Báo Đáp chuyển đổi số hướng đến sự hài lòng của người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2023 | 1:53:00 PM

YênBái - Thời gian qua, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt “Phải thực chất, hiệu quả, làm đến đâu chắc đến đó” xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác chuyển đổi số (CĐS).

Tổ công tác chuyển đổi số xã Báo Đáp hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử mức độ 2 và ứng dụng YenBai-S.
Tổ công tác chuyển đổi số xã Báo Đáp hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử mức độ 2 và ứng dụng YenBai-S.

Trong đó, triển khai hiệu quả dịch vụ công (DVC) trực tuyến tại Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) của xã. Từ đó, giúp người dân hiểu và áp dụng vào cuộc sống, hình thành thói quen sử dụng DVC trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). 

Ông Trần Đức Tiến - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: "Thực hiện công tác CĐS năm 2022, xã Báo Đáp được UBND huyện chọn là 1 trong 8 xã triển khai. Để triển khai, thực hiện hiệu quả, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức tham gia các hội nghị tập huấn tìm hiểu và lựa việc dễ làm trước, việc khó làm sau”. 

Theo đó, xã Báo Đáp đã thành lập 1 tổ CĐS cộng đồng xã với 20 thành viên; 12 tổ CĐS cộng đồng ở 12 thôn với 64 thành viên. Đồng thời duy trì hoạt động nhóm Zalo của xã với cán bộ thôn để thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ tới tổ CĐS cộng đồng các thôn. Công an xã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật, làm sạch dữ liệu dân cư phục vụ các nhiệm vụ của Đề án 06; thực hiện cấp căn cước công dân và định danh điện tử… 

Theo đó, đã triển khai cấp chữ ký số cá nhân cho 80% cán bộ, công chức UBND xã; 58,5% văn bản đi của UBND xã được ký số; tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt 83,4%; sản phẩm OCOP, các sản phẩm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã được đưa lên sàn thương mại điện tử; tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 45,6%; các cơ sở y tế, giáo dục và đào tạo luôn sẵn sàng tiếp nhận thanh toán không dùng tiền mặt để phục vụ tốt nhu cầu của người dân; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là 41,2%… 

Kết quả, công tác thực hiện xây dựng xã CĐS năm 2022, Báo Đáp đã đạt 15/17 chỉ tiêu. Năm 2023, xã đã và đang tiếp tục xây dựng kế hoạch CĐS, CĐS nâng cao, xã thông minh, xã nông thôn mới kiểu mẫu với tiêu chí nổi trội về CĐS. 

Theo đó, ngay từ đầu năm Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nghị quyết, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Hiện, xã đã thực hiện 100% văn bản điều hành được ban hành trên môi trường điện tử với tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử, phần mềm điện tử hàng tháng đều đạt 100%; từng bước triển khai xây dựng phòng họp không giấy tờ, chú trọng tổ chức các hội nghị, cuộc họp không sử dụng văn bản, tài liệu giấy trong các hoạt động tại cơ quan… 

Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Thị Nhung cho biết: "Tại Bộ phận PVHCC xã đã triển khai thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt; phối hợp với các tổ chức tín dụng mở tài khoản giao dịch cho người dân giúp thuận lợi trong thực hiện thanh toán các loại lệ phí khi giao dịch… Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023 đã có gần 200 hồ sơ được hướng dẫn nộp trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 63,22%”. 

Qua những đợt tuyên truyền, hướng dẫn đã nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn xã Báo Đáp về CĐS mang lại quyền lợi, tiện ích nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với các cơ quan, tổ chức trong giải quyết các TTHC. Thời gian tới, UBND xã Báo Đáp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần và thanh toán trực tuyến qua nhiều hình thức tuyên truyền…

Trần Ngọc

Tags Báo Đáp chuyển đổi số người dân dịch vụ công Phục vụ hành chính công Đề án 06

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tham gia cắt băng khánh thành Trạm phát sóng YBI0574 tại xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải.

Ngày 14/5, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tham dự Lễ khai trương Trạm phát sóng YBI0574 do Viettel Yên Bái triển khai tại bản Háng Tày, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải.

Sở TT&TT tỉnh Yên Bái thực hiện thống kê đo kiểm chất lượng dịch vụ internet.

Chiều 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc theo hình thức trực tuyến để thảo luận, triển khai hiệu quả việc nâng cao ứng dụng tài nguyên Internet trên địa bàn tỉnh Yên Bái và một số nội dung khác theo chương trình hoạt động theo thỏa thuận thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025.

Hưởng ứng phong trào

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, hiệu quả lợi ích mang lại thực sự rõ nét đối với tất cả các đối tượng tham gia thí điểm. Đó là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao hiệu suất công việc của người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục