Yên Bái nâng cao chất lượng nhân lực ngành y

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2024 | 11:01:20 AM

YênBái - Ngành y tế Yên Bái tập trung thu hút tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại các cơ sở y tế công lập như: thu hút thầy thuốc trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, bác sĩ đa khoa tốt nghiệp loại giỏi, bác sĩ nội trú; cử cán bộ tại chỗ đi đào tạo dài hạn, đào tạo nâng cao, chuyển giao kỹ thuật cao và chuyên sâu.

Bác sĩ nội trú Trần Thanh An, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (người thứ 2, trái sang) trong một ca phẫu thuật nội soi.
Bác sĩ nội trú Trần Thanh An, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (người thứ 2, trái sang) trong một ca phẫu thuật nội soi.

Chúng tôi có mặt tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong những ngày đầu tháng 7. Sau đợt điều trị, ông Nguyễn Văn Nình, thôn Đại Thắng, xã Đại Phác (Văn Yên) đang thu dọn đồ đạc chuẩn bị ra viện. 

Ông Nình vui vẻ: "Cách đây hơn 2 tháng tôi cảm thấy đau tức vùng bẹn, đi lại rất khó chịu, nghĩ đến việc phải làm phẫu thuật tôi rất lo lắng, nào phải nhịn ăn lại đau đớn. Vào viện được chẩn đoán là thoát vị bẹn tôi được phẫu thuật (PT) và sử dụng các kỹ thuật mới như: dùng thuốc thay thế không phải nhịn ăn, dùng kháng sinh 1 lần. Tôi thấy thời gian PT chỉ như 1 giấc ngủ, chỉ hơi đau, được chăm sóc tận tình. Giờ sức khỏe của tôi đã ổn định, đi lại rất dễ chịu, được ra viện".

Không chỉ ông Nình, nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được tiếp cận nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao mà không cần đến các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, cơ hội điều trị. 

Để làm được điều đó, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác. Chỉ trong 5 năm trở lại đây Bệnh viện đã tuyển được 4 bác sĩ nội trú, cử hàng trăm lượt bác sĩ đi đào tạo. 

Điển hình như bác sĩ nội trú Trần Thanh An được thu hút về Bệnh viện năm 2022. Ngay khi được phân công về Khoa Ngoại, bác sĩ An đã phát huy hết năng lực, sở trường của mình để đưa các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác điều trị. Chỉ trong năm 2023 và 2024, bác sĩ An đã triển khai được 4 kỹ thuật mới vào việc phẫu thuật (PT) như: PT nội soi thoát vị bẹn; PT nội soi thoát vị thành bụng; PT nội soi mở ống mật chủ lấy sỏi; PT nội soi tán sỏi đường mật, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) tại Bệnh viện. 

Bác sĩ An cho biết: "Là 1 bác sĩ nội trú được thu hút về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tôi đã hết trí tuệ và thời gian của mình cho công việc với mong muốn người bệnh cảm thấy thoải mái và yên tâm nhất khi đến KCB tại đây”.


Coi yếu tố con người là hàng đầu quyết định chất lượng, ngoài việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại, ngành Y tế Yên Bái còn luôn ưu tiên các nguồn lực để phát triển đội ngũ nhân lực đủ về số lượng và chất lượng, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu. 

Trong đó, ngành tập trung vào hai nội dung chính là: thu hút tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại các cơ sở y tế công lập như: thu hút các thầy thuốc trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, bác sĩ đa khoa tốt nghiệp loại giỏi, bác sĩ nội trú; cử cán bộ tại chỗ đi đào tạo dài hạn, đào tạo nâng cao, chuyển giao kỹ thuật cao và chuyên sâu. 

Ngành cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc cử cán bộ đi đào tạo theo chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học của tỉnh và theo các chương trình, dự án hợp tác như: Dự án 585, Dự án Y tế cơ sở, HPET, NORRED của Bộ Y tế, thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh với Bệnh viện Bạch Mai, các dự án hợp tác giữa Sở Y tế với các bệnh viện Trung ương... Ngoài ra, ngành cũng đã chủ động hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội đào tạo bác sĩ nội trú cho tỉnh giai đoạn 2023-2028.


Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Yên và Trung tâm Y tế huyện về việc đào tạo nâng cao trình độ cho các y, bác sĩ ở cơ sở, từng bước nâng cao công tác CSSK người dân địa phương. 

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, ngành y tế Yên Bái đã thu hút tuyển dụng được 9 bác sĩ vào làm việc tại các cơ sở y tế công lập gồm: 1 bác sĩ nội trú, 2 bác sĩ đa khoa tốt nghiệp loại giỏi, 4 bác sĩ tốt nghiệp loại khá, 1 bác sĩ làm việc tại trung tâm y tế huyện vùng cao và 1 bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã.

Ngành cũng đã hỗ trợ đào tạo sau đại học cho 132 người, hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho 123 lượt cán bộ; cử trên 1.000 lượt cán bộ đi đào tạo ngắn hạn theo các chương trình dự án do Bộ Y tế tài trợ và theo thỏa thuận hợp tác với các bệnh viện Trung ương. 

Riêng với Dự án 585 của Bộ Y tế triển khai được Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, là dự án dành riêng cho các huyện nghèo, khó khăn, biên giới, hải đảo trên cả nước, tỉnh Yên Bái có 2 huyện là Trạm Tấu và Mù Cang Chải được tham gia và đã có 14 bác sĩ được cử đi đào tạo chuyên khoa I từ năm 2017, trong đó có 7 bác sĩ của hai huyện vùng cao. 

Bác sĩ chuyên khoa I Lò Văn Minh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho hay: "Tôi đã được đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 theo Dự án 585 của Bộ Y tế. Sau khóa học tôi đã cố gắng để triển khai ứng dụng những kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu; góp phần xây dựng thành công 10 quy trình chuyên môn chữa bệnh thường gặp tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi tại Trung tâm, giúp cho việc điều trị kịp thời ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến”.

Có thể nói, kết quả Dự án 585 do Bộ Y tế triển khai với sự đồng hành của các nhà tài trợ, người dân trên địa bàn 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải là hết sức rõ rệt và đáng ghi nhận. Với những kiến thức đã đào tạo cùng với trang thiết bị hiện đại được đầu tư, các bác sĩ đã chủ động triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, kĩ thuật vượt tuyến, các kỹ thuật hồi sức cấp cứu… mà trước đây đều phải chuyển tuyến, tỉ lệ chuyển tuyế, nhờ đó, đã giảm dần qua mỗi năm. 

Kết quả này góp phần nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế, người bệnh được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa và ngay từ cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành y tế tỉnh đã KCB được trên 10  nghìn lượt người, tăng 6,4% so với năm 2023, trong đó có gần 9.380 lượt phẫu thuật, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Thời gian tới, ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng và triển khai công tác phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền về chính sách thu hút tuyển dụng nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện cho cán bộ được đi đào tạo nâng cao trình độ; phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương tổ chức đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật cao, chuyên sâu. 

Đồng thời, cử cán bộ đi đào tạo sau đại học, đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo các chương trình dự án như: Dự án 585; Dự án Y tế cơ sở; Đề án bệnh viện vệ tinh như các bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức, Đại học Y Hà Nội, Trung ương Quân đội 108 và các chương trình hợp tác quốc tế tại Bệnh viện Yokosuka Kyosai (Nhật Bản),  Bệnh viện Veterans Busan (Hàn Quốc)…

Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các trường đại học y tổ chức đào tạo bác sĩ nội trú theo địa chỉ sử dụng; nghiên cứu, tham mưu đề xuất việc cử đi đào tạo bác sĩ hệ cử tuyển hoặc theo địa chỉ sử dụng để bổ sung bác sĩ làm việc tại các trạm y tế; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến từ các bệnh viện trung ương đối với các bệnh viện tuyến tỉnh, chuyển giao các gói kỹ thuật, đào tạo cập nhật kiến thức y khoa liên tục.

Mặt khác sẽ chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị tuyến huyện, tuyến huyện hỗ trợ cho y tế cơ sở; quyết liệt triển khai bệnh án điện tử, chuyển đổi số trong khám chữa bệnh cũng như khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine, Telehealth)… phấn đấu đưa Yên Bái sớm trở thành trung tâm y tế chất lượng cao trong khu vực Tây Bắc.

Minh Huyền 

Tags y tế chăm sóc sức khỏe đào tạo thu hút nguồn nhân lực trung tâm y tế chất lượng cao

Các tin khác
Các mẫu thuốc lá điện tử với hình thức như các trò chơi, hộp sữa mà trẻ em yêu thích.

Tình trạng nhập viện do sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử gia tăng gần đây. Đa số là bệnh nhân trẻ ngộ độc cấp. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận khoảng 100 ca ngộ độc thuốc lá điện tử.

Trẻ em trên địa bàn thành phố Yên Bái được khám sức khỏe định kỳ, cân đo, chấm biểu đồ theo dõi sự phát triển.

Năm 2018, thực hiện Quyết định số 1437 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 - 2025, UBND tỉnh Yên Bái ban hành và triển khai Kế hoạch số 234 ngày 28/12/2018 về thực hiện Đề án trên địa bàn.

Cụ ông Trần Văn Bát

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ vừa cấp cứu thành công một cụ ông U90 bị đột quỵ não trong "khung giờ vàng".

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện E

Một bệnh nhân nữ (46 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da bằng tế bào noãn thực vật nhưng không rõ thành phần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục