Ngành Thuế Yên Bái đồng hành cùng người nộp thuế trong chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2024 | 8:30:05 AM

YênBái - Thực hiện phương châm "lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan thuế” là một trong những dấu ấn nổi bật của ngành thuế tỉnh Yên Bái thời gian qua.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa, số hóa thủ tục hành chính thuế, khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử (HĐĐT)… được ngành thuế Yên Bái làm rất quyết liệt trong thời gian qua. 

Đến thời điểm hiện nay, đã có trên 99% hồ sơ khai thuế của các tổ chức kinh tế do Cục Thuế tỉnh quản lý được tiếp nhận qua giao dịch điện tử; trên 95% doanh nghiệp đang hoạt động hoàn thành đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử với ngân hàng; 100% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả bằng phương thức điện tử; 100% doanh nghiệp, hộ kê khai thực hiện áp dụng HĐĐT. 

Cục Thuế đã chỉ đạo, thực hiện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy triển khai phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng, dầu. Theo đó, 100% doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện xuất HĐĐT cho mỗi lần bán hàng. 

Đối với việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai quyết liệt đến các nhóm thuộc đối tượng sử dụng. Đến nay, toàn tỉnh có 74/143 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký và sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt tỷ lệ 52%. 

Đặc biệt, trong năm 2024, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng eTax Mobile tích hợp với với chức năng bản đồ số đối với hộ kinh doanh trên toàn tỉnh. 

 Đến hết 31/7/2024, đã có trên 13.776 người sử dụng tài khoản eTax Mobile để tra cứu nghĩa vụ thuế, tra cứu thông tin người nộp thuế (NNT); trong đó, có trên 6.788 tài khoản đã liên kết với ngân hàng và nộp thuế qua ứng dụng với tổng số tiền lên đến trên 33 tỷ đồng. Cùng đó, Cục Thuế tỉnh quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới; hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ việc triển khai các chương trình hỗ trợ NNT.

Ông Đoàn Quốc Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thực hiện các giải pháp chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân, đồng bộ dữ liệu về thuế đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh việc rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị cho việc chuyển sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. 

Tính đến 31/7/2024, toàn ngành đã tuyên truyền, hỗ trợ trên 34.000 lượt về chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trả lời, tháo gỡ các vướng mắc cho NNT… bằng hình thức điện tử. 

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Cục Thuế tỉnh trên 500 lượt tin, bài, phóng sự phát thanh, truyền hình; qua đó, đã giúp NNT tiếp cận nhanh nhất, đầy đủ nhất các chính sách mới, các chính sách hỗ trợ nhằm thực hiện tốt nhất nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và hưởng các quyền lợi, các gói hỗ trợ về thuế được Quốc hội, Chính phủ ban hành, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tăng tiềm lực tài chính, đẩy mạnhh sản xuất, kinh doanh.

Để tiếp tục đạt kết quả tốt theo mục tiêu đề ra, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ phát triển công nghệ thông tin theo hướng tích hợp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, công khai, minh bạch, hiệu quả, tăng tốc, giảm chi phí hoạt động cũng như bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, sai sót để việc sử dụng các ứng dụng trên nền tảng số của người dân, doanh nghiệp được dễ dàng, thuận tiện, cung cấp, hướng dẫn, hỗ trợ các dịch vụ thuế số để tạo điều kiện cho NNT tiếp tục triển khai các đề án về dịch vụ công trực tuyến toàn trình, duy trì và đạt tỷ lệ cao nhất việc khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử.    
                                                                                                                                                                                                                                
Tính đến đầu tháng 9/2024, ngành thuế Yên Bái đã chuẩn hóa trên 87.000 mã số thuế cần phải rà soát, đạt tỷ lệ trên 73% khớp đúng trên tổng số mã số thuế phải rà soát; trong đó, nhóm "người nộp thuế phải rà soát thông tin qua cơ quan chi trả” đạt tỷ lệ khớp đúng đạt 96%; nhóm "người nộp thuế là hộ kinh doanh” đạt tỷ lệ khớp đúng trên 91%. 

Cùng với công tác hiện đại hóa ngành thuế, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực đổi mới, đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua việc tập huấn, đối thoại trực tuyến, hỗ trợ qua email của người nộp thuế, trên 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế trên ứng dụng thuế điện tử (eTax); kết nối qua zalo, facebook, fanpage để trao đổi thông tin với người nộp thuế. 

Quang Thiều

Tags Cục Thuế đồng hành người nộp thuế chuyển đổi số

Các tin khác
Thành viên trong dòng họ Sa ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ, cập nhật thông tin.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả; trong đó, “Dòng họ số” là một trong những mô hình sáng tạo góp phần đưa công tác chuyển đổi số trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã tiếp nhận, giải quyết trên 9.200 hồ sơ về đất đai trong Chiến dịch

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã quyết liệt thực hiện "Chiến dịch 90 ngày đêm phấn đấu thực hiện 9.000 hồ sơ" mang lại sự thuận lợi, hài lòng, hạnh phúc cho người dân trên địa bàn.

Hiệp ước quốc tế AI đầu tiên được chuẩn bị trong thời gian dài.

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ ký kết Hiệp ước quốc tế mang tính ràng buộc pháp lý đầu tiên về việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hôm nay.

Google Chrome được bổ sung thêm 2 tính năng AI

Google vừa công bố bản cập nhật mới cho trình duyệt Chrome với số phiên bản 128.0.6613.85, mang đến cho người dùng hai tính năng AI mới đầy thú vị. Bản cập nhật này không chỉ nâng cao khả năng tìm kiếm hình ảnh mà còn mở rộng khả năng tương tác thông minh thông qua AI.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục