dịch não tủy, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm màng não do liên cầu lợn.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân xuất hiện tình trạng giảm thính lực tai trái. Sau 14 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã hết đau đầu, hết sốt, tuy nhiên thính lực cải thiện ít.

Viêm màng não là bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm ảnh hưởng đến các lớp mô quanh não bộ và tủy sống. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trong đó có điếc một hoặc hai bên tai, có thể không hồi phục.

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong chung cho các thể bệnh viêm màng não do liên cầu lợn là 17%. Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 60-80%.

6 biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm màng não

Hầu hết bệnh nhân viêm màng não sẽ hồi phục hoàn toàn sau quá trình được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, đôi khi bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như: 

Giảm thính lực

Viêm màng não liên quan đến các dây thần kinh kiểm soát thính giác, gây suy giảm thính lực vĩnh viễn.

Viêm não

Nhiễm trùng do viêm màng não có khả năng lây lan đến não, dẫn đến một biến chứng gọi là viêm não. Đây là tình trạng não bị nhiễm trùng, gây ra một loạt triệu chứng như mệt mỏi, khó ngủ, suy giảm chức năng nhận thức và giảm thị lực.

Động kinh

Khi não bị nhiễm trùng sẽ dẫn tới rối loạn chức năng các dây thần kinh vùng não – căn nguyên của cơn động kinh biểu hiện bằng những cơn co giật.

Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là tình trạng nhiễm trùng lây lan trong máu. Đây là một biến chứng nghiêm trọng của viêm màng não, thường đi kèm với suy giảm tuần hoàn nhanh chóng, có nghĩa là cơ thể không nhận đủ máu và oxy, dẫn tới suy nội tạng thậm chí gây tử vong.

Đột quỵ

Mặc dù biến chứng này không phổ biến, nhưng phản ứng viêm của viêm màng não có thể dẫn đến hình thành cục máu đông, gây ra đột quỵ.

Tử vong

Viêm màng não nếu tiến triển nhanh sẽ gây nhiễm trùng rất nặng, dẫn đến một tình trạng nguy hiểm gọi là thoát vị não, trong đó thân não (phần dưới của não) bị chèn ép vào ống sống. Lúc này, người bệnh có thể bị ngừng hô hấp và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cách phòng bệnh viêm màng não do liên cầu lợn

Để phòng chống viêm màng não do liên cầu lợn, bác sĩ khuyến cáo:

- Người dân cần tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

- Chỉ ăn thịt lợn đã được chế biến chín hoàn toàn. Không ăn thịt lợn chưa làm chín như thịt tái, lòng lợn, nội tạng được chần, tiết canh, nem chua,... đặc biệt là tiết canh lợn trong thời gian có dịch bệnh.

- Khi có vết thương hở, cần đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống.

- Giữ gìn vệ sinh dụng cụ chế biến, rửa sạch tay và dụng cụ sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

(Theo GĐXH)

Các tin khác

Thông tin vắc xin COVID-19 của AstraZeneca gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu khiến nhiều người lo ngại. Ngày 3/5 PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái khám sàng lọc, phát hiện sớm khuyết tật trí tuệ cho trẻ em tại Trường Mầm non Sunrise.

Từ ngày 19/4 đến 2/5, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã triển khai chương trình sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật về thể chất, trí tuệ trong 9 trường mầm non trên địa bàn.

Khám, đo huyết áp cho người dân tại Trạm Y tế xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Bộ Y tế đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát tại một số tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

"Gã khổng lồ" dược phẩm AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận rằng vaccine COVID-19 của hãng này có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục