Những ngày này, trở lại Bệnh viện Phổi tỉnh, điều tôi dễ nhận thấy là Bệnh viện đã có sự thay đổi, khuôn viên gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ... Đồng chí Bạch Xuân Thủy - Giám đốc Bệnh viện phấn khởi cho biết: "Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thì không chỉ chăm lo đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại mà còn phải thường xuyên giáo dục kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh cho nhân viên y tế.
Qua đó, thu hút được người bệnh đến với cơ sở của mình nhất là trong điều kiện bệnh viện phải tự chủ về tài chính. Vì vậy, Ban Giám đốc chỉ đạo các khoa, phòng và toàn thể cán bộ, nhân viên y tế hưởng ứng các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp”.
Bệnh viện đã cụ thể hóa các nội dung thi đua và triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế như: thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và tổ chức ký cam kết thực hiện...
Đồng thời, lồng ghép triển khai Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 12 điều y đức và quy tắc ứng xử tới các khoa phòng và các tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã triển khai thực hiện Quyết định số 45 ngày 30/11/2015 của Bộ Y tế về thay đổi trang phục y tế, thành lập tổ công tác xã hội, duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý.
Đáng chú ý, các khoa, phòng xây dựng khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện phù hợp với thực tế. Song song với đó, duy trì đều đặn sinh hoạt hội đồng người bệnh để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, tránh gây phiền hà cho người bệnh. Ngoài ra, Tổ công tác xã hội và Đoàn Thanh niên Bệnh viện còn đẩy mạnh hoạt động từ thiện.
Ông N.V. P ở xã Y Can, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Đến đây chúng tôi được đón tiếp ân cần, chu đáo. Phong cách, thái độ của đội ngũ y, bác sĩ rất thân thiện, cởi mở. Những vấn đề chưa biết cần hỏi đều được giải thích dễ nghe, dễ hiểu. Môi trường thân thiện và trong lành, tôi cảm giác rất thoải mái, ở viện mà như ở nhà!”.
Cùng với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hưởng ứng phong trào phát động xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, Bệnh viện đã tích cực triển khai hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa. Trong đó, ưu tiên duy trì cây cảnh đã có và trồng thêm nhiều cây xanh mới trong khuôn viên, tạo không gian thư giãn, môi trường thân thiện cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.
Đồng thời, Bệnh viện đã dành nguồn lực, kinh phí thường xuyên nâng cấp, bảo dưỡng những công trình đã xuống cấp phù hợp theo quy định, cung cấp nước uống tại các phòng bệnh, hành lang khu khám bệnh phục vụ nhu cầu của người bệnh, người nhà bệnh nhân.
Bệnh viện cũng triển khai mô hình 5S, bố trí bàn hướng dẫn tại khu khám bệnh và sắp xếp khu vực ngồi chờ hợp lý cho người bệnh và người nhà; bệnh nhân được cung cấp trang phục đầy đủ, sạch sẽ... Qua đó, tạo dựng hình ảnh đẹp, tạo cảm giác yên tâm cho người bệnh khi đến với Bệnh viện.
Có thể thấy, hiệu quả từ các phong trào thi đua là rõ rệt, góp phần hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch được giao, đặc biệt, thời gian qua, Bệnh viện không có đơn thư phản ánh về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Qua khảo sát hằng năm, sự hài lòng của người bệnh đều đạt trên 96%, lượt người bệnh đến khám và điều trị tăng hơn so với năm trước…
Để nâng cao sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện tiếp tục tăng cường tuyên truyền giáo dục nhằm xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm "Người bệnh: đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”; củng cố cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác vệ sinh cảnh quan, tiếp tục cải thiện chất lượng khám, điều trị; tăng cường đào tạo chuyên môn, phát triển kỹ thuật mới và vượt tuyến, nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh... đưa Bệnh viện trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của nhân dân.
Trần Minh