Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 5:26:40 PM

YênBái - Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan liên quan.

Hội nghị đã giới thiệu về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công (DVC), phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ tiêu chí gồm 03 trụ cột với tổng điểm 100. Cụ thể : tiêu chí đánh giá chức năng 70 điểm, tiêu chí đánh giá hiệu năng 20 điểm, tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện 10 điểm. 

Đánh giá chất lượng Cổng DVC bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ A,B,C,D,E. Đến nay, tỷ lệ bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến mới chỉ đạt 43,37%. Tổng số DVC của cả nước là 122.853 dịch vụ, gồm 4.678 DVC khối bộ, 118.175 DVC khối tỉnh, trong đó có 71% DVC được cung cấp trực tuyến. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, nêu những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và xác định phương hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng DVC trực tuyến như: chính sách miễn giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian xử lý và một số ngày không nhận hồ sơ giấy; đưa 100% DVC trực tuyến toàn trình và người dân chỉ cung cấp thông tin một lần khi giải quyết thủ tục hành chính; kinh nghiệm triển khai  trực tuyến DVC để đạt tỷ lệ hồ sơ DVC được xử lý toàn trình cao; mang DVC trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính…

Cần thay đổi cách làm dịch vụ công trực tuyến

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh: cần phải thay đổi cách làm DVC trực tuyến, đầu tiên là cách thức tiếp cận, nâng cao chất lượng DVC, mục tiêu đến năm 2025 có trên 90% hồ sơ thực hiện DVC trực tuyến.

Các bộ, ngành, địa phương nâng cấp phần mềm thực hiện DVC trực tuyến; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, sau đó sẽ đơn giản hoá cho các thủ tục còn lại.

Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định; khẩn trương bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng DVC và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện DVC trực tuyến; cần cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh hoàn thiện việc kết nối, tăng cường giám sát, đo lường một cách hiệu quả; thường xuyên đánh giá, kiểm tra, đối soát thông tin và số liệu cho chính xác; liên hệ đầu mối của Cục Chuyển đổi số quốc gia – Bộ Thông tin và Truyền thông mỗi khi việc kết nối gặp sự cố hoặc có vấn đề bất thường xảy ra, phấn đấu kết thúc giai đoạn chính phủ điện tử vào năm 2025 để chuyển sang giai đoạn chính phủ số.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục