Thường trực Tỉnh ủy tham dự Hội thảo “Viettel cam kết đồng hành cùng tỉnh Yên Bái trong chuyển đổi số”

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 3:50:49 PM

YênBái - Chiều 23/2, tại Học viện Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Hội thảo “Viettel cam kết đồng hành cùng tỉnh Yên Bái trong chuyển đổi số”.

Tham dự Hội thảo về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số của tỉnh; bí thư các huyện, thị, thành ủy. 

Về phía Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) có Thượng tá Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel; Trung tá Bùi Quang Tuyến - Giám đốc Học viện Viettel; đại diện các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Viettel.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hổ cho biết: Viettel xác định vai trò tiên phong và chủ lực trong thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, hướng đến mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực phát triển toàn cầu. Viettel mong muốn đồng hành cùng tỉnh Yên Bái trong chuyển đổi số, góp phần cùng tỉnh Yên Bái thực hiện thành công xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.




Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự Hội thảo.

Phát biểu định hướng tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết: Yên Bái nhận thức sâu sắc và xác định rõ quan điểm chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan và là một trong những đột phá để cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Yên Bái xác định, vấn đề nền tảng quan trọng trong chuyển đổi số của tỉnh chính là xuất phát từ sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp trong toàn hệ thống chính trị và mỗi người dân. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu định hướng tại Hội thảo.

Thông tin với Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết việc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có kết quả tích cực. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện ở mức độ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng; tạo lập một số nền tảng ban đầu cho chuyển đổi số như nền tảng về chính quyền số. 

Bên cạnh đó, tỉnh đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu phục vụ chuyển đổi số như: Trung tâm tích hợp dữ liệu DC, nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu LGSP, Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng của tỉnh... sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của chuyển đổi số trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, tỉnh Yên Bái cũng còn nhiều khó khăn. Do đó, Yên Bái cần phải tăng tốc, đi nhanh, đi trước trong chuyển đổi số để thu hút các nguồn lực tốt hơn, tạo động lực mới và mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong muốn, thông qua Hội thảo, Yên Bái sẽ nhận được những tham vấn về giải pháp chuyển đổi số và những phản hồi, góp ý, đề xuất, nhất là những đề xuất về các giải pháp công nghệ số mà Tập đoàn Viettel có thể triển khai, giải quyết ngay những vấn đề tỉnh đang cần làm trong cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Qua đó, góp phần nâng cao xếp hạng của Yên Bái về chuyển đổi số.

Với nguồn lực hạn chế, tỉnh xác định chủ trương chuyển đổi số theo cách riêng, đó là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên cho các ngành, lĩnh vực đã có sẵn dữ liệu đầu vào, dễ làm trước, khó làm sau. Yên Bái tập trung xây dựng chính quyền số với mục tiêu xuyên suốt là nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Bước đầu, Yên Bái đã hình thành được hạ tầng số hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của chuyển đổi số trong thời gian tới.

Về phát triển kinh tế số, tỉnh tập trung đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương lên các sàn thương mại điện tử. 

Về phát triển xã hội số, tỉnh tập trung đẩy nhanh chuyển đổi số ở một số lĩnh vực như: y tế, giáo dục, nông nghiệp, kế hoạch - tài chính - ngân hàng, giao thông vận tải và logistics, tài nguyên - môi trường, sản xuất công nghiệp và thương mại, văn hóa - du lịch. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết, Yên Bái cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, huy động, bố trí nguồn lực hợp lý để triển khai các nội dung hợp tác với lựa chọn thông minh, lộ trình thông minh và giải pháp "thông minh”, phù hợp với điều kiện của tỉnh để đạt hiệu quả cao nhất.


Đại biểu phát biểu trao đổi, thảo luận tại Hội thảo.



Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và gợi mở một số nội dung liên quan đến phát triển các sản phẩm đào tạo tạo số; đồng hành cùng Yên Bái trong hoạt động đào tạo, hướng đi, việc tiếp cận chuyển đổi số với tỉnh Yên Bái trong thời gian tới. 

Trong đó, cần tổ chức học tập một cách linh hoạt, liên ngành, đa ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong chuyển đổi số; quan tâm hợp tác hỗ trợ đào tạo, kiến thức về công nghệ, quản lý, cách thức vận hành chính quyền điện tử, chuyển đổi kinh tế số, xã hội số; vấn đề nâng cao trình độ, nhận thức cho đội ngũ lãnh đạo cấp xã về chuyển đổi số, trường học chuyển đổi số, cũng như khả năng tiếp cận dịch vụ số của người dân; Cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực về chuyển đổi số; vấn đề về giải pháp, lộ trình chuyển đổi số trong giáo dục miền núi... 

Đại diện Viettel đã trao đổi những kinh nghiệm và cam kết đồng hành cùng tỉnh Yên Bái trong chuyển đổi số; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về quản lý đô thị thông minh. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Thường trực Tỉnh ủy chuyển đổi số kinh tế số xã hội số sản phẩm OCOP thương mại điện tử đô thị thông minh

Các tin khác
Sở TT&TT tỉnh Yên Bái thực hiện thống kê đo kiểm chất lượng dịch vụ internet.

Chiều 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc theo hình thức trực tuyến để thảo luận, triển khai hiệu quả việc nâng cao ứng dụng tài nguyên Internet trên địa bàn tỉnh Yên Bái và một số nội dung khác theo chương trình hoạt động theo thỏa thuận thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025.

Hưởng ứng phong trào

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, hiệu quả lợi ích mang lại thực sự rõ nét đối với tất cả các đối tượng tham gia thí điểm. Đó là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao hiệu suất công việc của người lao động.

Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục