Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn dự khai trương Trung tâm Điều hành thông minh huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/10/2023 | 9:18:13 AM

YênBái - Sáng nay - 7/10, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự khai trương Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) huyện Yên Bình.

Cùng dự Lễ khai trương có các đồng chí: Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Yên Bái, Viettel Yên Bái...  

Yên Bình là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái tiên phong xây Trung tâm điều hành thông minh (IOC), trong đó đã tận dụng tối đa cơ sở vật chất của huyện cùng với sự hợp tác của Tập đoàn VNPT. 

Đến nay, Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đã sẵn sàng đưa vào sử dụng, phục vụ công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, đại diện Tập đoàn VNPT khai trương Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện Yên Bình.

Hệ thống IOC huyện Yên Bình gồm 5 phân hệ chính là: Phân hệ Điều hành chỉ tiêu kinh tế- xã hội, kết nối trực tiếp đến phần mềm báo cáo thông minh VSR; Phân hệ Giám sát hành chính công kết nối với hệ thống dịch vụ công của tỉnh; Phân hệ Giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, tích hợp từ Cổng dữ liệu Bộ Y Tế; Phân hệ Giám sát, điều hành lĩnh vực giáo dục, tích hợp từ hệ thống quản lý trường học vnEdu; Phân hệ Giám sát, điều hành lĩnh vực nông thôn mới được kết nối với phần mềm báo cáo VSR. 

Trong đó, Phân hệ Điều hành chỉ tiêu kinh tế thực hiện việc thu thập dữ liệu tổng hợp từ các đơn vị, từ đó, cho phép lãnh đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo, điều hành dự trên các dữ liệu về chỉ tiêu kinh tế - xã hội (tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động, các chỉ tiêu về môi trường (tỷ lệ chất thải, nước sinh hoạt, nước hợp vệ sinh,…); chỉ tiêu về phát triển đô thị. Các chỉ tiêu này sẽ được triển khai trên các nền tảng ứng dụng thiết bị di động để theo dõi, tra cứu.

Năm 2023, được xác định là năm dữ liệu số quốc gia với chủ đề "Khai thác dữ liệu số để tạo giá trị”. Hệ thống IOC được xây dựng đa nền tảng, web, App mobie giúp lãnh đạo có thể điều hành được mọi lúc mọi nơi. 

Việc đưa hệ thống giám sát điều hành IOC vào vận hành sẽ giúp huyện Yên Bình thực hiện triệt để công tác chuyển đổi số. Đây cũng là chìa khóa quan trọng giúp địa phương thu hút đầu tư, thiết lập, xây dựng và vận hành một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bái Yên Bình Trung tâm Điều hành thông minh IOC chuyển đổi số

Các tin khác
Hưởng ứng phong trào

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, hiệu quả lợi ích mang lại thực sự rõ nét đối với tất cả các đối tượng tham gia thí điểm. Đó là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao hiệu suất công việc của người lao động.

Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục