Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 5:26:40 PM

YênBái - Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan liên quan.

Hội nghị đã giới thiệu về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công (DVC), phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ tiêu chí gồm 03 trụ cột với tổng điểm 100. Cụ thể : tiêu chí đánh giá chức năng 70 điểm, tiêu chí đánh giá hiệu năng 20 điểm, tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện 10 điểm. 

Đánh giá chất lượng Cổng DVC bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ A,B,C,D,E. Đến nay, tỷ lệ bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến mới chỉ đạt 43,37%. Tổng số DVC của cả nước là 122.853 dịch vụ, gồm 4.678 DVC khối bộ, 118.175 DVC khối tỉnh, trong đó có 71% DVC được cung cấp trực tuyến. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, nêu những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và xác định phương hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng DVC trực tuyến như: chính sách miễn giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian xử lý và một số ngày không nhận hồ sơ giấy; đưa 100% DVC trực tuyến toàn trình và người dân chỉ cung cấp thông tin một lần khi giải quyết thủ tục hành chính; kinh nghiệm triển khai  trực tuyến DVC để đạt tỷ lệ hồ sơ DVC được xử lý toàn trình cao; mang DVC trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính…

Cần thay đổi cách làm dịch vụ công trực tuyến

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh: cần phải thay đổi cách làm DVC trực tuyến, đầu tiên là cách thức tiếp cận, nâng cao chất lượng DVC, mục tiêu đến năm 2025 có trên 90% hồ sơ thực hiện DVC trực tuyến.

Các bộ, ngành, địa phương nâng cấp phần mềm thực hiện DVC trực tuyến; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, sau đó sẽ đơn giản hoá cho các thủ tục còn lại.

Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định; khẩn trương bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng DVC và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện DVC trực tuyến; cần cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh hoàn thiện việc kết nối, tăng cường giám sát, đo lường một cách hiệu quả; thường xuyên đánh giá, kiểm tra, đối soát thông tin và số liệu cho chính xác; liên hệ đầu mối của Cục Chuyển đổi số quốc gia – Bộ Thông tin và Truyền thông mỗi khi việc kết nối gặp sự cố hoặc có vấn đề bất thường xảy ra, phấn đấu kết thúc giai đoạn chính phủ điện tử vào năm 2025 để chuyển sang giai đoạn chính phủ số.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Các tin khác
Công an phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tổ chức làm thẻ căn cước công dân gắn chip và cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ Căn cước công dân. Ảnh: dangcongsan.vn

Tại sự kiện Vietnam Security Summit 2023 ngày 2-6 tại TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, gần đây, lực lượng chức năng đã khởi tố 5 vụ với hàng tỷ thông tin cá nhân bị mua bán.

Trung tá Hà Thị Lan cùng đồng nghiệp hỗ trợ người dân làm thẻ CCCD.

Nhiệt huyết, năng động… là nhận xét của cấp ủy chính quyền địa phương và người dân về Trung tá Hà Thị Lan, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái...

Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, từ ngày 1/6, theo thông tư số 20/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính (thay thế Thông tư số 208/2016/TT-BTC) quy định về phí, lệ phí đăng ký và duy trì sử dụng tên miền quốc gia ".vn" và địa chỉ internet (IP) có thêm ưu đãi cho người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục