Yên Bình cụ thể hóa nhiệm vụ, lộ trình chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2022 | 7:29:54 AM

YênBái - Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã chú trọng thực hiện số hóa các dịch vụ hành chính công. Toàn huyện hiện có 38 cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện trên 50 công trình, phần việc để thực hiện công tác chuyển đổi số năm 2022.

Ứng dụng chuyển đổi số tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình.
Ứng dụng chuyển đổi số tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, ngành y tế huyện Yên Bình đã đưa vào sử dụng phần mềm chuyên ngành đến các trạm y tế như: phần mềm tiêm chủng mở rộng, phần mềm quản lý văn bản đến - đi, giao ban trực tuyến đối với các trạm y tế xã. Đồng thời, triển khai khám, chữa bệnh trực truyến với các bệnh viện trung ương, tạo thuận lợi cho công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "CĐS đã được ngành y tế huyện tập trung vào hầu hết các lĩnh vực hoạt động, dịch vụ, đặc biệt trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, góp phần hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản lý y tế thông minh”. 

Cùng với ngành y tế huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử các cấp. Trong đó, chú trọng thực hiện số hóa các dịch vụ hành chính công để hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. 

Toàn huyện hiện có 38 cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện trên 50 công trình, phần việc để thực hiện công tác CĐS năm 2022. Huyện đã duy trì hiệu quả hoạt động Cổng thông tin điện tử, duy trì cập nhật 20 tin, bài/ngày, đăng tải đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Triển khai thành công hệ thống hội nghị trực tuyến từ Huyện ủy, UBND huyện về UBND 24/24 xã, thị trấn. 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn có đường truyền Internet đảm bảo chất lượng. 

CĐS là một lĩnh vực mới nên quá trình triển khai, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Yên Bình đã xây dựng được lộ trình với 6 nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm 2022. 

Trong đó, trọng tâm trong quý II là tổ chức tập huấn về CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện xây dựng phần mềm dữ liệu dùng chung và chuyên ngành. Trong quý III sẽ hoàn thiện phòng họp không giấy, phần mềm quản lý và chấm điểm công chức, viên chức hàng tuần, hàng tháng; thực hiện thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công trực tuyến. 

Đặc biệt trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, huyện tập trung các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CĐS thống nhất, đồng bộ với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo các nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của dự thảo Chương trình CĐS trong xây dựng nông thôn mới; phấn đấu hết năm 2024 khi huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới sẽ đồng thời hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản trong thực hiện CĐS theo Chương trình hành động số 18-CTr/HU và Kế hoạch số 81-KH/HU ngày 15/02/2022 của Huyện ủy Yên Bình.

Theo đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó ban Chỉ đạo CĐS huyện Yên Bình, huyện xác định yếu tố quan trọng làm nên thành công trong CĐS chính là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể cũng như là mục tiêu, động lực. Vì vậy, để đẩy mạnh CĐS toàn diện trong các lĩnh vực, giải pháp trọng tâm mà huyện đưa ra là tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ và người dân. 

Cùng với đó, tập trung triển khai công tác CĐS trên cả 3 trụ cột: cấp ủy - chính quyền số; kinh tế số và xã hội số. 

Đối với trụ cột đầu tiên, huyện đẩy nhanh tiến độ triển khai phòng họp không giấy, ứng dụng tổng hợp báo cáo thông minh, ứng dụng nhắc việc, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh tại 2 thị trấn Yên Bình và Thác Bà. 

Trong kinh tế số, huyện sẽ đẩy mạnh CĐS trong các lĩnh vực có lợi thế như nông nghiệp, dịch vụ, du lịch; nâng cao chất lượng hoạt động của các trang fanpage: Du lịch Yên Bình, Nông sản Yên Bình... để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm và hỗ trợ người dân, khách du lịch tìm kiếm thông tin cần thiết. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai rộng rãi ứng dụng CĐS trong lĩnh vực văn hoá, thông tin; các cơ sở giáo dục trên địa bàn; trong công tác khám, chữa bệnh và công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với trụ cột xã hội số.

Với các giải pháp đồng bộ trong thực hiện CĐS, huyện Yên Bình xác định sẽ từng bước đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành để xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Chi

Tags Yên Bình cụ thể hóa nhiệm vụ lộ trình chuyển đổi số cải cách hành chính dịch vụ công quốc gia dịch vụ công trực tuyến nông thôn mới chính quyền số kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Lãnh đạo Cục Thuế Yên Bái giới thiệu Trung tâm Điều hành triển khai hóa đơn điện tử.

Cục Thuế Yên Bái vừa triển khai kế hoạch thành lập Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) và Tổ thường trực triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh.

Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên tiếp nhận, xử lý nhiều thủ tục bằng hình thức trực tuyến, giảm thiểu thời gian cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Văn Yên phấn đấu đến năm 2025 trở thành địa phương đứng đầu trong 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh Yên Bái về chuyển đổi số; 14 chỉ tiêu cụ thể trên 3 trụ cột của chuyển đổi số là chính quyền số; kinh tế số; xã hội số; 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chung; 4 nhóm hạng mục, phần việc cụ thể với tổng số 58 việc.

Cán bộ thuế hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thao tác kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Những năm gần đây, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), trên mạng xã hội: zalo, facebook ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì xu hướng mua sắm trực tuyến càng phát triển mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn và các đại biểu được giới thiệu về ứng dụng eTax Mobile.

Sáng 21/3, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) và triển khai ứng dụng eTax Mobile. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục