Yên Bái đảm bảo an toàn tiêm chủng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2024 | 7:40:47 AM

YênBái - Cùng với yêu cầu các cơ sở tiêm chủng thực hiện tự rà soát, củng cố và công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, thời gian qua, Sở Y tế, CDC Yên Bái cũng thường xuyên tổ chức các đoàn giám sát, kiểm tra công tác triển khai thực hiện để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và chỉnh đốn lại những tồn tại của cơ sở.

Trung tâm CDC tỉnh tổ chức tập huấn “An toàn tiêm chủng” cho cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng tại các đơn vị y tế cơ sở trên địa bàn.
Trung tâm CDC tỉnh tổ chức tập huấn “An toàn tiêm chủng” cho cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng tại các đơn vị y tế cơ sở trên địa bàn.

Chị Lê Thị Tân ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình có con 9 tháng tuổi. Chị Tân cho biết, con chị được quản lý thông tin tiêm chủng và được cán bộ Trạm Y tế xã thông báo lịch tiêm các mũi vắc xin cơ bản theo quy định: "Được cán bộ y tế xã tuyên truyền, tôi hiểu tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả, nhất là phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con mình. Do đó, tôi đưa con đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi và thực hiện tiêm nhắc lại các mũi. Những lần đi tiêm phòng, cháu được kiểm tra sức khỏe, theo dõi phản ứng sau tiêm 30 phút, về nhà cán bộ y tế còn dặn kỹ gia đình theo dõi sức khỏe nên tôi yên tâm, tin tưởng cho con tiêm chủng theo chương trình TCMR. Con tôi phát triển toàn diện, nhanh nhẹn, cân nặng tăng đều, sức đề kháng tốt, khỏe mạnh”. 

Tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, trẻ đến tiêm chủng được khám sàng lọc, cán bộ y tế tư vấn cho gia đình trẻ về lợi ích của mũi tiêm, những triệu chứng và hướng dẫn theo dõi tại nhà ít nhất 24 giờ sau khi tiêm chủng. 

Ông Đặng Xuân Trường - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bảo Ái, huyện Yên Bình cho biết: "Lịch tiêm được Trạm thông báo qua mạng xã hội và đội ngũ y tế thôn trực tiếp đến tuyên truyền cho các gia đình. Vắc xin được bảo quản trong tủ chuyên dụng cùng trang thiết bị theo dõi nhiệt độ liên tục, đảm bảo vắc xin được bảo quản đúng yêu cầu của Bộ Y tế. Khi tổ chức các buổi tiêm chủng, Trạm bố trí bàn khám phân loại, bàn tiêm, bàn ghi chép, phòng theo dõi sau tiêm theo quy tắc 1 chiều. Trẻ được theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm”. 

Tiêm chủng vắc xin giúp ngăn ngừa, đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên, người được tiêm chủng cần phải khám sàng lọc kỹ, nhân viên y tế thực hành tốt việc tiêm vắc xin, đồng thời theo dõi diễn biến sau tiêm theo đúng quy định. Để làm được điều đó, các hoạt động tập huấn, tuyên truyền nâng cao năng lực tiêm chủng được tổ chức, cập nhật thường xuyên. 

Đầu tháng 9/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn an toàn tiêm chủng. Tham gia lớp tập huấn có hơn 50 cán bộ y tế hiện đang làm công tác tiêm chủng tại các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế các phường, xã trên địa bàn. Đây là hoạt động chuyên môn được CDC tỉnh tổ chức thường xuyên nhằm cung cấp kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng thực hành tiêm chủng cho nhân viên y tế. 

Là cán bộ thường xuyên tham gia tập huấn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bảo Ái Đặng Xuân Trường chia sẻ: "Việc liên tục tham gia các chương trình tập huấn an toàn tiêm chủng như khám sàng lọc, thực hành tiêm, theo dõi phản ứng sau tiêm là hết sức cần thiết, giúp nhân viên y tế nhận diện, phân loại cụ thể từng trường hợp để có biện pháp xử trí kịp thời”.

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 194 cơ sở tiêm chủng cố định, gồm 185 cơ sở tiêm chủng công lập, 9 cơ sở tiêm chủng dịch vụ và trên 90 điểm tiêm chủng ngoại trạm. 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 76% so với kế hoạch, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin viêm gan B sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh tại các cơ sở y tế đạt 85%...Việc tiêm chủng cho trẻ diễn ra an toàn, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Lại Mạnh Hùng - Giám đốc CDC tỉnh cho biết: "Đảm bảo an toàn tiêm chủng vừa là mục tiêu hàng đầu vừa là nguyên tắc quan trọng nhất trong công tác tổ chức tiêm chủng. Để thực hiện được điều đó, 100% cán bộ y tế trên địa bàn trước khi tham gia thực hành tiêm chủng đều phải được tập huấn chuyên môn về quy trình tiêm chủng, theo dõi sau tiêm…, cấp chứng chỉ "An toàn tiêm chủng”. 

Ngoài ra, các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh đều phải thực hiện tự rà soát, củng cố và công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng. Thời gian qua, Sở Y tế, CDC tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên tổ chức các đoàn giám sát, kiểm tra công tác triển khai thực hiện để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và chỉnh đốn lại những tồn tại của cơ sở. Qua kiểm tra, giám sát thường xuyên cho thấy công tác an toàn trong chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Các khâu trong tiêm chủng như cấp phát, tiếp nhận, bảo quản vắc xin và tổ chức tiêm chủng đều được thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Có thể thấy, thời gian qua nhận thức của người dân với việc phòng, chống bệnh truyền nhiễm bằng vắc xin được nâng lên. Đó là do, ngành y tế, CDC tỉnh Yên Bái luôn chú trọng công tác tuyên truyền vận động sâu rộng trong nhân dân, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của tiêm chủng vắc xin phòng bệnh. Bên cạnh đó, CDC tỉnh chú trọng giám sát hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới, góp phần đảm bảo triển khai tiêm chủng an toàn, qua đó tạo niềm tin trong người dân đối với công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh của địa phương.

Thu Hiền

Tags Yên Bái tiêm chủng dịch bệnh vắc xin

Các tin khác
Các học sinh, sinh viên đang được điều trị, theo dõi tại bệnh viện (Ảnh: Báo Lào Cai)

40 học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai đang phải nhập viện cấp cứu với các biểu hiện như tiêu chảy, nôn, sốt.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 10/10, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã tổ chức tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông phòng chống bệnh dại cho các nhân viên y tế cơ sở năm 2024.

Thực hiện Chương trình "Hành trình ánh sáng”, từ ngày 9 - 12/10, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái sẽ triển khai khám, tư vấn và điều trị cho các trường hợp phẫu thuật đục thủy tinh thể và tiếp nhận chuyển giao kinh nghiệm khám sàng lọc, phẫu thuật đục thủy tinh thể từ các chuyên gia Bệnh viện Nhân dân số 2, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hình minh họa.

Sức khỏe tâm thần là một phần không thể thiếu của sức khỏe toàn diện và có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe thể chất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục