Chuyển đổi số ở phường Nguyễn Phúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2022 | 7:49:41 AM

YênBái - Thực hiện chương trình, chiến lược về chuyển đổi số (CĐS), phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái tập trung thực hiện CĐS toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từng bước xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Nguyễn Phúc làm thủ tục hành chính.
Người dân đến Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Nguyễn Phúc làm thủ tục hành chính.

Đồng chí Phùng Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường cho biết: Xác định  CĐS là xu thế tất yếu, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện CĐS trên địa bàn phường, trọng tâm là tuyên truyền, vận động tạo tài khoản ATM cho đoàn viên, hội viên; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện thanh toán tiền điện, nước qua tài khoản; vận động các hộ kinh doanh bán lẻ tạo mã QR code, sử dụng phương thức bán hàng thanh toán qua thiết bị điện tử và người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính trực tuyến. 

Tổ CĐS cộng đồng của phường và Tổ CĐS cộng đồng tại các tổ dân phố tích cực tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng truy cập và sử dụng Internet, mua bán, trao đổi trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến cho người dân khi tham gia sử dụng các dịch vụ CĐS. Tổ chức "Ngày cuối tuần cùng người dân và doanh nghiệp" thu hút trên 120 doanh nghiệp và người dân tham gia.

Hiện nay, phường Nguyễn Phúc đã có hệ thống mạng nội bộ và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng kết hợp đường truyền Internet bảo đảm phục vụ triển khai các nền tảng, ứng dụng CNTT của cơ quan phường được kết nối tới 100% cán bộ, công chức. 

Đã triển khai ứng dụng các phần mềm trong quản lý như: "Quản lý cán bộ, công chức"; "Quản lý đoàn viên công đoàn"; các ứng dụng hệ thống văn phòng, hệ thống "một cửa điện tử”, hệ thống thư điện tử công vụ, cổng dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử... 

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được đầu tư đưa vào vận hành, tạo ra sự đột phá trong đẩy mạnh cải cách hành chính và cách thức làm việc với người dân và doanh nghiệp. 

Tính đến ngày 1/7/2022, tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 3 đạt 112/116 hồ sơ, bằng 96,5% hồ sơ phát sinh; tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 4 đạt 111/111 hồ sơ phát sinh, bằng 100% hồ sơ phát sinh; hướng dẫn và tạo tài khoản cho 590/602 hồ sơ của công dân đến giao dịch, đạt 98% (vượt 245% so với chỉ tiêu giao năm 2022).

Hồ sơ của cán bộ, công chức phường được xử lý trên môi trường mạng đạt 84/45, bằng 187% so với kế hoạch giao năm 2022; 100% cán bộ, công chức tham gia tập huấn CĐS. Việc thanh toán phí, lệ phí được thực hiện bằng việc quét mã QR tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường đã tạo điều kiện cho người dân thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch.

Qua rà soát, trên địa bàn phường có 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử; 7/7 hộ kinh doanh đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử; có 36/38 doanh nghiệp, bằng 90% đã có tài khoản thanh toán điện tử để thực hiện các giao dịch, trong đó Công ty cổ phần Hữu nghị Quốc tế 103 đã có thiết bị thanh toán điện tử; có 5 đơn vị trả lương qua tài khoản ngân hàng; 50% số hộ kinh doanh bán lẻ trên địa bàn phường đã sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch, thanh toán. 

Toàn phường có 2.110 hộ/2.282 hộ dân có sử dụng điện thoại thông minh, bằng 92,5%; 100% người dân được quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử; thẻ BHYT điện tử… 

Các nhà trường hiện đã áp dụng có hiệu quả phòng học thông minh; phần mềm quản lý thư viện, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Elearning, phần mềm quản lý ngân hàng đề thi, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến ngành giáo dục; phần mềm quản lý điểm, học bạ điện tử.

Đặc biệt, các trường tiểu học và trung học cơ sở đã chủ động, linh hoạt thực hiện rất tốt hệ thống học trực tuyến... Nỗ lực và những kết quả bước đầu trong thực hiện CĐS ở phường Nguyễn Phúc đã và đang đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền số.

Quang Thiều

Tags Chuyển đổi số phường Nguyễn Phúc doanh nghiệp quản lý cán bộ hành chính công

Các tin khác
Năm 2022, tỉnh Yên Bái phấn đấu đưa toàn bộ 140 sản được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: TTXVN

Tỉnh Yên Bái đã khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đưa sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử, tạo bước đột phá trong khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đó, từng bước thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số trong sản xuất nông nghiệp.

Tài liệu chuyển đổi số trong ngành du lịch cung cấp thông tin tổng quan về thực trạng và các giải pháp giúp các bên liên quan định hướng triển khai chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững.

Các cơ quan, tổ chức cần rà soát lại hệ thống, cập nhật bản vá để tránh bị tấn công mạng.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Bộ TT-TT) cho biết, 2 lỗ hổng có mã CVE-2022-37042 và CVE-2022-27925 tồn tại trong phần mềm nguồn mở Zimbra Collaboration hiện được nhiều đối tượng tấn công có chủ đích tích cực khai thác.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết trên máy tính bảng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và giúp các đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh phát huy tốt vai trò của mình, thời gian qua, HĐND tỉnh luôn đổi mới theo hướng linh hoạt, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, xứng đáng là cơ quan dân cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục