Ngành y tế Yên Bái kịp thời đón và chăm người bệnh ngày mưa bão

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2024 | 8:42:36 AM

YênBái - Trong mưa bão ngoài kịp thời ứng cứu người dân đưa đến những nơi an toàn, hỗ trợ những bữa ăn, nước uống thì việc cấp cứu người bệnh đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cũng vô cùng quan trọng. Chỉ từ ngày 9/9 đến nay, đã có trên 41 ca cấp cứu trên địa bàn Yên Bái liên quan đến chấn thương do mưa bão.

Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời trong mưa bão.
Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời trong mưa bão.

Chưa hết bàng hoàng, anh Nguyễn Thanh Tùng ở thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Trong đêm ngày 9/9 do sạt lở đất mà cả bức tường xây của gia đình sập đổ vào người tôi, gia đình hoảng loạn gọi xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đưa tôi vào viện. Xe của Bệnh viện đã đến kịp thời, tôi được các y, bác sĩ thăm khám, chụp chiếu, rất may tôi chỉ bị gãy 2 chân. Đã được bó bột, hiện sức khỏe tôi ổn định, đang nằm viện theo dõi sức khỏe”.  

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đêm 9/9, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 47 trường hợp cấp cứu, 29 trường hợp do hậu quả của cơn bão số 3, còn lại các trường hợp người bệnh cấp cứu khác. Cũng từ đêm 9/9, Bệnh viện bị cô lập do ngập nước cả 2 tuyến đường. Song nhờ có sự phối hợp của các lực lượng quân đội, công an, dân quân, bệnh nhân được đưa vào viện kịp thời.

"Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập nhóm hỗ trợ ngoại viện, phối hợp trung tâm y tế tuyến dưới để hỗ trợ bệnh nhân, nỗ lực đến mức cao nhất cấp cứu người bệnh trong cơn bão nhằm bảo vệ sức khỏe của họ” - Tiến sĩ, bác sĩ CKII Trần Lan Anh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin.

Những ngày qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã sắp xếp các ca trực đảm bảo 24/24, bao gồm đội ngũ y, bác sỹ, kỹ thuật viên và nhân viên y tế với phân công nhiệm vụ cụ thể, để kịp thời thu dung cấp cứu nạn nhân do mưa, bão gây ra, không để gián đoạn trong công tác cấp cứu điều trị người bệnh. Đồng thời sẵn sàng xử lý bất kỳ tình huống khẩn cấp nào, không để người dân, người bệnh nào không được khám chữa bệnh, chăm sóc y tế. 


Trong đêm 9/9 mặc dù bị cô lập, mất điện nhưng các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kịp thời cấp cứu bệnh nhân. 

Tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, nơi nhiều hộ dân bị ngập úng, nhiều nhà bị sạt lở luy nhất trong tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện Phổi tỉnh, Bệnh viện Tâm thần chuẩn sẵn sàng các kíp cấp cứu kịp thời đón những trường hợp bị tai nạn tại, các vụ sạt lở đất. Đồng thời, nhanh chóng tiếp nhận người bệnh cấp cứu từ các xã, phường chuyển đến. Tổ cấp cứu ngoại viện luôn túc trực sẵn sàng lên đường chi viện cho các địa bàn khi có yêu cầu.

Từ đêm 9 đến nay đã có 31 trường hợp cấp cứu tại Trung tâm do cơn bão số 3. Ngay trong ngày 11/9, đã có 3 trường hợp phải mổ cấp mổ cấp cứu bị chấn thương trong khi dọn dẹp sau bão. 

Ông Trần Tuấn Anh, 66 tuổi ở tổ 1, phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Khoảng 14 giờ chiều ngày 11/9 trong khi dọn nhà, bị bình thủy tinh rơi vào chân tôi bị đứt gân cẳng chân, phải mổ cấp cứu tại Trung tâm Y tế thành phố. Tại đây các y bác sĩ đã nhanh chóng xử lý vết thương cho tôi, hiện sức khỏe tôi đã tạm ổn”.   

Bác sĩ Hà Xuân Lương - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Trung tâm Y tế thành phố, cho biết chỉ tỉnh trong ngày 11/9 đã có trên chục bệnh nhân vào viện do chấn thương trong khi dọn dẹp nhà cửa, có 3 trường hợp nặng phải mổ cấp cứu. Hầu hết các trường hợp này đều không có dụng cụ bảo hộ khi dọn dẹp như: ủng, găng tay… dẫn đến bị các vật sắc nhọn gây chấn thương. 

Tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, trong ngày đầu cơn bão số 3, Trung tâm đã tiếp nhận  tiếp nhận tổng cộng 20 ca cấp cứu. Trong số đó có 11 ca cấp cứu ngoại khoa (4 trường hợp cấp cứu do người bệnh gặp tai nạn liên quan đến bão số 3); 9 ca cấp cứu nội khoa.

"Nhằm chủ động ứng phó khi cơn bão số 3 đổ bộ và chống ngập lụt Trung tâm do mưa hoàn lưu sau bão, Ban Giám đốc Trung Tâm chỉ đạo các khoa, phòng trong toàn bệnh viện đảm bảo sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo công tác trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ” - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình Lều Thị Thanh Nga, cho biết.


Bác sĩ Hà Xuân Lương - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Trung tâm Y tế thành phố kiểm tra sức khỏe bệnh nhân mổ cấp cứu do chấn thương, chiều 11/9.

Những ngày qua, các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 41 trường hợp chấn thương do cơn bão số 3 gây ra. Các đơn vị y tế sẵn sàng về nhân lực, thuốc, trang thiết bị xe cứu thương để cấp cứu. 

Theo thạc sĩ bác sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế tỉnh: Thời điểm này, ngành y tế tỉnh vẫn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực để chủ động ứng phó với siêu bão Yagi, bảo đảm an toàn cao nhất cho người bệnh và nhân viên y tế, sẵn sàng tiếp nhận, xử trí các trường hợp cấp cứu do thảm họa, thiên tai. Các bệnh viện và trạm y tế luôn sẵn sàng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong tình huống khẩn cấp; đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, phương tiện sẵn sàng phục vụ công tác khắc phục hậu quả trong và sau bão lũ, đặc biệt là công tác xử lý vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ngành đã kích hoạt và duy trì hoạt động của các đội cơ động ứng cứu, cấp cứu, thanh khiết môi trường, phòng, chống dịch bệnh đến các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của bão lũ, đặc biệt là những nơi bị cô lập, để hỗ trợ khám chữa bệnh tại chỗ. 

Ưu tiên các trường hợp cấp cứu khẩn cấp do tai nạn, chấn thương, bệnh nặng; tổ chức vận chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế lớn hơn, nơi có đủ điều kiện chữa trị. Các cơ sở y tế  bố trí sẵn sàng khu vực riêng để tiếp nhận và xử lý số lượng bệnh nhân tăng đột biến trong thời gian bão lũ.

Sở Y tế tỉnh cũng đã tổ chức làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu (đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề trong thiên tai) động viên, nắm bắt tình hình thực tế để đề xuất phương án khắc phục. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tìm kiếm, xử lý thi hài các nạn nhân bị thiệt hại do thiên tai theo quy định. 

Ngành cũng tiến hành kiểm tra, theo dõi tình hình ngập lụt, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn, khắc phục hậu quả thiên tai; giám sát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân để phòng chống dịch bệnh; bổ sung các đội thanh khiết môi trường để xử lý nước, vệ sinh môi trường ngay sau khi nước rút; tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và khử trùng môi trường ở những nơi có nguy cơ cao… góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. 

Minh Huyền 


Tags cấp cứu sức khỏe mưa bão

Các tin khác
Lực lượng y tế cơ sở tổ chức phun hoá chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút.

Trong mưa bão, ngoài giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai cho các hộ gia đình bị thiệt hại, thu dọn cây xanh đổ gẫy trên các tuyến đường...; việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nguồn nước, phòng tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh gây ảnh hưởng sức khỏe cũng được ngành y tế tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm , nhất là tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng bởi cơn bão số 3.

Trồng răng gây tử vong Oddity central

Nhà chức trách đang điều tra vụ việc một người đàn ông lớn tuổi tử vong 13 ngày sau khi nhổ 23 chiếc răng và trồng 12 cái trong cùng một ngày tại một phòng khám nha khoa.

Giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2024 là 132.768.361 triệu đồng.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 5/9/2024 giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2024.

Đây là ca phẫu thuật thay khớp gối 3D thứ hai thành công tại Vinmec Nha Trang đã thành công.

Bệnh viện Vinmec Nha Trang (Khánh Hoà) vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật khớp gối 3D đầu tiên cho 2 bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh lý nền. Được coi là một bước tiến đột phá trong y học hiện đại, công nghệ thay khớp gối nhân tạo 3D cá thể hoá không chỉ đảm bảo độ chính xác đến 99% mà còn rút ngắn thời gian hồi phục, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục