Cảnh báo về 24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/6/2023 | 7:35:11 AM

Bộ TT-TT vừa chính thức phát động chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” dưới sự chủ trì, điều phối của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT).

Minh họa nhận diện 24 hình thức lừa đảo phổ hiện trên không gian mạng hiện nay.
Minh họa nhận diện 24 hình thức lừa đảo phổ hiện trên không gian mạng hiện nay.

Theo Cục An toàn thông tin, thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam; nhắm vào các nhóm đối tượng: người cao tuổi với 15 hình thức lừa đảo thường xuyên; trẻ em có 3 hình thức dẫn dụ trên mạng; sinh viên, thanh niên có 13 hình thức; các đối tượng công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng bị dẫn dụ có 19 hình thức lừa đảo...

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, Cục An toàn thông tin nhận thấy việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững.

Chiến dịch "Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” do Bộ TT-TT phát động triển khai từ ngày 23-6 đến ngày 23-7 dưới sự chủ trì Cục An toàn thông tin phối hợp cùng thành viên Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng. Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, nhận diện 24 hình thức lừa đảo, đồng thời cung cấp bộ cẩm nang kiến thức phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng.

(Theo SGGPO)

Các tin khác
Giao diện trang website https://nhatrangtrip.net (Ảnh chụp màn hình).

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT) vừa có văn bản số 1472/PTTH&TTĐT ngày 22/06/2023 gửi Cục An toàn thông tin đề nghị xử lý chặn website vi phạm nhatrangtrip.net.

Cán bộ Bảo tàng tỉnh và đơn vị chủ trì nghiên cứu hiện vật để thực hiện nhiệm vụ khoa học “Chuyển đổi số các hiện vật Bảo tàng tỉnh Yên Bái hình thành Bảo tàng thực tế ảo (VR)”.

Trong hệ thống bảo tàng cấp tỉnh, Yên Bái là tỉnh thứ 2 sau Quảng Ninh thực hiện bảo tàng ảo với hệ thống trưng bày điện tử trực quan, hiện đại, ứng dụng các công nghệ mới trên thế giới. Đây là kết quả từ nhiệm vụ khoa học “Chuyển đổi số các hiện vật tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái hình thành Bảo tàng thực tế ảo (VR)”.

Cần tăng cường nhận thức về an toàn, an ninh mạng cho các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.(Ảnh minh họa)

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin- Truyền thông (TT&TT) nhận định, công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin tại Việt Nam thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu. Hệ thống hành lang pháp lý về an toàn, an ninh mạng của Việt Nam đến nay đã cơ bản hoàn thiện, được chi tiết hóa để áp dụng vào thực tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sách online tại sự kiện khai mạc các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, “Kho sách điện tử tỉnh Yên Bái” đã khai trương nhằm mang đến cho người dân những trải nghiệm và tiện ích từ nền tảng Reavol đọc và nghe sách của người Việt trên địa bàn tỉnh. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh xung quanh vấn đề này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục